Thứ Năm, 07/04/2011 10:14

Tăng thanh khoản: Thị trường chờ biện pháp của cơ quan quản lý

Để thị trường trở nên sôi động, tăng tính thanh khoản, ngoài việc trông đợi vào sự ổn định của tình hình kinh tế vĩ mô, các chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý nên triển khai ngày 3 biện pháp là cho phép mua bán cùng phiên, rút ngắn thời gian thanh toán và NĐT được mở nhiều tài khoản.

"Để tăng thanh khoản, nên triển khai ngay 3 biện pháp"

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó tổng giám đốc CTCK KimEng

Để cải thiện kinh tế vĩ mô phải mất khá nhiều thời gian. Do vậy, không thể trông chờ yếu tố này giúp cải thiện thanh khoản cho TTCK trong ngắn hạn, mà điều này chỉ có thể đạt được khi cơ quan quản lý ưu tiên triển khai 3 biện pháp: cho phép mua bán cùng phiên, rút ngắn thời gian thanh toán và NĐT được mở nhiều tài khoản.

Với khả năng Trung tâm Lưu ký chứng khoán đã quản lý, giám sát đến từng tài khoản của NĐT, cộng với năng lực công nghệ của các CTCK hiện tại, thì việc triển khai các biện pháp trên là vừa sức với các thành viên thị trường.

"Cần tạo lực hút đối với dòng vốn ngoại"

Ông Alan T.Pham, Trưởng kinh tế gia CTCK VinaSecurities

Chính sách ổn định kinh tế vĩ mô đã mang lại hai tín hiệu khả quan khá rõ nét: thị trường ngoại hối bắt đầu ổn định, tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2011 chậm lại là do chú trọng đến chất lượng tăng trưởng. Tuy nhiên, vào cuối quý II, nhiều khả năng lạm phát mới dịu đi, khi đó chính sách tiền tệ có thể được nới nhẹ và tác động tích cực lên TTCK.

Để cải thiện sức cầu cho thị trường, ngoài ưu tiên triển khai một số biện pháp như mở nhiều tài khoản, mua bán cùng phiên…, điều quan trọng mà cơ quan quản lý cần làm lúc này là phát đi tín hiệu rõ ràng về lộ trình CPH các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn, để tạo lực hút đối với dòng vốn ngoại, qua đó cải thiện tâm lý cho thị trường.

Trước thời điểm diễn ra Đại hội Đảng đầu năm nay, một lượng vốn ngoại đáng kể chờ giải ngân, nhưng do bất ổn vĩ mô nên dòng vốn này đã không vào thị trường như dự định, mà đang chờ đợi. Đối tượng nhắm đến chính của dòng vốn này là các đợt bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn. Một khi dòng vốn ngoại bắt đầu "chảy" sẽ hỗ trợ thanh khoản tích cực cho TTCK.

"Trông chờ vào sức khoẻ kinh tế vĩ mô"

Ông Tống Minh Tuấn, Phó trưởng bộ phận Phân tích, CTCK BIDV

Các thông điệp điều hành chính sách tiền tệ cho thấy, khả năng thắt chặt tiền tệ trong nửa đầu năm 2011 là cao và đây là sự lựa chọn đúng đắn, có lợi cho nền kinh tế, cũng như TTCK về dài hạn. Bởi vậy, đây không phải là lúc thị trường "lạc quan tếu" trông đợi sớm nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm cải thiện thanh khoản cho thị trường.

Khi những kết quả khả quan của nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô được dự báo sẽ mang lại trong quý III/2011, thì TTCK sẽ có cơ hội gặt hái những "quả ngọt". Sự tăng trưởng bền vững của TTCK chỉ có thể đạt được khi tình hình kinh tế vĩ mô khả quan, nên các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ thị trường lúc này (nếu có) cũng chỉ mang ý nghĩa "hỗ trợ".

Hồng Dung - Hữu Hòe thực hiện

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Vắng bóng cổ đông nhỏ ở các công ty lớn (07/04/2011)

>   "TTCK Việt Nam sẽ phục hồi vững chắc từ đầu quý III trở đi" (07/04/2011)

>   Báo động tài khoản “chết” tại CTCK (07/04/2011)

>   Doanh nghiệp hối hận vì… lên sàn! (07/04/2011)

>   Có thể giảm mức 5% thuế chia cổ tức (07/04/2011)

>   GIL dự định mua 1 triệu cổ phiếu quỹ (06/04/2011)

>   Tăng phí môi giới: Ai hưởng lợi? (06/04/2011)

>   Em trai ông Phạm Nhật Vượng muốn kinh doanh viễn thông (06/04/2011)

>   HNX: Thị phần môi giới quý 1 biến động mạnh (06/04/2011)

>   Mạnh tay với sai phạm trên thị trường chứng khoán (06/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật