Thứ Hai, 18/04/2011 08:21

Sẽ có thêm siêu thị hàng Việt ở Campuchia

Sau siêu thị Việt Nam, siêu thị Satra được mở tại Campuchia, Co.opmart cũng đang có bước chuẩn bị dù chưa công bố khi nào mở siêu thị tại thị trường này.

Khởi đầu không dễ dàng

Cuối tháng 11.2010, khi siêu thị Việt Nam chưa xây dựng xong, ông Seng Meng – tổng giám đốc công ty Z38 (Campuchia), chủ đầu tư siêu thị này sang TP.HCM gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam để mời làm nhà cung cấp hàng cho siêu thị. Thế nhưng, sau đó công ty Z38 không có đại diện tại TP.HCM, liên lạc qua điện thoại hoặc email cũng khó khăn, trong khi thời gian khai trương siêu thị là cuối tháng 12.2010, quá ngắn để đạt được thoả thuận hợp đồng, chuẩn bị hàng hoá, thủ tục nhập hàng sang Campuchia. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ niềm tin để tiếp tục đặt quan hệ kinh doanh.

Bởi thế, mặc dù siêu thị có diện tích rộng (mặt bằng 3.300m2, tổng sử dụng 7.550m2), vị trí trên đại lộ Monivong, Phnom Penh khá đẹp, nhưng đã bốn tháng, diện tích được sử dụng chưa tới 50%. Ông Seng Meng tự hào trương bảng “siêu thị Việt Nam” bằng tiếng Việt hẳn hoi bên cạnh tiếng Campuchia, nhưng ông nhìn nhận đã vội vàng trong khâu chuẩn bị. Một sự thật mà ông Seng Meng tiết lộ là hầu hết hàng hoá trong khu vực hàng tự chọn được ông mua từ… siêu thị Metro ở TP.HCM chở sang.

Người thuê gian hàng tự doanh trong siêu thị Việt Nam, ông Nguyễn Văn Dậu, chủ gian hàng Sâm Thốt Nốt (B49, lầu 1) nhận xét, mỗi tháng doanh thu chỉ đủ trả lương cho hai nhân viên bán hàng. Hiện người dân Phnom Penh chưa biết nhiều đến địa điểm này, tình trạng nhiều gian hàng còn trống càng làm cho hình ảnh chung khó thu hút khách đến mua sắm.

Siêu thị Satra mới mở cửa đầu tháng 4.2011 có vị trí không mấy đẹp, diện tích chỉ 2.000m2, số mặt hàng, kệ hàng cũng ít hơn, nhiều người cũng tỏ ra lo lắng cho khả năng thu hút người tiêu dùng, dẫu biết công ty Satra Tây Nam từng kinh doanh khá thành công ở cửa khẩu Mộc Bài và cửa khẩu Tịnh Biên.

Saigon Co.op cân nhắc đầu tư

Đã khảo sát thị trường bán lẻ ở Campuchia nhiều năm, đến giờ liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vẫn chưa tuyên bố khi nào mở siêu thị hàng Việt Nam tại Campuchia. Rút kinh nghiệm từ siêu thị Việt Nam và theo dõi bước đi của siêu thị Satra, Saigon Co.op càng thận trọng.

Saigon Co.op đã tiến hành một cuộc nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng Phnom Penh khá chi tiết. Điều đáng quan tâm là cho dù người Phnom Penh có thu nhập thấp hay cao thì mua thực phẩm tươi sống hàng ngày vẫn thường xuyên. Do đó, nếu siêu thị chỉ bán hàng tiêu dùng thì họ có thể mua luôn tại chợ không cần vào siêu thị. Đây là đặc điểm tương đồng với người tiêu dùng Việt Nam. Nếu đã có mô hình siêu thị có chợ thành công ở Việt Nam thì qua Phnom Penh nghiên cứu kỹ hơn, chuẩn bị tốt hơn có thể thành công.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, tổng giám đốc Saigon Co.op, thị trường bán lẻ ở Campuchia hiện chưa hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhưng là thị trường tiềm năng đáng quan tâm. Ngoài việc nghiên cứu kỹ thị trường, hiểu rõ thói quen người tiêu dùng Campuchia, việc đào tạo lao động có kỹ năng về bán hàng siêu thị là vấn đề hết sức khó khăn ở thị trường mới này.

Các Ngọc

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Viettel chiếm 42% thị phần Campuchia (18/04/2011)

>   Campuchia: Xuất khẩu gạo tăng trong quý 1 (13/04/2011)

>   Lào tìm kiếm thị trường xuất khẩu ổn định hơn (13/04/2011)

>   Thị trường Campuchia: Phân phối còn yếu (10/04/2011)

>   Khai trương siêu thị Satra tại Campuchia (08/04/2011)

>   Xúc tiến phát triển kênh phân phối hiện đại tại Campuchia (07/04/2011)

>   Lào: Cơ hội lớn với công nghiệp sản xuất (02/04/2011)

>    Lập Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia (30/03/2011)

>   Aeroflot sắp mở đường bay thẳng Nga-Campuchia (28/03/2011)

>   Campuchia nhập khẩu 42% lượng điện trong 2010 (21/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật