Thứ Năm, 19/05/2011 22:39

Khó ép lãi suất vay về 18%- 19%/năm

Mặc dù vài ngày gần đây, thanh khoản của các ngân hàng phần nào bớt căng thẳng khi lãi suất trên thị trường liên ngân hàng có giảm xuống, nhưng theo dự báo của các ngân hàng lẫn chuyên gia thì lãi suất vẫn sẽ tiếp tục cao trong những tháng tới.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần lý giải trong hơn một tuần nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tích cực mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại và một lượng tiền đồng đã được bơm ra, giải tỏa phần nào căng thẳng thanh khoản của các ngân hàng.

Việc này được chứng minh bởi lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng, nơi các ngân hàng giao dịch với nhau, từ mức cao 23%- 24% đã tụt xuống còn khoảng 16%- 17% cho kỳ hạn một và hai tuần.

Trong khi đó cùng lúc, giá bán đô la Mỹ của các ngân hàng từ đầu tuần này đã tăng lên thêm 200 đồng/đô la Mỹ so với tuần trước và có ngày các ngân hàng đã niêm yết giá bán đô la Mỹ ở mức kịch trần cho phép. Đến nay NHNN đã mua vào khoảng 1 tỉ đô la Mỹ.

Tuy nhiên vị phó tổng giám đốc trên cho rằng lãi suất thấp duy trì trên thị trường liên ngân hàng cũng chỉ trong thời gian ngắn rồi sau đó sẽ lại tiếp tục tăng lên khi NHNN ngừng mua đô la Mỹ từ các ngân hàng và tìm cách hút lượng tiền đã bơm ra trở về.

Với việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 được dự báo tiếp tục cao, việc NHNN tiếp tục duy trì các chính sách thắt chặt tiền tệ là điều nằm trong sự dự báo của các ngân hàng cũng như các chuyên gia. Theo một nguồn tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, có khả năng NHNN sẽ phát hành tín phiếu bắt buộc để hút lượng tiền trên về, và như vậy tình trạng căng kéo thanh khoản của các ngân hàng vẫn sẽ tiếp diễn.

Mặc dù nói trần lãi suất huy động hiện nay đang ở 14%/năm nhưng hầu như các ngân hàng hiện nay đều phá luật đưa mức lãi suất huy động lên cao hơn. Lãnh đạo của một công ty lớn cho biết chỉ cần 500 triệu đồng và một cú điện thoại cho lãnh đạo ngân hàng ông quen thì người gửi tiền được giới thiệu có thể nhận được mức lãi suất đến 19%- 20%/năm. Vay người dân ở lãi suất này, vay ngân hàng khác cũng đã ở mức 23%- 24% như tuần trước thì các ngân hàng nhỏ không nắm nhiều giấy tờ có giá để tham gia thị trường mở nhận vốn giá rẻ từ NHNN vẫn phải chịu lãi suất đầu vào cao. Vì huy động với lãi suất quá cao, lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện cũng đã nâng lên đến mức 24%- 25%/năm và các doanh nghiệp là người hứng chịu.

Trên thị trường đang có nhiều tin đồn cho rằng NHNN đang cân nhắc để áp mức trần lãi suất cho vay khoảng 18%- 19% để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp làm ăn.

Tuy nhiên, lãnh đạo của một ngân hàng cho biết nếu có trần lãi suất cho vay thì cũng chỉ các ngân hàng quốc doanh tuân thủ mà đối tượng vay chính của các ngân hàng đó là các doanh nghiệp nhà nước. Trong khi đó, các ngân hàng cổ phần nhỏ không được hỗ trợ vốn từ NHNN, phải huy động vốn từ dân cư với lãi suất cao cũng như vay từ ngân hàng khác với lãi suất trên 20% thì không tài nào cho vay ra ở mức 18%- 19%/năm. Việc ngân hàng lách luật, phá trần lãi suất cho vay sẽ lại tiếp diễn như đã từng xảy ra trong năm 2008 và người chịu thiệt thòi vẫn là các doanh nghiệp nhỏ.

Nhưng nhiều chuyên gia tin rằng nếu tiếp tục duy trì các giải pháp hiện nay của NHNN thì lạm phát có thể sẽ giảm xuống vào quí 3 và đến lúc đó lãi suất ngân hàng có khả năng sẽ giảm theo. Từ đây đến đó, các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục gồng mình chịu đựng lãi suất cao.

Và một điều đã được các chuyên gia nhắc đi nhắc lại, đó là đừng nên quá trông chờ vào chính sách tiền tệ để giảm lạm phát vì cái gốc vấn đề vẫn là đầu tư công kém hiệu quả, vì vậy các biện pháp về chính sách tài khóa phải được thực hiện song song để giải quyết vấn đề này.

Thủy Triều

TBKTSG ONLINE

Các tin tức khác

>   Chuyên gia: Nên xem xét kỹ khi tăng dự trữ bắt buộc (16/05/2011)

>   Vụ Công ty ALC II: Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm minh (16/05/2011)

>   “Vốn liếng” vẫn còn nhiều (15/05/2011)

>   Giám đốc nghiên cứu Dragon Capital: VNĐ sẽ ổn định trong thời gian tới (11/05/2011)

>   Chủ động giảm giá nội tệ ở mức vừa phải (11/05/2011)

>   Xử lý nợ Câu lạc bộ London: Ký ức người trong cuộc (09/05/2011)

>   Siết hoạt động cho thuê tài chính (06/05/2011)

>   Mục tiêu đưa vào sử dụng đồng nội khối ASEAN+3 (04/05/2011)

>   Korea Eximbank được mở văn phòng tại Hà Nội (04/05/2011)

>   Xem xét công bố dự trữ ngoại hối của Việt Nam (03/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật