Thứ Năm, 07/04/2011 10:09

Vắng bóng cổ đông nhỏ ở các công ty lớn

Một đặc điểm dễ nhận thấy ở ĐHCĐ của nhiều công ty năm nay là tình trạng vắng bóng cổ đông nhỏ. Thay vào đó là các cổ đông áo comple cổ cồn, đại diện của các tổ chức đầu tư trong và ngoài nước tham dự.

Đến dự ĐHCĐ của Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Tập đoàn Hoa Sen, CTCP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PGS)… thấy nhiều gương mặt quen thuộc là chuyên viên phân tích của công ty chứng khoán, quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Hầu hết câu hỏi chất vấn ở ĐHCĐ của những doanh nghiệp này đều do đại diện của các tổ chức đầu tư đặt ra, dù các tổ chức này có thể đã không còn sở hữu cổ phiếu.

Tại ĐHCĐ của PGS, đại diện Công ty Liên doanh Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF) đứng lên đặt câu hỏi với số phiếu có quyền biểu quyết khiêm tốn là 100 cổ phiếu. Ban thứ ký của Đại hội lập tức cập nhật thông tin rằng, VCBF không có tên trong danh sách cổ đông. Đại diện VCBF đi dự đại hội theo phương thức ủy quyền.

Ngồi phía sau đại diện của VCBF là hàng loạt chuyên viên phân tích của CTCK, quỹ đầu tư cũng đi dự đại hội theo phương thức ủy quyền. Một chuyên viên của CTCK Bảo Việt cho biết, khách hàng mở tài khoản tại Công ty sẵn sàng ủy quyền cho CTCK đến dự đại hội. Số cổ phần ủy quyền chỉ cần rất nhỏ là 10 cổ phiếu. Nhiệm vụ của các chuyên viên phân tích của CTCK là dự đại hội, viết báo cáo làm cơ sở cho hoạt động tự doanh, cũng như tư vấn cho khách hàng của Công ty.

Tại ĐHCĐ của HPG, số lượng cổ đông tham dự không đông so với quy mô của tập đoàn này. Lý do, theo đại diện của một quỹ đầu tư lớn là: "Đầu tư vào HPG bây giờ chỉ còn toàn tổ chức giữ khối lượng cổ phiếu lớn, đầu tư dài hạn".

So với năm trước, ĐHCĐ năm nay của nhiều doanh nghiệp đã giảm rất nhiều về số lượng cổ đông tham gia, do nhiều cổ đông cá nhân nhỏ lẻ không quan tâm đến việc tham dự đại hội, cũng như đứng ngoài thị trường vì thua lỗ trong đầu tư.

Dường như đang có một nghịch lý, càng những công ty có vốn lớn, hoạt động đầu tư cơ bản, tăng trưởng ổn định thu hút được các tổ chức đầu tư thì càng ít được nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ quan tâm.

ĐHCĐ của CTCP Điện Quang (DQC) năm nay cũng hết sức yên ả, có lẽ nguyên nhân chính là bởi cổ phiếu của công ty này không còn là đối tượng bị làm giá bởi những tin đồn như các năm trước. Năm ngoái, không ít cổ đông đến đại hội của DQC chỉ để trút nỗi bức xúc do cổ phiếu giảm giá mạnh, kết quả kinh doanh của Công ty không tốt, thì năm nay không thấy có một ý kiến bức xúc nào. Có vẻ nhiều cổ đông nhỏ lẻ đã rút khỏi cuộc chơi cổ phiếu DQC.

Trong khi đó, tại ĐHCĐ của CTCP Đầu tư và phát triển Sacom (SAM) và CTCP Cơ điện lạnh (REE), là hai công ty đã mở rộng hoạt động kinh doanh chính thì chủ yếu xuất hiện các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ. Nhiều nhà đầu tư cá nhân đầu tư vào hai cổ phiếu này theo trường phái đầu tư lướt sóng khi có tin chia thưởng tỷ lệ lớn trong năm qua. Nhiều nhà đầu tư mua chỉ để chờ chia thưởng mà không quan tâm nhiều đến hoạt động cơ bản của công ty.

Tại ĐHCĐ hụt của SAM ngày 22/3 (do không đủ tỷ lệ cổ phần tham dự nên SAM chuyển ĐHCĐ thường niên thành Đại hội nhà đầu tư, còn ĐHCĐ lần 2 sẽ được tổ chức lại vào ngày 8/4), hầu hết ý kiến chất vấn tập trung vào việc làm thế nào để chia được cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 1:1 như Nghị quyết ĐHCĐ năm ngoái. Chỉ có một ý kiến đề nghị hủy phương án chia thưởng, mua cổ phiếu quỹ để tăng giá cổ phiếu trên sàn và một ý kiến chất vấn về tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu quá thấp của hai nhà đầu tư cá nhân đã nắm giữ cổ phiếu SAM dài hạn. Nhưng ý kiến này nhanh chóng bị "chìm" khi các cổ đông khác bàn cách bán cổ phiếu quỹ để chia thưởng. Hầu như không có ý kiến nào chất vấn về ngành nghề kinh doanh chính và hiệu quả của dự án bất động sản mà SAM đang triển khai.

Thực tế trên thị trường hiện nay, không ít cổ phiếu mà nhà đầu tư cá nhân không quan tâm thì nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư lớn lại quan tâm và ngược lại, cổ phiếu mà tổ chức quan tâm thì nhà đầu tư cá nhân lại không ưa thích, vì mức độ tăng giá chậm và thấp.

Trong khi nhà đầu tư cá nhân quay lưng với thị trường, với ĐHCĐ của các công ty, thì các tổ chức đầu tư vẫn miệt mài tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Trong dài hạn, các tổ chức đầu tư nhận định, nhiều doanh nghiệp niêm yết vẫn có sự tăng trưởng trong năm nay, giá cổ phiếu sẽ tăng, dù xu thế chung của thị trường có thể vẫn là đi ngang.

Thành Nam

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   "TTCK Việt Nam sẽ phục hồi vững chắc từ đầu quý III trở đi" (07/04/2011)

>   Báo động tài khoản “chết” tại CTCK (07/04/2011)

>   Doanh nghiệp hối hận vì… lên sàn! (07/04/2011)

>   Có thể giảm mức 5% thuế chia cổ tức (07/04/2011)

>   GIL dự định mua 1 triệu cổ phiếu quỹ (06/04/2011)

>   Tăng phí môi giới: Ai hưởng lợi? (06/04/2011)

>   Em trai ông Phạm Nhật Vượng muốn kinh doanh viễn thông (06/04/2011)

>   HNX: Thị phần môi giới quý 1 biến động mạnh (06/04/2011)

>   Mạnh tay với sai phạm trên thị trường chứng khoán (06/04/2011)

>   Ẩn số dòng tiền vào chứng khoán (05/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật