Thứ Sáu, 18/03/2011 09:47

Xử lý tin đồn

Việc cơ quan chức năng điều tra và xác định được đối tượng tung tin đồn và nếu được xử lý nghiêm sẽ góp phần không nhỏ trong răn đe sau này.

Tuần này, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định được đối tượng tung tin đồn phát hành tờ tiền mệnh giá 1 triệu đồng. Tin đồn này có thể đã gây ra tâm lý hoang mang với những người không thạo tin và cũng không có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này.

Loại tin đồn thất thiệt kiểu như vậy vẫn thường xuất hiện liên quan đến thị trường chứng khoán, phần lớn là theo hướng "đổ thêm dầu vào lửa" để "đục nước béo cò" đối với một hoặc một số cổ phiếu nhất định.

Ví dụ, hiện tượng cổ phiếu HAG liên tục giảm sàn trong những ngày đầu tuần này, nhiều khả năng, có liên quan đến hàng loạt tin đồn. Loại tin đồn đã cũ là HAG bị ngân hàng siết nợ, tin đồn mới là HAG bị Lào kiện; không phát hành thành công trái phiếu quốc tế hay tin quỹ VEIL (thuộc Dragon Capital) thoái vốn. Các tin đồn này đều không có cơ sở vì HAG còn một lượng tiền mặt rất lớn, thể hiện trên báo cáo tài chính. Với lượng tiền này, và với vị thế và kinh nghiệm của mình, HAG không dễ để xảy ra những tình trạng như các tin đồn nêu ra. HAG cũng vừa công bố thông tin đầu tư khu công nghiệp ở Lào, và việc phát hành trái phiếu quốc tế còn đang trong quá trình chuẩn bị. Đó là những công bố đáp lại tin đồn.

Tương tự, trước đó, SSI cũng đã "dính" tin đồn không đủ tiền thanh toán trái phiếu chuyển đổi đến hạn.

Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, tin đồn rất dễ lan truyền khi được hỗ trợ bởi các dạng "mạng xã hội".

Để đối phó với tin đồn, trước tiên cần sự minh bạch và cập nhật thông tin của chính các đối tượng thông tin (các doanh nghiệp) cũng như sự nâng cao hiểu biết của các nhà đầu tư về lĩnh vực chứng khoán nói chung và về các doanh nghiệp đại chúng nói riêng. Nhiều tin đồn có thể dễ dàng kiểm chứng nếu nhìn vào báo cáo tài chính của các công ty đó.

Ở tầm vĩ mô, nếu các cơ quan điều hành chính sách liên tục công khai chính sách, thông tin, lý giải và nhất quán chính sách, chắc chắn, các tin đồn thất thiệt kiểu như tin phát hành tiền mệnh giá 1 triệu VND sẽ không có chỗ đứng.

Việc cơ quan chức năng điều tra và xác định được đối tượng tung tin đồn và nếu được xử lý nghiêm sẽ góp phần không nhỏ trong răn đe sau này. Tuy nhiên, bắt được kẻ tung tin đồn không phải là một công việc dễ dàng và mang tính thụ động. Vì vậy, đây không thể được coi là giải pháp chính để giải quyết hiện tượng tin đồn trong xã hội. Cốt lõi của vấn đề là "cây ngay không sợ chết đứng", nhưng "cây ngay" cũng cần phải biết công bố thông tin về mình để tạo dựng lòng tin trong xã hội.

Thu Hương

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp niêm yết: Tìm ốc đảo trong sa mạc (18/03/2011)

>   Để tránh bong bóng vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản (18/03/2011)

>   Lịch chốt quyền họp ĐHĐCĐ thường niên 2011 (ngày 17/03) (17/03/2011)

>   Ai sẽ thổi còi nếu doanh nghiệp áp tỷ lệ 51% tại đại hội? (17/03/2011)

>   “Vén màn” môi giới (17/03/2011)

>   Sóng thần ở Nhật Bản, ngành nào chịu “dư chấn”? (17/03/2011)

>   Hội thảo Thị trường Chứng khoán London (17/03/2011)

>   Doanh nghiệp chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2011 (ngày 16/03) (16/03/2011)

>   HOSE: Không điều chỉnh giá tham chiếu nếu thị giá thấp hơn giá phát hành (16/03/2011)

>   Ngày 10/4, MTP tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2011 (16/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật