Chủ Nhật, 20/02/2011 22:49

TS Trần Du Lịch: "Phải giảm tổng cầu nền kinh tế"

TS Trần Du Lịch (ảnh), Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nêu quan điểm trên trong cuộc trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay

* Phóng viên: Thưa ông, từ đầu năm, Chính phủ đưa ra thông điệp ưu tiên kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2011, nhưng vừa qua, Ngân hàng Nhà nước lại điều chỉnh tỉ giá VNĐ/USD cùng với dự kiến điều chỉnh giá điện, xăng dầu, than theo thị trường. Như vậy,  liệu có kiềm chế được lạm phát để ổn định kinh tế vĩ mô?

TS Trần Du Lịch: Vấn đề điều chỉnh tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước  vừa qua thực chất là sự “hợp pháp hóa” tỉ giá đã hình thành trên thị trường trong nhiều tháng qua, chứ không mang ý nghĩa phá giá VNĐ. Tỉ giá tăng 9,3% cùng với sự giảm biên độ giao dịch từ ±3% xuống còn ±1% có nghĩa sự điều chỉnh tăng thêm 7% cộng với 2 lần điều chỉnh trong năm 2010 thì VNĐ giảm giá so với USD cũng chỉ tương đương với sự mất giá của VNĐ trên thị trường nội địa mà thôi. Do đó, việc điều chỉnh tỉ giá là điều phải làm, không thể để tồn tại một tỉ giá danh nghĩa quá lâu sẽ phát sinh nhiều tiêu cực cho nền kinh tế. Còn vấn đề thị trường hóa giá cả một số sản phẩm hàng hóa dịch vụ thiết yếu như điện, than, xăng dầu... tiến  tới xóa bao cấp hoàn toàn các loại hàng hóa  này cũng là vấn đề đặt ra từ nhiều năm nay và cũng không thể kéo dài mãi. Nhưng vấn đề là cách làm để đạt đến mục tiêu  ổn định kinh tế vĩ mô trên cơ sở một mặt bằng giá mới của cả nền kinh tế.

* Ông có thể nói rõ hơn về một mặt bằng giá mới là như thế nào?

- Từ quý IV/2010 đến nay, nguyên nhân lạm phát của nền kinh tế nghiêng về yếu tố chi phí đẩy nên giá cả hàng hóa  dịch vụ trên thị trường tự hình thành một mặt bằng mới. Mặt bằng này thể hiện chỉ số CPI hằng tháng, mà hiện nay chưa lường được nó cứ từng bước nhích lên bao nhiêu và đến bao giờ. Chính phủ cần chủ động tạo mặt bằng giá mới thông qua việc tính toán một gói giá cả cần điều chỉnh như điện,  than, xăng dầu và cả điều chỉnh lương tối thiểu vào đầu tháng 5 nữa. Với động thái này, chỉ số CPI có tăng nhanh trong vài tháng trước mắt nhưng nền kinh tế sẽ hình thành một mặt bằng giá mới so với cuối năm 2010 (thể hiện qua chỉ số CPI) và sau đó giữ sự ổn định tương đối trên mặt bằng này.

* Nhưng có gì chắc chắn là giữ được mặt bằng giá mới khi hình thành?

- Vấn đề là ở đây. Giải pháp trên chỉ khả thi nếu Chính phủ quyết liệt và chấp nhận giảm tốc độ tăng GDP so với mục tiêu 7%-7,5%, mà chỉ nhằm vào mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Cụ thể là phải thắt chặt chính sách tiền tệ như hạn chế tốc độ tăng tín dụng năm 2011 dưới 20%, tăng cung tiền chỉ mức 15%-16%; cắt giảm đầu tư và chi tiêu công; giảm bội chi ngân sách; tạm thời gian kéo dãn những công trình đầu tư mà phải nhập khẩu nhiều vật tư, nguyên liệu để giảm nhập siêu; giảm thâm hụt cán cân vãng lai...  tạo niềm tin cho thị trường về khả năng giữ ổn định tỉ giá VNĐ.

Nói chung là phải giảm tổng cầu của nền kinh tế. Đây là điều kiện để giữ được mặt bằng giá mới khi hình thành. Nếu kinh tế vĩ mô ổn định, niềm tin của thị trường được củng cố  thì với sức sống của nền kinh tế Việt Nam, việc tăng GDP 6%-7% là điều không khó. Trong bối cảnh hiện nay, không nên hướng chính sách kinh tế-tài chính vào chỉ tiêu này mà phải thực sự hướng vào mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.

Thanh Mai thực hiện

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Kiểm soát là then chốt trong quản lý kinh tế (20/02/2011)

>   Crown mở rộng sản xuất tại Việt Nam (20/02/2011)

>   Khi lạm phát gần gấp đôi tăng trưởng (19/02/2011)

>   Lạm phát quý I có thể đến 4% (19/02/2011)

>   Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát (18/02/2011)

>   Quản lý chi phí dự án sử dụng vốn ngân sách (18/02/2011)

>   Thông điệp chống lạm phát mạnh mẽ hơn (18/02/2011)

>   Đại diện IMF: Quan trọng là niềm tin của dân (18/02/2011)

>   Doanh nghiệp, người dân cùng chung tay vượt khó (18/02/2011)

>   Bảo lãnh chính phủ không quá 80% tổng mức đầu tư dự án (17/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật