Thứ Hai, 14/02/2011 09:46

Xúc tiến đầu tư 2011: Vẫn chú trọng cơ sở hạ tầng

PPP – hợp tác nhà nước tư nhân vẫn là một trong 2 lĩnh vực được ưu tiên xúc tiến đầu tư trong năm 2011, đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Bích Vân – Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) với Phóng viên Báo Kinh tế Việt Nam mới đây.

Xin bà cho biết, Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2011 dự kiến sẽ tập trung vào những lĩnh vực nào?

Năm 2011 cũng đã có dấu hiệu của sự phục hồi của nên kinh tế thế giới và đặc biệt là những đối tác đầu tư chiến lược của Việt Nam, do đó Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2011 cũng cần được điều chỉnh để đón được dòng vốn sau cuộc khủng hoảng kinh tế đã qua. Vì thế, năm 2011 chương trình xúc tiến đầu tư cũng có định hướng chọn một số trọng tâm, trọng điểm và một số lĩnh vực theo những lĩnh vực ưu tiên.

Trước hết, vừa rồi Chính phủ cũng đã ban hành Quy chế hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và một số lĩnh vực liên quan đến dịch vụ cơ sở hạ tầng, vì thế, năm nay cũng sẽ có chương trình xúc tiến đầu tư đi vào một số thị trường cung cấp tài chính cho các dự án và sau khi có danh mục cụ thể cho các dự án này thì sẽ thành lập những chương trình có tính chất xúc tiến vào các dự án cụ thể.

Ngoài ra, trọng tâm thứ hai mà Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2011 hướng tới là phát triển công nghiệp phụ trợ. Đây là một trong những điểm yếu cũng như là những mối quan tâm đã nhiều năm của Việt Nam, tuy nhiên, chúng ta vẫn thiếu một chương trình bài bản và sự thống nhất giữa các cơ quan và cụ thể những công việc cần làm. Do đó, năm nay chúng tôi cũng sẽ tập trung vào việc phải xây dựng một đề án xúc tiến làm sao cho thật thiết thực, hiệu quả, theo đó, sẽ phối hợp với một số hiệp hội, một số cơ quan trong mối quan hệ hợp tác quốc tế ở một số đối tác trọng điểm để có được chương trình phối hợp nhằm xúc tiến đầu tư công nghiệp phụ trợ.

Năm 2010, PPP cũng là một trong những lĩnh vực được Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm thu hút đầu tư, vậy bà có thể cho biết, kết quả thu hút đầu tư bằng PPP trong năm 2010?

Năm 2010 chưa có một cơ sở để thu hút đầu tư bằng PPP theo đúng nghĩa trước khi chúng ta có một khuôn khổ pháp lý, mà khuôn khổ pháp lý thì cũng mới được Chính phủ ký kết cách đây mấy tháng. Do đó, trước đây thì cũng có một số dạng mang tính chất đầu tư giữa cơ quan nhà nước với các nhà đầu tư tư nhân theo hình thức BOT, BT,… đây cũng là dạng khác nhau của PPP, tuy nhiên PPP thì có những khuôn khổ pháp lý và quy chế khác với những dự án quy mô và đối tác. Thì sau khi có quy chế này thì chúng ta mới thực sự đi vào xúc tiến PPP.

Bà đánh giá như thế nào về triển vọng thu hút đầu tư bằng PPP tại Việt Nam trong năm 2011, sau khi Chính phủ đã đưa ra những khuôn khổ pháp lý?

Đầu tư vào PPP hiện là một trong những hình thức đầu tư đang được nhiều giới đầu tư và một số cơ quan của Chính phủ rất quan tâm vì đây không chỉ là hình thức tập trung của nhiều nguồn vốn mà còn có quy mô dự án lớn. Đặc biệt, PPP trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng còn có tác dụng chung đến sự phát triển của nền kinh tế và các tác động lan toả đến nhiều dự án khác, vì thế nó cũng là lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư và tổ chức quốc tế rất quan tâm. Tuy nhiên, họ quan tâm đặc biệt hơn là vì quy chế PPP sẽ liên quan đến tính hấp dẫn và thực sự là công bằng trong thu hút đầu tư. Đây cũng chính là mong đợi lớn nhất của cộng đồng đầu tư quốc tế./.

Chu Huỳnh

Kinh tế Việt Nam

Các tin tức khác

>   Ông Cao Sỹ Kiêm: 'Giảm lạm phát để giảm lãi suất' (14/02/2011)

>   Kiên định giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô (14/02/2011)

>   Gia hạn văn bản quy phạm pháp luật: Mất tính uy nghiêm (13/02/2011)

>   Khánh thành Tổng kho xăng dầu lớn nhất Bắc Trung bộ (13/02/2011)

>   Hơn 9.600 tỷ đồng thỏa thuận đầu tư vào Nghệ An (13/02/2011)

>   Phức tạp metro (13/02/2011)

>   Dự án Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Gọi vốn theo mô hình PPP (12/02/2011)

>   Cạnh tranh càng cao càng tốt cho Việt Nam (12/02/2011)

>   Thủ tướng yêu cầu tập trung ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát (12/02/2011)

>   Giám đốc ADB: Việt Nam cần tạo đà cho bước nhảy tiếp theo (11/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật