CPI tháng 2 tại Hà Nội tiếp tục tăng tốc
So với tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng tháng này tại Hà Nội đã tăng 1,98%, mức cao hơn nhiều so với con số 1,68% của tháng 1 trước đó.
* TPHCM: CPI tháng 2 tăng 1,61%
Điều này là không bất thường khi tháng 2/2011 chiếm trọn Tết Nguyên đán Tân Mão, giai đoạn tiêu dùng tăng mạnh nhất trong năm. Điểm lưu ý là chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết tại hai thị trường tiêu thụ lớn nhất nước là Hà Nội và cả TPHCM đã tăng ở mức “chấp nhận được” nếu so với nhiều năm trước đó.
Nhìn vào diễn biến các nhóm hàng hóa dịch vụ chính, cả hai thành phố đều cho thấy sức áp đặt lớn của chi tiêu ngày Tết lên chỉ số giá tháng 2. Thực phẩm biến động lớn trong tháng, đặc biệt là phía Bắc, trong khi ăn uống ngoài gia đình, các khoản chi cho mua sắm hàng may mặc, chi phí đi lại cũng thay đổi mạnh trong tháng này.
Đương nhiên, với quyền số lớn nhất nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đang thể hiện sức áp đặt lên chỉ số giá. Theo đó, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 2 tại Hà Nội đã tăng 4,17% so với tháng trước, trong đó tăng mạnh nhất là lương thực với 5,37%; tiếp đến là ăn uống ngoài gia đình 2,94%; lương thực 1,21%.
Cùng nguyên nhân tiêu dùng tăng dịp Tết Nguyên đán, chỉ số giá nhóm đồ uống, thuốc lá tháng 2 tại Hà Nội tăng tới 2,25% so với tháng trước.
Trong khi đó, chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, dày dép tháng 2 ở Hà Nội tăng 0,78%.
Chỉ số giá nhóm giao thông, bưu chính viễn thông tháng này tăng thấp 0,32%. Tương tự, với nhóm văn hóa, giải trí và du lịch, chỉ số giá tháng 2 tăng 0,72%.
Diệu Hương
TBKTVN
|