Thứ Hai, 21/02/2011 10:09

TTCK Việt Nam: Cơ hội cho những người kiên nhẫn

Diễn biến TTCK VN trong thời gian gần đây đã phản ánh đúng các bất ổn và khó khăn của kinh tế vĩ mô, đặc biệt là vấn đề lãi suất và lạm phát cao và tâm lý bất an của người dân nói chung và nhà đầu tư nói riêng.

Quy luật tất yếu là lãi suất và lạm phát càng tăng thì dòng vốn cho chứng khoán và chỉ số TTCK càng giảm. Những đợt tăng điểm của thị trường không đi kèm với sự tăng lên của dòng vốn cũng như không có sự cải thiện trong các biến số tiền tệ đều không thể bền vững.

Tuy nhiên, những động thái gần đây của Chính phủ như điều chỉnh tỷ giá, tăng giá xăng dầu, điện, dù ít nhiều gây lo lắng cho người dân nhưng đã mang lại nhiều sự kỳ vọng rằng chính sách quản lý nhà nước sẽ không còn mang tính áp đặt mà phải dựa trên thị trường và phải biết định hướng thị trường. Điều này phần nào giúp tăng tính dự báo và khả năng tự điều chỉnh cho nền kinh tế. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng trong thời gian 6 tháng tới, sẽ chưa có sự hỗ trợ căn bản cho TTCK khởi sắc, trừ khi lãi suất và lạm phát phải có dấu hiệu đi xuống rõ nét.

Trong trung và dài hạn, nếu giải quyết được vấn đề lạm phát, thì nền kinh tế và TTCK sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Tuy vậy, bài học rút ra trong những năm qua là vấn đề lãi suất cao thất thường và lạm phát cao không thể được xử lý bằng các công cụ quản lý tiền tệ theo kiểu công thức toán học, mà cần phải giải quyết mạnh mẽ các nguyên nhân cội rễ của nó. Đó là việc phải thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế dựa vào vốn đầu tư bằng mô hình tăng trưởng dựa trên năng suất, hiệu quả và giá trị gia tăng. Kỳ vọng cho sự thay đổi tích cực này là dựa trên sự thay đổi mang tính căn bản trong cách tiếp cận về quản lý kinh tế của nhà nước theo hướng tôn trọng quy luật và khả năng tự điều tiết của thị trường, tăng cường kiểm soát chi tiêu công để giảm thâm hụt ngân sách, tái cấu trúc hệ thống DNNN kém hiệu quả, quản lý hệ thống NHTM và đẩy mạnh phát triển khu vực sản xuất của kinh tế tư nhân.

Chúng tôi tin tưởng rằng, nếu nỗ lực của Nhà nước đưa mức lãi suất cùng lạm phát xuống mức hợp lý, thì với tiềm năng và lợi thế lớn của mình, VN sẽ không khó khăn trong việc thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp từ nước ngoài. Ngoài ra, dòng vốn trong dân trong môi trường ổn định vĩ mô chắc chắn sẽ quay trở lại thị trường vốn và cổ phiếu. Đây là cơ hội cho những người kiên nhẫn và có tầm nhìn xa.

Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc phân tích, CTCK Kim Eng Việt Nam

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Thị trường tuần 21-25/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/02/2011)

>   Hạn chế công ty chứng khoán “làm liều” (20/02/2011)

>   Thị trường chứng khoán 2011 sẽ bật trở lại? (20/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 21-24/02 và lịch ĐHĐCĐ thường niên 2011 (19/02/2011)

>   Tuần 14-18/02: Khối ngoại chùn bước (19/02/2011)

>   Phía sau sự trầm lắng của khối ngoại (19/02/2011)

>   TTCK đang chịu tác động tiêu cực không nhỏ từ lạm phát (19/02/2011)

>   Định lượng TTCK khi các hàng hóa khác tăng giá (19/02/2011)

>   Thắt chặt cung tiền, chứng khoán bất lợi trong ngắn hạn (18/02/2011)

>   UPCoM-Index chốt tuần tại mức 41,44 điểm (18/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật