Thứ Bảy, 23/04/2011 10:16

5 thông tin được cổ đông quan tâm nhất

Ngày 22.4.2011, Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) và công ty Tư vấn – kiểm toán Deloitte đưa ra báo cáo cảnh báo về sự phức tạp ngày càng tăng của các quy tắc và tiêu chuẩn có nguy cơ hạn chế tính hữu dụng của báo cáo diễn giải trong các báo cáo tài chính.

Báo cáo được công bố dựa trên việc thu thập ý kiến của hơn 230 giám đốc tài chính (CFO) của các công ty niêm yết tại chín quốc gia, cho thấy các nhu cầu khác nhau của các cổ đông và các nhà quản lý dẫn đến tình trạng các báo cáo ngày càng phức tạp hơn và mang tính tuân thủ quy định nhiều hơn.

Theo báo cáo, những người được phỏng vấn cho biết năm thông tin quan trọng mà các cổ đông cần biết nhất gồm:

- Giải thích về kết quả tài chính và tình hình tài chính của công ty (87%);

- Xác định các rủi ro quan trọng nhất và tình hình quản trị rủi ro (67%);

- Phác thảo kế hoạch tương lai và triển vọng của doanh nghiệp (64%);

- Mô tả mô hình kinh doanh (60%);

- Mô tả một số chỉ số kinh doanh trọng yếu (58%).

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, 78% người chuẩn bị các báo cáo diễn giải cho rằng rủi ro và quản trị rủi ro chiếm sự quan tâm nhiều nhất của các cổ đông.

Khi nhắc đến việc cải thiện báo cáo diễn giải trong tương lai, 65% số người được hỏi cho biết họ mong muốn môi trường báo cáo có tính tự quyết cao hơn và ít các quy định hơn. 58% muốn biết thêm về ý kiến của kiểm toán viên bên ngoài, 57% thấy nên có những nhấn mạnh hơn vào các thông tin trong tương lai và 51% yêu cầu phải có hướng dẫn của Hội đồng Chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB).

Ông Eric Hutchinson FCCA, giám đốc tài chính công ty truyền thông Spirent PLC nhận định, phần giá trị nhất trong bản báo cáo diễn giải đối với các cổ đông chính là phần nhận xét kinh doanh. Họ luôn muốn biết công ty làm gì, làm sao có được doanh thu, khách hàng là ai, khách hàng có quay trở lại vào năm sau hay không và họ sẽ mua nhiều hay ít đi? Nếu dùng ngôn ngữ phức tạp để thể hiện nội dung của phần nhận xét kinh doanh thì rất khó để hiểu thấu đáo.

Giáo sư Isobel Sharp, phó tổng giám đốc kiểm toán của Deloitte giải thích rằng các công ty hiện vừa muốn thông báo cho các cổ đông biết tình hình kinh doanh của công ty, mặt khác, họ cũng cần phải tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các quy định về công bố thông tin. Theo ông, hãy để cho người chuẩn bị báo cáo tài chính nhiều trách nhiệm hơn là các cơ quan hữu quan ban hành nhiều quy tắc buộc họ tuân theo vì càng ít các số liệu và chi tiết đôi khi lai mang đến nhiều thông tin hơn.

Bà Lê Thị Hồng Len, trưởng văn phòng ACCA tại Việt Nam, cho biết khảo sát nói trên kịp thời cho Việt Nam bởi vì cải thiện chất lượng của báo cáo diễn giải sẽ giúp các cổ đông và những người quan tâm đến doanh nghiệp có được nhiều thông tin hơn về các chỉ số trọng yếu cũng như các khía cạnh rủi ro của công ty.

Nguyệt Hồng

SÀI GÒN TIẾP THỊ

Các tin tức khác

>   DN nên đầu tư nhiều hơn cho 'làm mới' báo cáo thường niên (22/04/2011)

>   Các “ông lớn” nỗ lực cải cách (21/04/2011)

>   PTM thoát diện cảnh báo nhờ lãi... 92 triệu đồng (20/04/2011)

>   SCIC tìm chỗ đứng (20/04/2011)

>   Cổ phiếu bất động sản chuyển động (20/04/2011)

>   “Chơi” cổ phiếu lỗ: Cái giá của mạo hiểm (20/04/2011)

>   VNPT lo hụt vốn tại Mobifone (20/04/2011)

>   CTCK thời thắt chặt tiền tệ: "Prômêtê bị xiềng" (19/04/2011)

>   Lỗ nặng, VMG bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 20/04 (19/04/2011)

>   Thị trường sôi động hơn với sản phẩm phái sinh (19/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật