Chỉ số kinh doanh viễn thông Việt Nam đang suy giảm
Việt Nam giữ nguyên vị trí thứ 17 trong bảng xếp hạng về chỉ số môi trường kinh doanh viễn thông, do hãng nghiên cứu thị trường BMI (Anh) công bố cho quý 2 năm nay. Thứ hạng này xếp trên Sri Lanka, nhưng sau các nước láng giềng như Thái Lan và Campuchia.
Chỉ số môi trường kinh doanh viễn thông Việt Nam thấp là do sự suy giảm của doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao (chỉ số ARPU). Chỉ số ARPU tại Việt Nam năm 2010 đạt 5USD/người/tháng, đã giảm đi so với năm 2009 là 5,52USD, năm 2008 là 6USD và 2007 là 6,5USD. BMI dự báo ARPU có thể giảm xuống còn 3,51USD vào năm 2015 nếu tình hình cạnh tranh trong ngành không thay đổi.
Năm 2010, Việt Nam có hơn 155 thuê bao di động, dự báo đạt 184 triệu vào cuối năm 2011. Điều này cho thấy tỷ lệ thuê bao cao nhưng ngược lại có một số lượng lớn thuê bao không hoạt động. Tình hình trên do sự cạnh tranh khốc liệt trong nhiều năm qua trên một thị trường có quá nhiều nhà cung cấp.
Theo BMI, thị trường sẽ được cải thiện nếu như thực hiện được giải pháp dùng chung kho số, cho phép người dùng được giữ số thuê bao khi chuyển mạng.
BMI ước tính Việt Nam có 3,76 triệu thuê bao băng thông rộng vào cuối năm 2010 với mức tăng 26,7% và năm 2011 sẽ tăng trưởng ở mức 28,4%. Số thuê bao 3G năm 2010 đạt khoảng 8 triệu và có thể lên 12 triệu vào cuối năm nay, nhưng vẫn thấp hơn số liệu do các nhà mạng khai báo.
Do cạnh tranh khốc liệt nhưng thị trường điện thoại di động nhanh chóng rơi vào bão hòa do không có nhiều dịch vụ mới đủ sức kích thích thị trường. BMI cho rằng chưa có dấu hiệu thị trường tích cực cho thấy viễn thông Việt Nam có thể di chuyển lên vị thứ cao trên bảng xếp hạng này.
Tuyết Ân
sài gòn tiếp thị
|