Thứ Năm, 07/04/2011 08:43

"TTCK Việt Nam sẽ phục hồi vững chắc từ đầu quý III trở đi"

TS. Lê Xuân Nghĩa

TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo, TTCK Việt Nam sẽ phục hồi vững chắc từ đầu quý III trở đi. Từ nay đến hết quý II, VN-Index sẽ cầm cự trong khoảng 450 - 520 điểm.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo, TTCK Việt Nam sẽ phục hồi vững chắc từ đầu quý III trở đi. Từ nay đến hết quý II, VN-Index sẽ cầm cự trong khoảng 450 - 520 điểm.

Ông Nghĩa nói:

TTCK đang còn trong tình trạng cầm cự ở mức khá thấp, nhưng niềm tin của NĐT, đặc biệt là của NĐT quốc tế có vẻ như được nhen nhóm trở lại sau vài tháng có hiện tượng rút vốn tương đối nhanh ra khỏi thị trường Việt Nam. Đương nhiên, việc thắt chặt tiền tệ, thắt chặt ngân sách có những tác động nhất định đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, nên có ảnh hưởng bất lợi đến TTCK. Nhưng nhìn vào dài hạn, chúng ta không có con đường nào khác. Với những biện pháp quyết liệt của Chính phủ, thì thời gian tới, tình hình sẽ có những chuyển biến tích cực.

Tôi cho rằng, quý III năm nay lãi suất bắt đầu giảm, lạm phát sẽ chững lại và giảm. Như vậy, cơ hội ổn định tỷ giá hối đoái và giảm lãi suất rất lớn. Điều quan trọng là khi đó thị trường Việt Nam sẽ có dấu hiệu phục hồi trong bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới biến chuyển theo chiều hướng tích cực. Nợ công châu Âu đã có những giải pháp khắc phục như xây dựng những quỹ để hỗ trợ chương trình cắt giảm nợ công. Kinh tế của Mỹ được phục hồi khả quan, chỉ số thất nghiệp giảm nhanh, đến tháng 2 chỉ còn 6,8%. Mức độ thiệt hại của sóng thần tại Nhật Bản không quá lớn, bởi GDP của 3 tỉnh bị thiệt hại chỉ chiếm 5% tổng GDP của nước này.

Chúng ta có thể kỳ vọng bắt đầu một giai đoạn mới của tiến trình tăng trưởng kinh tế thế giới. Như vậy, có xu hướng cùng chiều giữa ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam với thế giới. Dự báo, TTCK Việt Nam sẽ phục hồi vững chắc từ đầu quý III trở đi. Từ nay đến hết quý II, VN-Index sẽ cầm cự trong khoảng 450 - 520 điểm.

Có một số dự báo rằng, đến lúc TTCK Việt Nam phục hồi mà TTCK thế giới sau hơn gần 1 năm tăng trưởng tương đối nóng sẽ đi xuống. Nhưng theo tôi, TTCK thế giới có thể đi xuống, nhưng sẽ phục hồi khá nhanh và tiếp tục đà đi lên, bởi kinh tế Mỹ và châu Á sẽ phục hồi mạnh hơn. Nguy cơ bất ổn kinh tế vĩ mô đã được cảnh báo từ trước và chắc các chính phủ sẽ áp dụng những biện pháp phòng ngừa.

Kể cả trong trường hợp giá dầu mỏ tăng lên thì tình trạng này cũng không kéo dài quá lâu và có thể hết quý II sẽ nhìn thấy bức tranh kinh tế sáng sủa hơn.

Thanh Đoàn thực hiện

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Báo động tài khoản “chết” tại CTCK (07/04/2011)

>   Doanh nghiệp hối hận vì… lên sàn! (07/04/2011)

>   Có thể giảm mức 5% thuế chia cổ tức (07/04/2011)

>   GIL dự định mua 1 triệu cổ phiếu quỹ (06/04/2011)

>   Tăng phí môi giới: Ai hưởng lợi? (06/04/2011)

>   Em trai ông Phạm Nhật Vượng muốn kinh doanh viễn thông (06/04/2011)

>   HNX: Thị phần môi giới quý 1 biến động mạnh (06/04/2011)

>   Mạnh tay với sai phạm trên thị trường chứng khoán (06/04/2011)

>   Ẩn số dòng tiền vào chứng khoán (05/04/2011)

>   Thị trường ảm đạm, nhà đầu tư nước ngoài vẫn vào nhiều (05/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật