Thứ Hai, 17/01/2011 20:33

Thị trường ngày 18/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhìn chung, thị trường những phiên sắp tới nhiều khả năng sẽ khó có thể có những đột biến về mặt điểm số, theo đó VN-Index sẽ lình xình đi ngang tích lũy tại vùng 490-495 điểm trước khi những thông tin kinh tế mới được công bố.

Nên giữ nguyên danh mục hiện tại

CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết, sau phiên 17/01, chuỗi tăng điểm của thị trường đã kéo dài được 4 phiên liên tiếp với sự hưng phấn dần tăng cao của nhà đầu tư. Dòng tiền đầu cơ nhanh chóng quay trở lại thị trường và tiếp tục tập trung vào các cổ phiếu penny. Điểm số gia tăng đi kèm với thanh khoản gia tăng cho thấy nhà đầu tư đã mạnh dạn hơn trong việc chấp nhận mua vào với giá cao.

Mặc dù vậy, sau 4 phiên tăng điểm liên tiếp, thị trường đang phát đi những dấu hiệu suy yếu về lực cầu. Cụ thể, đà tăng của chỉ số VN-Index đã có những điều chỉnh nhất định trong phiên giao dịch sáng 17/01 khi tiếp cận gần ngưỡng kháng cự tại 500 điểm. Nếu không nhận được những thông tin hỗ trợ kịp thời, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm bước vào đợt điều chỉnh. Tuy vậy, đợt điều chỉnh này có thể sẽ rất ngắn, thậm chí chỉ là sự điều chỉnh trong phiên.

Tuy nhiên, BVS cũng cho biết về tổng thể  tiếp tục giữ quan điểm tích cực về thị trường. Những đợt điều chỉnh ngắn luôn là yếu tố cần thiết cho một xu hướng đi lên bền vững của VN-Index. Do đó, nhà đầu tư nên giữ nguyên danh mục đầu tư tại thời điểm hiện tại. Việc bán ra trong những phiên VN-Index tăng điểm mạnh chỉ nên cân nhắc đối với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu quá cao (trên 100%) nhằm hạn chế rủi ro cũng như cắt giảm chi phí lãi vay.

Áp lực sẽ bán mạnh

Vietstock nhận định:

Số lệnh và khối lượng đặt bán trên HoSE đã tăng mạnh trong khi đó đặt mua lại giảm. Tuy nhiên, khối lượng mỗi lệnh đặt mua vẫn vượt trội cho thấy các ”tay chơi lớn” có thể đã nhập cuộc. Phân tích kỹ thuật cho thấy đà tăng giá đang được củng cố bởi các xu hướng dài hạn. Dù vậy, áp lực ngắn hạn từ việc bán ”đứt đoạn” và tâm lý chờ đợi thông tin vĩ mô lại đang hiện diện (xem chi tiết).

CTCK Sacombank (SBS) thì cho rằng, áp lực bán trước ngưỡng kháng cự 500 điểm đang thể hiện một phần tâm lý lo ngại về đà tăng bền vững của thị trường hiện tại. Qua đó, nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu tại đỉnh chu kỳ tăng trước có xu hướng bán mạnh trong cuối phiên hôm nay khi cổ phiếu đã phần nào về lại được mức giá trước đợt điều chỉnh. Vì vậy, phiên giao dịch ngày 18/01 sẽ là một phiên khá nhạy cảm của thị trường khi đứng trước áp lực bán mạnh có thể sẽ tiếp tục diễn ra.

Theo SBS, điều cần nhất cho thị trường vẫn là mức độ gia tăng của thanh khoản được khẳng định; thể hiện lực cầu đang lớn dần trên thị trường. Nếu lực cầu mạnh tiếp tục được duy trì và tăng lên trong phiên ngày mai và hấp thụ đều đặn lực cung, chúng ta sẽ thấy một phiên khẳng định xu hướng tăng cùng sự bứt phá của thị trường trong các phiên tiếp theo.

Thị trường sẽ giằng co

Dựa trên phân tích kỹ thuật, CTCK Sài Gòn (SSI) cho biết, phiên giao dịch 17/01 tạo một khoảng trống ( Gap) với phiên trước đó, cây nến với bóng nến trên khá dài cho thấy lượng cung giá cao đã tăng mạnh lên khi chỉ số tăng trở lại vùng đỉnh cũ. Khối lượng giao dịch ở mức 43.8 triệu đơn vị, chỉ tăng nhẹ 5.55% so với phiên trước đó. Stochastic Oscillator  tiến nhẹ vào vùng mua quá ngắn hạn, bên cạnh đó chỉ báo MACD vận động tiệm cận đường tín hiệu.

Với những phân tích đó SSI cho rằng thị trường sẽ có phiên giằng co quanh mốc cao nhất 497 điểm của vùng đỉnh tháng 12 vào phiên giao dịch tới 18/01. Khối lượng giao dịch nhiều khả năng sẽ có chiều hướng tăng. Tuy nhiên nếu nền giá của đa phần các cổ phiếu đều không tăng thuyết phục, các phiên phân phối có thể hình thành và áp lực bán ngắn hạn có thể sẽ tăng mạnh trở lại tạo ra sự phân hóa rộng hơn trên thị trường.

VN-Index sẽ tích lũy tại lũy tại vùng 490-495 điểm

CTCK Hòa Bình (HBS) cũng cho biết, việc phiên giao dịch 17/01 tạo thành cây nến với bóng trên tương đối dài cho thấy lực kháng cự tại vùng 495-500 điểm đang khá lớn, cũng cần lưu ý phiên giao dịch ngày  14/12/2010 với khối lượng lớn (hơn 130 triệu đơn vị) cũng đã diễn ra ở vùng 495-500 điểm này, theo đó khối lượng cổ phiếu giá cao bị “kẹt” tại đây là không nhỏ có vai trò như một lực cản mạnh trong phiên giao dịch sáng nay. Thêm vào đó việc hầu hết các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MFI, STO đều đang ở sát vùng quá mua, đồng thời VN-Index hiện đã vượt ra khỏi đường biên trên của dải Bollinger có thể ảnh hưởng đến xu hướng ngắn hạn của thị trường.

Tuy nhiên, HBS cho biết, điểm sáng kỹ thuật hiếm hoi vào lúc này chỉ là việc đường MACD đã chính thức cắt lên đường tín hiệu cho tín hiệu mua vào. Thêm vào đó là động thái của nhóm nhà đầu tư nước ngoài trong những phiên gần đây chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã ít nhiều phát huy tác dụng giữ nhịp thị trường. Thanh khoản thị trường mặc dù có dấu hiệu cải thiện trở lại tuy nhiên vẫn ở mức tương đối thấp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư.

“Nhìn chung, thị trường những phiên sắp tới nhiều khả năng sẽ khó có thể có những đột biến về mặt điểm số, theo đó VN-Index sẽ lình xình đi ngang tích lũy tại vùng 490-495 điểm trước khi những thông tin kinh tế mới được công bố” – HBS dự báo.

Mốc 500 chỉ tác động về mặt tâm lý

CTCK Woori CBV cho rằng, thanh khoản hơn một ngàn tỷ là những tín hiệu tốt tại phiên đầu tuần giao dịch nhưng nếu quan sát toàn phiên thì lượng tiền chưa thực sự đẩy vào thị trường. Lực cầu giá cao đã bắt đầu vào thị trường nhưng lực cung xả hàng tại các mức giá cao vẫn chiếm ưu thế. Bên cạnh đó, mức tăng mạnh vẫn tập trung quanh nhóm các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhưng thanh khoản thấp và chịu sự chi phối của vốn ngoại. Điều này cho thấy VN-Index vẫn chỉ tăng điểm do các cổ phiếu đơn lẻ có sức nặng hơn là sự tăng điểm đồng bộ do có nguồn tiền lớn đổ vào thị trường.

Ngoài ra, phiên 17/01 còn chứng kiến được, ngưỡng 500 điểm vẫn là ngưỡng cản khá lớn của thị trường khi thị trường thiếu lực đỡ như hiện nay. Sự ra tăng khối lượng để củng cố đà tăng theo lý thuyết là không có, do vậy khả năng điều chỉnh là vẫn có. Tuy nhiên, diễn biến chung của chỉ số trong thời điểm hiện tại là khá nhiễu và việc vượt mốc 500 nếu xảy ra có thể chỉ có tác động vệ mặt tâm lý, hơn là sự khẳng định về một xu hướng tăng mới. 

Đợt tăng ngắn hạn đang hình thành

CTCK BIDV – (BSC) cho biết, trên phương diện phân tích kỹ thuật, đợt điều chỉnh giảm điểm có biểu hiện kết thúc. Tuy nhiên, để khẳng định sự trở lại của xu thế tăng điểm, các chỉ số cần tiếp tục vượt qua các mốc kháng cự là 500 cho VN-Index và 110 cho HNX-Index và khối lượng giao dịch cũng cần được duy trì ở mức tốt như phiên ngày 17/01.

BSC cũng cho rằng, ít nhất là một đợt tăng ngắn hạn đang hình thành và do đó, cơ hội mua với mức giá tốt sẽ xuất hiện nếu thị trường sẽ xuất hiện những đợt “nghỉ”.

Nên chốt lời

CTCK Đại Việt (DVS) cho biết, trên sàn Hà Nội, một số cổ phiếu có tính dẫn dắt như KLS, VND, BVS… đã có sự bứt phá mạnh. Tuy nhiên, nguồn cung giá cao là rất lớn và vì vậy, để hấp thụ hết lượng cung này đòi hỏi dòng tiền chảy vào thị trường phải mạnh. Do đó, để thị trường tiếp tục tăng điểm thì thanh khoản cần phải cải thiện nhiều hơn trong những phiên tới. Thị trường còn có khả năng tăng điểm vào phiên ngày 18/1 nhưng xu hướng chung là sẽ giảm trở lại nhiều hơn.

Trên cơ sở đó, DVS đưa ra khuyến nghị rằng nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời và chỉ nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số HNX-Index vượt ngưỡng cản 110 thành công và thanh khỏan tăng mạnh tại hai sàn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index bất ngờ giảm điểm (17/01/2011)

>   Ngày 17/01: Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 54 tỷ đồng (17/01/2011)

>   Cổ phiếu đã thực sự chạm đáy? (17/01/2011)

>   Thị trường tuần 17-21/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/01/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 17-21/01 (16/01/2011)

>   Tuần 10-14/01: Vốn ngoại bắt đầu chảy mạnh (15/01/2011)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên mức 45,14 điểm (14/01/2011)

>   "Làm giá" VN-Index không khó (14/01/2011)

>   Tâm lý “uể oải” có thể còn tiếp diễn (14/01/2011)

>   Những cổ phiếu “mất hút” trên thị trường OTC (14/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật