Thứ Ba, 18/01/2011 06:01

Thị trường "ngóng" quy định mới

Các chính sách mới sẽ có tác động đến TTCK trong năm 2011

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư hướng dẫn về chỉ tiêu an toàn tài chính. Thông tư này nhằm nâng cao năng lực tài chính cho các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nhằm phát triển ổn định thị trường.

Nhiều nghiệp vụ mới sẽ được triển khai

Năm 2010 Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã “lỡ hẹn” với các nhà đầu tư (NĐT) khi chưa thể áp dụng các quy định mới như cho phép mở nhiều tài khoản, rút ngắn thời gian giao dịch... Gần đây thị trường lại rộ lên thông tin cho biết cơ quan quản lý sắp có những quy định mới này khiến NĐT đang kỳ vọng điều đó sẽ tạo nên sự sôi động cho thị trường.

TS Nguyễn Sơn - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường - UBCKNN nhận xét thị trường chứng khoán (TTCK)  năm 2010 vẫn đối diện với những khó khăn trong hoạt động của khu vực doanh nghiệp. Do các yếu tố chỉ số giá tăng cao (11,75%), lãi suất ngân hàng cao (khoảng 17% năm) và biến động mạnh về tỷ giá hối đoái đã làm cho hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp giảm sút. Để thúc đẩy sự phát triển của TTCK, cơ quan quản lý về TTCK năm nay sẽ ban hành các quy định mới. Cụ thể như Thông tư hướng dẫn về chỉ tiêu an toàn tài chính vừa được ban hành. Đây được xem là cơ sở để triển khai các nghiệp vụ mới cho TTCK. Do đó những quy định liên quan đến mở nhiều tài khoản; các trường hợp được mua - bán chứng khoán trong ngày giao dịch; cơ chế ủy quyền tài khoản; giao dịch ký quỹ; mua cổ phiếu lô lẻ của tổ chức niêm yết đối với cổ đông... hiện đang được quy định trong dự thảo Thông tư hướng dẫn về giao dịch chứng khoán. UBCKNN cũng đang hoàn tất dự thảo nói trên để báo cáo Bộ Tài chính ban hành.

Ngoài ra, sẽ phân định thị trường trên cơ sở tăng tiêu chuẩn niêm yết trên các Sở Giao dịch chứng khoán theo hướng tăng quy mô vốn niêm yết, tính đại chúng và tiêu chí tài chính lành mạnh. Đồng thời nâng cao trách nhiệm về công bố thông tin đối với công ty đại chúng. Bên cạnh đó, các định chế tài chính khác như quỹ mở; quỹ bất động sản; quỹ giao dịch chỉ số (ETF) cũng được xây dựng và ban hành trong năm nay.

Giám sát chặt việc công bố thông tin

Theo ông Nguyễn Hải Thanh - Chủ tịch Câu lạc bộ chứng khoán (SAFC) tại TP.HCM - Thông tư hướng dẫn an toàn về chỉ tiêu tài chính nói riêng và những chính sách mới của cơ quan quản lý nhà nước nói chung đều sẽ có tác động tích cực tới thị trường. Tạo ra nền tảng lâu dài cho sự phát triển của TTCK Việt Nam. Thế nhưng để tạo niềm tin cho NĐT hơn nữa, cần phải siết chặt việc công bố thông tin.

Ví dụ trong trường hợp một số doanh nghiệp cải chính thông tin đã công bố chính thức thì bản thân các NĐT là người chịu thiệt trước nhất. Vì vậy UBCKNN cần phải có chế tài mạnh đối với các doanh nghiệp niêm yết trong vấn đề công bố thông tin sai. Thậm chí cơ quan quản lý nhà nước nên lập cổng công bố thông tin hợp nhất để làm minh bạch thông tin trên thị trường cũng như phòng ngừa việc rò rỉ thông tin dẫn đến những giao dịch nội gián. Từ đó sẽ tạo được niềm tin và các NĐT sẽ có cái nhìn tích cực hơn đối với TTCK.

Chuyên gia chứng khoán Lê Đạt Chí cho rằng, dù đã có quy định các công ty đại chúng phải báo cáo định kỳ về tiến độ sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán chứng khoán ra công chúng. Tuy nhiên, trên thực tế trong năm qua rất ít doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin định kỳ về kết quả sử dụng vốn thu được từ các đợt phát hành thêm CP theo quy định. Ông  Lê Đạt Chí nhận xét: Trong quá trình phát triển của TTCK, việc doanh nghiệp phát hành thêm CP để huy động vốn NĐT là chuyện bình thường. Tuy nhiên, để các NĐT yên tâm và điều đó không gây tác động tiêu cực cho thị trường nói chung thì UBCKNN phải yêu cầu doanh nghiệp công bố thông tin định kỳ theo quy định đã ban hành. Việc này cần được giám sát chặt chẽ hơn cũng như các quy định về công bố thông tin như Báo cáo tài chính bán niên có soát xét của kiểm toán hay công bố thông tin bất thường, công bố thông tin theo yêu cầu...

Thị trường vẫn đang trong tâm trạng chờ các quy định mới để có thể thoát khỏi tình trạng lình xình đã kéo dài hiện nay.

Mai Phương

Thanh Niên

Các tin tức khác

>   Xu hướng tăng điểm sẽ kéo dài đến Tết nguyên đán? (17/01/2011)

>   Thị trường ngày 18/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/01/2011)

>   UPCoM-Index bất ngờ giảm điểm (17/01/2011)

>   Ngày 17/01: Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 54 tỷ đồng (17/01/2011)

>   Cổ phiếu đã thực sự chạm đáy? (17/01/2011)

>   Thị trường tuần 17-21/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/01/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 17-21/01 (16/01/2011)

>   Tuần 10-14/01: Vốn ngoại bắt đầu chảy mạnh (15/01/2011)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên mức 45,14 điểm (14/01/2011)

>   "Làm giá" VN-Index không khó (14/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật