Thứ Năm, 17/02/2011 19:52

Thị trường ngày 18/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Áp lực mua của thị trường đã tăng trở lại sau khi giảm mạnh trong phiên hôm 16/02. Điều này hứa hẹn thị trường sẽ khởi sắc hơn vào ngày 18/02 khi tâm lý giải ngân bắt đáy quanh vùng hỗ trợ 500 điểm đang có xu hướng gia tăng.

Khả năng về 495-500 điểm

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Tâm lý thị trường tiếp tục suy giảm do thiếu các thông tin tích cực hỗ trợ từ phía cơ bản và vĩ mô để cổ phiếu tăng điểm. Lực bán tăng trong phiên 17/02 cho thấy nhà đầu tư đã trở nên mất kiêng nhẫn trước diễn biến đi xuống của thị trường và các kỳ vọng vào những biến chuyển tích cực của nền kinh tế trong dài hạn.

Trên thực tế, các yếu tố tác động đến vĩ mô trong ngắn hạn như giá vàng trong nước và giá USD trên thị trường tự do tiếp tục có những tín hiệu tiêu cực. Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 17/02, giá vàng trong nước đã chạm mức 37 triệu đồng/lượng và giá USD trên thị trường tự do đã lên 22,000 VND/USD. Mặc dù giá vàng và USD chỉ có tác động gián tiếp lên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư trong nước thường dùng vàng và USD để so sánh giá trị đầu tư của mình. Do đó, sự tụt giảm của cổ phiếu trong khi vàng và USD tăng giá có thể làm cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Trong các phiên giao dịch sắp tới, về mặt phân tích kỹ thuật, nhiều khả năng VN-Index sẽ về hỗ trợ 495-500. Do đó, quản lý rủi ro nên là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư. Mặc dù nhiều khả VN-Index có thể tăng lại sau khi về hỗ trợ, sự hồi phục đó của VN-Index rất có thể phần lớn nhờ vào sự tăng trưởng của các mã blue chip.

Vietstock nhận định:

Có vẻ như thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục bối rối khi mà bài toán tỷ giá, lãi suất, lạm phát vẫn còn đang loay hoay tìm lời giải đáp. Chúng tôi chỉ có thể kỳ vọng thị trường hồi phục khi mà các tin xấu không thể xấu hơn được nữa.

Dường như điều này đang được thể hiện dưới góc độ phân tích kỹ thuật. VN-Index xuất hiện một mẫu hình candlesticks đảo chiều cho thấy động lực tăng trưởng đã được cải thiện. Trong khi đó, nhóm Momentum đã ở mức khá thấp và có thể phục hồi trở lại trong các phiên tới (xem chi tiết).

Vì vậy, nhà đầu tư nắm giữ nhiều mã mid-cap và penny nên xem xét tái cơ cấu danh mục đầu tư để tránh những biến động giá theo chiều hướng tiêu cực. HNX-Index có thể sẽ tiếp đi về ngưỡng hỗ trợ 100 trong vài phiên sắp tới.

Xu thế giằng co vẫn tiếp diễn

CTCP Châu Á Thái Bình Dương (APS): Thị trường phiên giao dịch 17/02 chính thức xuyên thủng mốc 510  điểm  được thiết lập trong phiên giao dịch tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ tết. Đã có lúc thị trường chạm mốc 505 điểm sau đó lại bật trở lại cho thấy khu vực 500-505 điểm của VN-Index thời điểm hiện tại khá an toàn. Trong bối cảnh các thông tin không tích cực từ nền kinh tế trong nước như  tỷ giá, lạm phát, lãi suất vẫn chưa được kiểm soát nhà đầu tư nên tiếp tục giảm dần tỷ trọng cổ phiếu và nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cổ phiếu ở mức vừa phải 70/30.

Trước bối cảnh các thông tin vĩ mô trong nước không mấy tích cực, động thái nâng đỡ thị trường của khối ngoại sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư trong nước dần ổn định trở lại.

Chỉ báo kỹ thuật cho thấy ADX vẫn giao động quanh ngưỡng 20, tiếp tục củng cố cho xu hướng  đi ngang của thị trường. MFI vẫn vận động trong xu thế đi xuống rời xa mốc 50 cho tín hiệu dòng tiền đang đuối dần. Chỉ báo sức mạnh thị trường RSI cũng không cho tín hiệu tích cực khi đang tiếp cận ngưỡng 50 và cũng trong xu thế vận động đi xuống. MACD cắt đường tín hiệu theo chiều hướng đi xuống tiến gần về đường Zero cho tín hiệu không tích cực. Xu thế giao  động giằng co trong biên  độ  hẹp của VN-Index vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới trong bối cảnh thị trường vẫn đang ngóng chờ thêm các thông tin hỗ trợ mới từ vĩ mô.

Kỳ vọng ngưỡng 500 điểm sẽ hỗ trợ thị trường

CTCP Chứng khoán Sacombank (SBS): Mặc dù xu hướng giảm tiếp tục trên cả 2 sàn nhưng điều có thể nhìn thấy được là thanh khoản của thị trường vẫn đang cho tín hiệu khá ổn định. Lực mua của các cổ phiếu Bluechips đang tăng lên mặc dù thị trường tiếp tục xu hướng trong giảm điểm. Lực đỡ khá mạnh vào cuối phiên đã giúp cho biểu đồ VN-Index có xu hướng phục hồi khá tốt sau lực bán mạnh từ đầu phiên.

Áp lực mua của thị trường đã tăng trở lại sau khi giảm mạnh trong phiên hôm 16/02. Điều này hứa hẹn thị trường sẽ khởi sắc hơn vào ngày 18/02 khi tâm lý giải ngân bắt đáy quanh vùng hỗ trợ 500 điểm đang có xu hướng gia tăng.

Về kỹ thuật, giá hiện đã chạm đường trung bình EMA 20 ngày và bật trở lại cho khả năng thị trường sẽ giằng co mạnh vào ngày mai. SBS kỳ vọng lực cầu sẽ trở lại khi thị trường chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 500 điểm giúp chỉ số VN-Index tiếp tục xu hướng tăng của mình.

Về trung hạn, hiện tại xu hướng điều chỉnh đang được triển khai khi  các yếu tố vĩ mô vẫn chưa định hình rõ ràng. Yếu tố lãi vay vẫn đang là đà cản của xu hướng tăng hiện tại. Tuy nhiên, các dòng vốn ngoại mới có thể sẽ được triển khai mạnh trên thị trường sắp tới sau những bước đi ban đầu được cho là khá tích cực của NHNN. Xu hướng tăng mạnh có thể bắt đầu sau Quý I năm nay.

HNX-Index có thể phục hồi

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Khối lượng bán mạnh phiên 17/02 cho thấy sự quyết liệt của bên bán. Tuy vậy, phiên này một số tín hiệu tích cực đã xuất hiện ban đầu: lượng mua ròng của nước ngoài tăng lên, thị trường chạm hỗ trợ 506 điểm và bật lên. Nếu trong 1,2 phiên tới thị trường giảm mạnh với khối lượng giao dịch tăng mạnh thì VN-Index sẽ giảm xuống 500 điểm hoặc thậm chí 480 điểm. Còn trong trường hợp chỉ số bật lên tại 506 điểm thì thị trường có thể có vài ngày phục hồi nhẹ, tuy nhiên market sentiment cho thấy sự phục hồi này khó bền vững.

Theo PSI, nhà đầu tư nên quan sát phản ứng của thị trường tại khu vực 506 điểm ngày 18/02. Nếu trong 1,2 phiên tới thị trường giảm mạnh với khối lượng giao dịch tăng mạnh thì nhà đầu tư nên bán ra. Trường hợp thị trường tăng nhẹ với khối lượng giao dịch yếu thì nên coi là cơ hội bán ra cổ phiếu vì sự tăng điểm nếu không có khối lượng giao dịch lớn thì sẽ không bền vững. Thị trường đã trở lên kém lạc quan sau những tin tức về ngoại hối và sẽ đi ngang tích lũy sau một vài tháng chờ đợi những tin tức vĩ mô mới.

Tại sàn Hà Nội, chỉ với khoảng sáu triệu cổ phiếu giao dịch đã đẩy chỉ số HNX-Index qua khu vực hỗ trợ 104.5 điểm trong sáng 17/02. Với lực cung nhỏ như vậy nhưng chỉ số HNX-Index vẫn xuyên thủng qua khu vực hỗ trợ mạnh cho thấy bên mua vẫn đang hết sức do dự. Tuy nhiên bên bán cũng không thực sự quyết tâm bán làm cho khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức thấp. Xu hướng chung là thị trường vẫn đang giảm với mức giảm nhẹ. Thị trường có thể phục hồi trong một vài phiên tới, tuy vậy thì sự phục hồi này khó bền vững và nên coi là cơ hội bán ra.

Index sẽ dao động nhẹ quanh mốc 500 điểm

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS): Nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu có động thái giao dịch hỗ trợ VNI qua các cổ phiếu chủ chốt tích cực hơn. Tuy nhiên sự cẩn trọng vẫn còn thể hiện qua giá trị giao dịch thấp. Tín hiệu mới cho thấy chỉ số thị trường chung sẽ không giảm mạnh hơn là kỳ vọng vào chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Áp lực lạm phát cao và tình hình vĩ mô bất ổn đang là những bất lợi cản trở nhà đầu tư nước ngoài yên tâm giải ngân vào thị trường chứng khoán.

Sự hỗ trợ trở lại của nhà đầu tư nước ngoài có thể giúp thị trường tiếp tục duy trì trạng thái đi ngang và VNI-Index sẽ giao động nhẹ quanh mốc 500. Tuy nhiên những rủi ro thị trường vẫn ở mức cao do các áp lực bất ổn vĩ mô chưa được giải tỏa.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   FPC được giao dịch trở lại từ 23/02 (17/02/2011)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ phiên thứ 2 liên tiếp (17/02/2011)

>   Chứng khoán ngóng tin lãi suất (17/02/2011)

>   Ngày 17/02: Khối ngoại tăng mua HoSE, bán mạnh HNX (17/02/2011)

>   IFS: Không có thông tin bất thường dẫn đến giá cổ phiếu tăng (17/02/2011)

>   Đầu tư theo ETF, cơ hội và cạm bẫy (17/02/2011)

>   Thị trường ngày 17/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/02/2011)

>   Thanh khoản tăng, UPCoM-Index xanh trở lại (16/02/2011)

>   Ngày 16/02: Khối ngoại mua ròng 15.2 tỷ đồng, sau 4 phiên bán ròng (16/02/2011)

>   Chứng khoán trước áp lực vĩ mô: Đã phản ánh hết vào giá? (16/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật