Thứ Sáu, 08/04/2011 10:07

Cơ hội bình đẳng cho cổ đông

Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) vừa đưa ra giải pháp đại hội đồng cổ đông trực tuyến toàn phần, theo đó, các nhà đầu tư có thể tham gia biểu quyết, theo dõi diễn biến đại hội thông qua Internet…

Trong mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, một số doanh nghiệp đã không tiến hành được đại hội đồng cổ đông do không đủ số cổ đông tham dự, như trường hợp Công ty Chứng khoán Kim Long (KLS), Công ty Cáp và Vật liệu viễn thông (SAM), Công ty Gốm sứ Từ Sơn Vigracera…

Có rất nhiều lý do để cổ đông không thể đến dự đại hội đồng cổ đông, như bận việc riêng, đường sá xa xôi, không biết thông tin về đại hội do thay đổi địa chỉ…

Mới đây, Công ty Cơ điện lạnh (REE) đã khai mở một hướng đi mới là tổ chức đại hội đồng cổ đông ở 2 đầu cầu Hà Nội và TP.HCM. Việc này đã nhận được sự hưởng ứng trong dư luận và đại hội của REE cũng đã thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, ngoài các cổ đông ở các thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM, thì cổ đông tại các địa phương khác cũng cần được tạo điều kiện tham dự để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Theo ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Luật Doanh nghiệp hiện không quy định về thể thức, hình thức biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông, nên các doanh nghiệp có thể hoàn toàn tự chủ việc này và tự quy định trong điều lệ công ty.

Ngoài ra, ông Cung cho rằng, các công ty đại chúng cũng cần tạo điều kiện cho các cổ đông có được các cơ hội cần thiết trong việc tham gia các quyết định của công ty. Do đó, hội đồng quản trị cần phải nghĩ ra nhiều cách khác nhau để tạo điều kiện cho các cổ đông tham gia.

Mới đây, FPTS đã đưa ra một sản phẩm phục vụ mục đích này, đó là EzGSM, với các tiện ích như đăng ký, ủy quyền và biểu quyết trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức đại hội đồng cổ đông với tối đa tỷ lệ cổ đông tham gia. Theo bà Nguyễn Thị Thái Anh, Giám đốc Tư vấn tài chính doanh nghiệp của FPTS, giải pháp công nghệ này sẽ giúp doanh nghiệp không phải huy động quá nhiều thời gian, nhân lực, chi phí… như các cách làm hiện nay.

Theo đó, hệ thống hỗ trợ tạo lập tự động “mã đại biểu”, giúp thực hiện đăng ký, ủy quyền, bầu cử và biểu quyết tại đại hội và in ấn chính xác tài liệu đại hội để gửi tới từng cổ đông.

Cổ đông ở bất kỳ đâu đều có thể đăng nhập vào hệ thống (qua Internet) để đăng ký tham dự đại hội trước khi đại hội được tổ chức, nhờ đó doanh nghiệp có thể biết trước được số lượng người tham dự đại hội để chuẩn bị cơ sở vật chất phù hợp cho đại hội.

Ngoài ra, thông qua giải pháp công nghệ này, những cổ đông không có điều kiện trực tiếp tham dự đại hội vẫn có thể thực hiện quyền biểu quyết của mình và cổ đông cũng có thể theo dõi trực tuyến tình hình, kết quả đại hội.

Ở một hình thức cao cấp hơn, giải pháp công nghệ EzGSM có thể kết hợp với giải pháp Cổng thông tin trực tuyến EzSearch để trao đổi (qua Internet) với doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến biểu quyết, bầu cử và các vấn đề khác nêu tại đại hội đồng cổ đông trước khi đưa ra quyết định biểu quyết của mình.

Chí Tín

Đầu tu

Các tin tức khác

>   HNX và HOSE gia nhập website chung ASEAN (08/04/2011)

>   Sẽ thanh tra công ty chứng khoán thuộc ngân hàng (08/04/2011)

>   Công ty chứng khoán đang “chết” dần (08/04/2011)

>   Thuế chứng khoán: Làm sao để lỗ không phải nộp? (07/04/2011)

>   CII: Giảm tỷ lệ khối ngoại xuống còn 39.97% (07/04/2011)

>   Chuỗi Hội thảo: “Kinh tế vĩ mô & TTCK 2011” (07/04/2011)

>   Phạt hành chính TKU ở mức 312 triệu đồng (07/04/2011)

>   Chứng khoán sẽ hấp dẫn vào năm 2012 (07/04/2011)

>   Tăng thanh khoản: Thị trường chờ biện pháp của cơ quan quản lý (07/04/2011)

>   Vắng bóng cổ đông nhỏ ở các công ty lớn (07/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật