Chủ Nhật, 20/02/2011 17:38

Thị trường tuần 21-25/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong tuần vừa rồi thị trường chỉ có 1 phiên tăng điểm còn 4 phiên còn lại là giảm điểm, tuy nhiên trong tuần tới khi VN-Index tiếp cận vùng 500 điểm lực cầu bắt đáy sẽ mạnh dần nên giúp chỉ số sẽ có sự tăng điểm nhẹ trong tuần tới.

Thị trường sẽ tiếp tục giảm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc tăng lãi suất tái cấp vốn của NHNN cuối tuần qua nhìn chung có tác động tiêu cực lên thị trường. Nếu lãi suất của ngân hàng thương mại tăng, các công ty niêm yết sẽ gặp nhiều khó khăn, một là trong việc tìm nguồn vốn sản xuất, hai là gánh nặng lãi vay. Cả hai yếu tố trên đều có tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu.

Cùng với đó, lãi suất tăng sẽ khiến các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính mua cổ phiếu gặp trở ngại trong việc đầu tư vào thị trường. Do đó, nếu lạm phát vẫn còn là mối lo ngại lớn thì thị trường chứng khoán khó có thể lập đỉnh mới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index có nhiều khả năng về hỗ trợ 500 trong tuần này. HNX-Index rất có thể về ngưỡng hỗ trợ tâm lý 100 trong các phiên tới.

Tâm lý dè chừng vẫn còn rất lớn

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS): Thị trường chứng khoán trong nước vẫn chưa thoát khỏi xu hướng ảm đạm khi mà tâm lý nhà đầu tư đang ngày càng thận trọng hơn trước những diễn biến phức tạp về vĩ mô như hiện tại.

Hiện tại tình hình tỷ giá vẫn chưa thực sự cân bằng sau khi biện pháp nâng tỷ giá lên 9.3% được NHNN mạnh tay thực hiện. Cụ thể là tại khu vực Hà Nội, tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD đã có lúc lên trên mức 22,000 VND. Điều này cho thấy sự ổn định trên thị trường ngoại tệ chưa thể diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và tâm lý dè chừng của đa số nhà đầu tư đang tham gia thị trường chứng khoán đều là tác động từ những yếu tố ảnh hưởng này.

Vietstock nhận định:

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, với sự xuất hiện của một cây nến đỏ và dài trên biểu đồ VN-Index, triển vọng thị truờng trở nên bi quan hơn. Tín hiệu này cho thấy sự thắng thế của bên bán. Đồng thời, nó cũng khiến cho quan điểm trong ngắn hạn trở nên thận trọng hơn so với giai đoạn trước đây.

Trong khi đó, HNX-Index có dấu hiệu phá vỡ cận dưới của kênh sideway. Vì vậy, trong thời gian tới rất có thể HNX sẽ tiếp tục rơi vào trạng thái điều chỉnh. Theo như mục tiêu giá của kênh sideway bị phá vỡ, giá có thể thoái lùi về vùng 96 – 99 điểm (xem chi tiết).

Theo DDS, trước mắt, lạm phát vẫn đang là mục tiêu hàng đầu mà chính phủ cần phải giải quyết. Thông tin được công bố từ cuộc họp quan trọng vào chiều ngày 17/2 cho rằng NHNN đang có kế hoạch cho những bước thay đổi tiếp theo mà cụ thể là đề nghị tăng trưởng tín dụng dưới mức 20% đã được đưa ra. Do đó, với tình hình này thì TTCK vẫn sẽ tiếp tục chịu những yếu tô tâm lý chi phối nhiều hơn cho đến khi nào các chính sách điều tiết kinh tế thực sự phát huy tác dụng.

Về mức độ rủi ro tại sàn HSX vẫn là khá cao khi giải ngân tại thời điểm này. Riêng sàn HNX, các tín hiệu về phân tích kỹ thuật đã cho thấy một cơ hội tương đối để nhà đầu tư tham gia và chuẩn bị gia tăng tỷ lệ cổ phiếu với mức giá tốt nhất.

Nên đứng ngoài hoặc giải ngân một phần

CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS): Những giải pháp đã được Chính phủ đưa ra nhưng vẫn không cản được đà tăng của giá vàng, tỷ giá và lãi suất. Do đó trong thời gian tới, Chính Phủ sẽ đưa ra các giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Bước đầu Ngân hàng nhà nước đã tăng lãi suất tái cấp vốn từ 9% lên 11% và theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu  tăng trưởng tín dụng năm 2011 sẽ được điều chỉnh dưới 20% chứ không phải là 23% hay 25% nữa.

Theo AVS việc những tin xấu đã và sẽ được đưa ra có thể đã được dự đoán trước, tuy nhiên việc định lượng các yếu tố này không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên với những động thái của NHNN Việt Nam trong hai ngày cuối tuần cho thấy đã có những dấu hiệu bắt đầu thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ và với những kinh nghiệm trong quá khứ chính sách này sẽ tác động không tích cực lên thị trường chứng khoán trong một thời gian tương đối dài.

Vì vậy trong thời điểm hiện tại AVS cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường quan sát và chờ đợi thời điểm thích hợp để quay lại thị trường khi có các dấu hiệu rõ ràng hơn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân một phần nhỏ vào các cổ phiếu có cổ tức/thị giá ngang bằng hoặc hơn với lãi suất ngân hàng.

Thị trường sẽ rung lắc mạnh quanh mốc 500 điểm

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Thị trường kết thúc tuần giao dịch với phiên giảm điểm mạnh. VN-Index chính thức kết thúc tuần giảm hơn 16 điểm, tiến gần về mốc hỗ trợ mạnh 500. Nhìn chung, nhiều cổ phiếu đang giao dịch quanh mức giá hấp dẫn và có xu hướng tạo mặt bằng giá đáy mới thấp hơn đáy cũ đem đến nhiều lo ngại của nhà đầu tư và lý giải việc họ chỉ giải ngân khối lượng lớn tại các mức giá thấp.

Hiện tại, VN-Index đã ở sát mức 500 và thị trường đầu tuần tới được kỳ vọng sẽ tiếp nhận lực bắt đáy ra tăng. Và việc bảo vệ thành công mức hỗ trợ mạnh 500 điểm này có lẽ mới giúp cho nhà đầu tư mạnh dạn giải ngân nhiều hơn. Tuy vậy, với những thông tin vĩ mô chưa mấy khả quan thì việc thị trường rung lắc quanh mức 500 trong tuần tới là khá cao do đó nhà đầu tư nên theo dõi sát thị trường để có phản ứng nhạy bén khi thị trường đang có mức rủi ro như hiện nay.

Lực bắt đáy sẽ mạnh tại ngưỡng 500 điểm

CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APS): Thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giao dịch giằng co trong biên độ hẹp trong tuần tới với biên độ giao động trong khu vực 500-510 điểm. Trong tuần vừa rồi thị trường chỉ có 1 phiên tăng điểm còn 4 phiên còn lại là giảm điểm, tuy nhiên trong tuần tới khi VN-Index tiếp cận vùng 500 điểm lực cầu bắt đáy sẽ mạnh dần nên giúp chỉ số sẽ có sự tăng điểm nhẹ trong tuần tới.

Các thông tin tác động tiêu cực tới thị trường tuần tới vẫn xoay quanh câu chuyện tỷ giá, khi tỷ giá quy đổi USD/VND của thị trường tự do liên tục rời xa mốc niêm yết chính thức từ phía các NHTM công bố. Tuy nhiên, thông điệp rõ ràng từ phía chính phủ trong việc thắt chặt tiền tệ, chú trọng giải quyết vấn nạn lạm phát và không đánh đổi tăng trưởng bằng mọi giá sẽ góp phần cải thiện phần nào lòng tin của người dân vào các quyết sách của chính phủ.

Khi các tin xấu đã được phản ánh vào mặt bằng giá cổ phiếu xu hướng của thị trường thời gian tới nhiều khả  năng sẽ  vận động theo chiều hướng tích cực hơn. 

Thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ  nền kinh tế trong bối cảnh lạm phát vẫn tiếp tục theo chiều hướng gia tăng nhà đầu tư không nên giải ngân toàn bộ  lượng tiền mặt hiện có tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt cổ phiếu ở mức vừa phải 70/30. Tiếp tục quan sát kỹ động thái giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài cũng như các tổ chức tài chính trong nước vì thời điểm hiện tại khối này vẫn đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong nước. Nhiều khả năng trong phiên giao dịch tuần tới khi VN-Index tiếp cận ngưỡng 500 điểm sẽ có một bộ phận nhà đầu tư tham gia bắt đáy vì hiện mặt bằng giá cố phiếu đang khá rẻ tương đương VN-Index ở mốc 400 điểm rất thích hợp cho việc đầu tư giá trị.

Do đó, nhà đầu tư chỉ nên giải ngân vào nhóm cổ phiếu mình đã quen mức giá, tránh mua đuổi bằng mọi giá, tiếp tục thực hiện chiến thuật mua đỏ bán xanh với kỳ vọng lợi nhuận ở mức vừa phải 5-10%. Một số cổ phiếu nhóm ngành nhà đầu tư nên lưu ý quan tâm như: dệt may, cao su tự nhiên, thủy sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Hạn chế công ty chứng khoán “làm liều” (20/02/2011)

>   Thị trường chứng khoán 2011 sẽ bật trở lại? (20/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 21-24/02 và lịch ĐHĐCĐ thường niên 2011 (19/02/2011)

>   Tuần 14-18/02: Khối ngoại chùn bước (19/02/2011)

>   Phía sau sự trầm lắng của khối ngoại (19/02/2011)

>   TTCK đang chịu tác động tiêu cực không nhỏ từ lạm phát (19/02/2011)

>   Định lượng TTCK khi các hàng hóa khác tăng giá (19/02/2011)

>   Thắt chặt cung tiền, chứng khoán bất lợi trong ngắn hạn (18/02/2011)

>   UPCoM-Index chốt tuần tại mức 41,44 điểm (18/02/2011)

>   Ngày 18/02: Khối ngoại lại bán ròng, thị trường lao dốc (18/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật