Thứ Bảy, 12/02/2011 00:14

Thủ tướng yêu cầu tập trung ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát

(Vietstock) - Ngày 11/02, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ưu tiên tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội.

Về lĩnh vực tiền tề, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bám sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, chủ động thực hiện các giải pháp điều hành từng bước giảm lãi suất tín dụng ở mức hợp lý.

Đồng thời nghiên cứu, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về điều hành chính sách tiền tệ cho phù hợp với tình hình và mục tiêu điều hành kinh tế vĩ mô năm 2011.

Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công thương triển khai thực hiện lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng: điện, than, xăng dầu theo cơ chế thị trường, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng nghèo, khó khăn.

Ngoài ra, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án giá điện năm 2011 để thực hiện từ tháng 03/2011.

Đối với Bộ Công thương, cần tập trung bảo đảm cung ứng điện, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án điện; chỉ đạo các chủ dự án làm việc với các tổ chức tín dụng, tài chính thu xếp vốn để sớm khởi công các công trình, dự án điện trọng điểm; thực hiện có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện.

Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp (dầu khí, than, điện, dệt may, xăng dầu…) cần tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, đồng thời đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu, đi đôi với việc tăng cường kiểm soát nhập siêu ngay từ đầu năm, phấn đấu để tỷ lệ nhập siêu năm 2011 ở mức dưới 18%.

Theo công điện, Thủ tướng giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các địa phương đẩy mạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài vào những công trình, dự án trọng điểm cần ưu tiên trong một số lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao...

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đôn đốc các cơ quan, địa phương phân bổ, giao vốn cho các dự án, công trình, nhất là các công trình, dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ. Đồng thời sớm đề xuất với Thủ tướng Chính phủ việc bảo đảm vốn cho các dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ nhưng chưa đủ vốn.

Hơn nữa, để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, cần nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ việc rà soát, cắt giảm những dự án, công trình chưa thật sự cấp bách hoặc chưa có khả năng tiếp tục bố trí vốn trong các năm tới.

Minh An

Các tin tức khác

>   Giám đốc ADB: Việt Nam cần tạo đà cho bước nhảy tiếp theo (11/02/2011)

>   Doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn về kinh tế Việt Nam (11/02/2011)

>   Xem xét 3.500 tỷ đồng đầu tư cho Petro Vietnam (11/02/2011)

>   Kinh tế quý I khởi đầu suôn sẻ (11/02/2011)

>   Việt - Lào chuyển nhượng dự án thủy điện Xekaman 1 (11/02/2011)

>   VN chưa nhận được đầu tư tương xứng tiềm năng (11/02/2011)

>   Thống đốc, bộ trưởng đang làm gì? (11/02/2011)

>   25 triệu USD vốn ngoại đầu tư vào các mỏ vàng tại Việt Nam (10/02/2011)

>   Tăng trưởng nhưng chưa thực sự phát triển (10/02/2011)

>   Hà Nội: 2 nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT-XH năm 2011 (10/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật