Thứ Bảy, 19/03/2011 11:59

Dự báo “kịch bản” lợi nhuận kế hoạch trước mùa ĐHCĐ

Mùa ĐHCĐ đang diễn ra và một trong những chỉ tiêu được NĐT quan tâm nhất tại các đại hội là dự kiến kế hoạch lợi nhuận cho năm tài chính mới.

Nếu kế hoạch lợi nhuận được xây dựng hợp lý, ngoài việc bảo vệ và gia tăng lợi ích cho cổ đông còn thể hiện sự tâm huyết cũng như tài năng của ban lãnh đạo DN. Chúng ta cùng xem xét số liệu thống kê kế hoạch lợi nhuận năm 2010 của các công ty trong cùng một ngành và kết quả thực hiện để xem các kịch bản này có khả năng lặp lại trong mùa ĐHCĐ năm 2011?

Nhận thấy bối cảnh vĩ mô không thuận lợi, ban lãnh đạo DN có thể đưa ra mức lợi nhuận kế hoạch chỉ bằng hoặc thấp hơn so với năm trước. Như vậy, nếu như kế hoạch này được chấp thuận, lời hứa của ban điều hành với cổ đông sẽ dễ dàng trở thành hiện thực hơn. Tiêu biểu cho trường hợp này là các DN thuộc những ngành như điện, sách, vận tải biển, ô tô và phụ tùng. Mặc dù đưa ra kế hoạch lợi nhuận 2010 không cao nhưng phần lớn công ty trong ngành cũng không thực hiện được. Năm nay, môi trường hoạt động cho những ngành kể trên chưa có sự cải thiện đáng kể nào theo hướng thuận lợi hơn nên kịch bản này có nhiều khả năng sẽ được lặp lại.

Năm 2010, bên cạnh những ngành khá dè dặt trong việc dự kiến kế hoạch lợi nhuận thì ngành dịch vụ tài chính (chứng khoán) dường như đã quá lạc quan khi kế hoạch lợi nhuận cao hơn nhiều so với số liệu thực hiện năm trước đó. Và cũng vì sự quá lạc quan này mà các CTCK đã không hoàn thành được mục tiêu đặt ra. Năm nay, có nhiều khả năng kế hoạch lợi nhuận của ngành này sẽ không nhiều "màu hồng" như năm 2010.

Trong ngành BĐS, phần lớn DN đặt ra kế hoạch lợi nhuận cao, song trên thực tế tỷ lệ thực hiện lại không cân xứng. Điều này có thể dẫn đến việc kế hoạch năm nay sẽ được xây dựng không vượt hơn quá nhiều so với lợi nhuận thực tế năm trước. Trong khi đó, ngành chế biến thực phẩm lại có số lượng lớn công ty hoàn thành vượt mức lợi nhuận đề ra. Mặc dù vẫn còn những rủi ro pháp lý liên quan đến thị trường xuất khẩu  (Mỹ, Nga…), song có thể trong năm nay những ngành này sẽ tự tin hơn khi đưa ra con số lợi nhuận kế hoạch.

Nhóm ngành sản xuất nguyên liệu cơ bản như cao su, dầu khí, khoáng sản sẽ có lợi thế hơn so với những ngành khác trong điều kiện giá cả các nguyên liệu đầu vào có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, ban lãnh đạo các DN ngành này lại khá thận trọng khi đặt kế hoạch 2010 chỉ ở mức tương đương so với năm 2009. Năm qua, tỷ lệ thực hiện vượt mức kế hoạch của ngành dầu khí hay hóa chất là tương đối cao, nên NĐT cũng có cơ sở đề kỳ vọng ban lãnh đạo DN đưa ra con số lợi nhuận mục tiêu cho năm nay cao hơn. Bên cạnh đó, ngành khai khoáng mặc dù được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong năm 2011, song với tỷ lệ thực hiện không cân xứng với kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2010 thì nhiều khả năng con số lợi nhuận dự kiến của các công ty trong năm nay sẽ bớt lạc quan hơn năm trước.  

 

Lê Thùy Ngọc Khanh, CTCP Chứng khoán Tân Việt  

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   "Doanh nghiệp tốt vẫn có cửa gọi vốn" (19/03/2011)

>   ĐHCĐ trực tuyến chờ “pháo hiệu” (19/03/2011)

>   Lịch chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2011 (ngày 18/03) (18/03/2011)

>   Xử lý tin đồn (18/03/2011)

>   Doanh nghiệp niêm yết: Tìm ốc đảo trong sa mạc (18/03/2011)

>   Để tránh bong bóng vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản (18/03/2011)

>   Lịch chốt quyền họp ĐHĐCĐ thường niên 2011 (ngày 17/03) (17/03/2011)

>   Ai sẽ thổi còi nếu doanh nghiệp áp tỷ lệ 51% tại đại hội? (17/03/2011)

>   “Vén màn” môi giới (17/03/2011)

>   Sóng thần ở Nhật Bản, ngành nào chịu “dư chấn”? (17/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật