Thứ Tư, 04/05/2011 22:03

Giá hàng hóa sẽ sụt giảm mạnh vào năm sau?

Giá hàng hóa có thể sụt giảm mạnh vào năm 2012 - theo cảnh báo của ông Jeremy Grantham, chủ tịch quỹ đầu tư GMO (Mỹ).

Ông Grantham được coi là “nhà tiên tri” nổi tiếng nhất Phố Wall, người chuyên đi ngược trào lưu, đã từng dự đoán chính xác về sự sụp đổ của thị trường trong giai đoạn từ năm 2007-2009.

Trong bức thư mới nhất gửi đến các nhà đầu tư, ông Grantham cảnh báo giá cả hàng hóa đang hướng đến sự sụt giảm mạnh vào năm sau, khả năng này đến 80%, và đó cũng là cơ hội vàng để mua vào. Về dài hạn, Grantham cho rằng giá hàng hóa sẽ tiếp tục tăng.

Giá hàng hóa có 80% khả năng sụt giảm

Lập luận của ông Grantham rất đơn giản, bao gồm hai phần. Trước hết, giá hàng hóa nông nghiệp đang bước vào đợt sụt giảm. Chúng ta chứng kiến một năm (2010) tồi tệ nhất trong ký ức của nhiều nông dân trên thế giới. Các vụ mùa không bị thiêu cháy bởi hạn hán như tại Nga thì cũng bị hủy hoại bởi lũ lụt như tại Úc. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi giá nhiều mặt hàng nông nghiệp tăng vọt.

Tuy nhiên, khả năng vụ mùa năm nay thất bát rất ít. Hàng hóa nông nghiệp phản ứng nhanh với giá hơn bất cứ mặt hàng nào khác. Nông dân gieo trồng thêm nhiều hơn. Nếu năm nay, thời tiết tốt hơn năm ngoái, "chúng ta sẽ bị ngập, không phải trong nước mưa mà trong ngũ cốc, vì ai cũng tận dụng tối đa diện tích canh tác có thể...”

Yếu tố thứ hai chính là Trung Quốc. Trung Quốc là động lực đẩy giá nhiều mặt hàng tăng cao. Tuy nhiên, ông Grantham cùng với một số chuyên gia khác lo sợ động lực này chuẩn bị đuối. Trung Quốc đã tăng trưởng quá nhanh trong thời gian quá lâu. Sớm muộn gì cũng có vấn đề khó khăn xảy ra.

Dấu hiệu cảnh báo hiện nay là lương công nhân đang tăng và chi tiêu vốn quá nhiều, đến 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. "Các căn hộ ở những khu chung cư cao tầng không có ai ở; đường xe lửa, đường bộ, sân bay không cần thiết" - ông Grantham cảnh báo.

Đáng lo ngại hơn cả là Trung Quốc đang lún sâu vào cơn sốt nhà đất. Trên một số phương diện nào đó, chẳng khác gì lúc bong bóng nhà đất của Nhật Bản lên đỉnh điểm vào năm 1989.

Ông Grantham dự đoán có 25% khả năng Trung Quốc sẽ loạng choạng vào năm sau hoặc năm tiếp theo. Nếu nền kinh tế Trung Quốc bất ổn, giá cả mọi hàng hóa sẽ sụt giảm mạnh.

Ông Grantham kết luận nếu kinh tế Trung Quốc bất ổn hoặc thời tiết tốt hơn năm ngoái, giá cả hàng hóa sẽ giảm mạnh. Theo ông Grantham, khả năng một trong hai yếu trên tố xảy ra ở mức 80%. Nếu cả hai yếu tố xảy ra cùng lúc, giá hàng hóa sẽ sụp đổ hàng loạt nhưng không giống như sụp đổ tài chính. Đó sẽ là “cơ hội mua vào chỉ xuất hiện một lần trong đời” để thu lợi nhuận nhanh chóng vì khi thị trường sụp thì sẽ tăng mạnh trở lại.

Dự đoán có chính xác không?

Dự đoán cũng chỉ là dự đoán và còn phụ thuộc vào các sự kiện xảy ra sau này. Tuy nhiên, ít nhất, chúng ta có lý do để lo ngại về giá hàng hóa. Hàng hóa đã tăng nhanh trong thời gian dài. Giá đồng và giá dầu thô tăng hơn 50% trong chưa đầy một năm. Giá cotton và giá bột mì tăng gấp đôi tính từ mức thấp nhất vào năm ngoái. Giá nhiều mặt hàng khác đang cận kề các mức đỉnh lịch sử. Những ai mua hàng hóa vào thời điểm này sẽ hứng chịu rủi ro cao về lợi nhuận.

Có thể trái đất đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nhiều nguồn tài nguyên và dân số ngày càng đông khiến nhiều người nghĩ hàng hóa sẽ tăng dài dài. Tuy nhiên, con người cũng thích nghi rất nhanh. Họ trồng thêm nhiều vụ mùa, họ sử dụng tiết kiệm nhiên liệu và thay đổi thói quen tiêu dùng. Các nhà máy chuyển từ sử dụng nguyên liệu thô đắt tiền sang nguyên liệu thô rẻ hơn. Các nhà khoa học sẽ tìm những nguyên liệu khác để thay thế.

Chánh Tài (Theo Market Watch)

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Giá cả hàng hóa thế giới đột ngột leo thang (22/02/2011)

>   Nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu: Vì đâu? (21/02/2011)

>   Mỹ: Giá thủy sản tăng 4,5% năm 2011 (14/02/2011)

>   Săn cổ phiếu sắp lên sàn (19/08/2009)

>   Thị trường OTC: Ngưng đọng (08/10/2008)

>   HOSTC tiếp nhận Phó giám đốc mới (30/07/2007)

>   BIDV: Giá mỗi cổ phần sẽ do thị trường quyết định (12/07/2007)

>   Hai cổ đông nội bộ vi phạm vi qui định giao dịch (11/07/2007)

>   Nhà đầu tư nước ngoài chuộng loại cổ phiếu nào? (11/07/2007)

>   Cách nào bảo vệ nhà đầu tư? (10/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật