Thứ Ba, 18/01/2011 21:21

Thị trường ngày 19/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Phiên giao dịch ngày19/01 tiếp tục là một phiên thử thách đối với thị trường khi nhìn chung thanh khoản vẫn ổn định nhưng các cổ phiếu đều đang chịu áp lực bán mạnh. Vì vậy, nếu lực lực cầu quay trở lại vào phiên giao dịch 19/01 cùng với sự ủng hộ từ đà tăng của blue-chip, thị trường có thể bứt phá được ngưỡng 500 điểm.

VN-Index có thể điều chỉnh nhẹ về 490 điểm

CTCK ACB (ACBS) cho biết, diễn biến giao dịch của phiên giao dịch 18/01 cho thấy lực cung cổ phiếu đã vượt qua lực cầu mặc lực cầu chiếm ưu thế trong các phiên giao dịch trước do tâm lý nhà đầu tư đổi chiều trong phiên giao dịch. Lúc đầu phiên, tâm lý phấn khởi đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh. Đến cuối phiên, do áp lực chốt lời tăng, nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu dẫn đến việc giá cổ phiếu giảm mạnh.

Bên cạnh đó là kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp niêm yết giảm so với cùng kỳ hoặc không đạt chỉ tiêu khiến nhà đầu tư mất lòng tin vào việc nắm giữ cổ phiếu. Và cuối cùng là do thị trường vốn trong thời điểm hiện tại không mang nhiều yếu tố tích cực, nên các công ty niêm yết đã và đang có các kế hoạch tăng vốn thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu hoặc/và trái phiếu chuyển đổi để đáp ứng các nhu cầu sản xuất và xây dựng. Điều này tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu bởi trong tình hình rủi ro về lãi suất và lạm phát cao vẫn đang là mối lo lớn, việc tăng vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu sẽ trực tiếp chịu rủi ro của các yếu tố trên và có thể tác động tiêu cực lên tình hình tài chính của các công ty.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho rằng nếu VN-Index giảm trong phiên 19/01, nhiều khả năng chỉ số sẽ có một vài phiên điều chỉnh nhẹ về ngưỡng 490 trước khi tăng trở lại. Do HNX-Index hiện đang trong xu hướng giảm ngắn hạn, nhiều khả năng chỉ số sẽ về ngưỡng hỗ trợ tâm lý 100 trong ngắn hạn.

Có thể lựa chọn cổ phiếu để giải ngân

Vietstock nhận định:

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy sự thận trọng của nhà đầu tư đã xuất hiện khi VN-Index sắp đạt đến mục tiêu giá (target price) của mẫu hình Triangle (tương đương vùng 500 – 505 điểm). Thông thường, sau khi đạt đến mục tiêu, giá sẽ phải tích lũy một thời gian trước khi bứt phá trở lại.

Trong khi đó trên HNX, HNX-Index giằng co mạnh gần đây cho thấy sức mạnh từ middle của Bollinger Bands. Tình trạng này có thể sẽ còn tiếp tục kéo dài cho đến cuối tuần. Chúng tôi kỳ vọng một sự phá vỡ hoàn toàn ngưỡng cản mạnh này trong các phiên tới để thiết lập xu hướng tăng bền vững của thị trường (xem chi tiết).

CTCK Rồng Việt (VDS) cho biết, sự dẫn dắt của các cổ phiếu trụ cột cùng với lực hỗ trợ từ khối ngoại đã giúp VN-Index giữ được sắc xanh nhẹ vào cuối phiên trong khi HNX-Index quay đầu giảm do áp lực bán bắt đầu mạnh lên sau 4 phiên liên tiếp tăng điểm. Tâm lý chờ đợi dẫn đến sự giằng co giữa bên mua và bên bán. Thanh khoản biến động nhẹ trong những phiên vừa qua cho thấy thị trường chưa thực sự nhận được sự hưởng ứng của dòng tiền mới.

Theo VDS, hiện nhà đầu tư đang chờ đợi sự trở lại của dòng tiền hơn là bi quan về tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại. Theo tính chu kỳ, CPI của tháng 1 có thể vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, với những nỗ lực bình ổn giá của Chính phủ, sự ổn định của giá vàng và ngoại tệ, sẽ không có nhiều đột biến trong kết quả CPI tháng này và TTCK sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực.

Bên cạnh đó, sự trái chiều giữa một số cổ phiếu riêng lẻ và phần còn lại của thị trường có thể khiến VN-Index diễn biến giằng co và khó có thể chinh phục được mốc 500 trong các phiên giao dịch tiếp theo. 

VDS cho rằng, xu thế của VN-Index chỉ có thể được xác định rõ ràng khi có sự đồng nhất về xu hướng của toàn bộ cổ phiếu niêm yết. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu cơ bản tốt đang đi ngược chiều với diễn biến VN-Index. Vì vậy, nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt cao có thể lựa chọn cổ phiếu để giải ngân tích lũy trong giai đoạn hiện tại.

Dấu hiệu đảo chiều giảm đang xuất hiện

CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index  đang gặp nhiều thách thức tại ngưỡng 500 điểm khi chỉ nhận được sự hỗ trợ từ một vài cổ phiếu lớn mà đáng kể là BVH và MSN tiếp tục tăng trần. Phần đông thị trường đi ngược chỉ số chung và phần lớn các cổ phiếu chưa phá được đỉnh gần đây cho thấy số đông các nhà nhà đầu tư  bắt đầu lo ngại với đợt tăng giá lần này. Áp lực bán ra mạnh hơn vào cuối phiên tại HNX phần nào phản ánh tâm lý này. Đợt tăng giá lần này diễn ra với thanh khoản thấp cùng sự lình xình của HNX – Index phản ánh dòng tiền đầu cơ vẫn đang đứng ngoài, thị trường thiếu đi một động lực tăng giá thực sự.

Dù khối nước ngoài vẫn đang giao dịch khá tích cực đặc biệt tại các mã tác động mạnh tới VN-Index nhưng với tỷ trọng giao dịch thấp có thể cho thấy dòng vốn ngoại sẽ khó dẫn dắt được thị trường. 

Về mặt kỹ thuật, VCBS cho biết VN-Index đã hình thành mô hình Pennant (một dấu hiệu tích cực)  trong bối cảnh thông tin vĩ mô không hỗ trợ. Tuy nhiên, diễn biến tuần vừa qua của VN-Index cho thấy, đôi lúc các yếu tố kỹ thuật có thể đi ngược được với các thông tin cơ bản.  Sau phiên breakout khỏi mô mình VN-Index tiếp tục tăng điểm trong những phiên còn lại. Mức độ gia tăng cũng tương đối dốc và liên tiếp tạo gap.

Theo VCBS, hiện nay VN-Inex đã đi vào vùng kháng cự mạnh xung quanh mốc 500-515. Trong phiên 18/01 sau khi vượt qua mốc 500 điểm VN-Index đã không trụ được tại mốc này và kết thúc phiên tại mức điểm sát với mức mở cửa, tạo thành một nến shooting star –dấu hiệu sớm báo hiệu đảo chiều trong ngắn hạn.  Hơn nữa, việc đồ thị giá VN-Index đã vượt ra khỏi dải Bollinger Band phiên thứ hai và khối lượng thấp cũng là những yếu tố nữa không ủng hộ đà lên của thị trường hiện nay.

Thông tin về kỹ thuật đang hiện đang có những tín hiệu cảnh báo sớm về khả năng đảo chiều của thị trường. Do đó, với tâm lý thận trọng đang tăng lên từ phía nhà đầu tư trong nước, thị trường có thể sẽ đi ngang lình xình trong các tuần trước tết nhờ sự hỗ trợ từ khối ngoại mà khó có sự bứt phá.

Cổ phiếu vẫn chịu áp lực bán mạnh

CTCK Sacombank (SBS) cho rằng chỉ số VN-Index hiện tại chưa thể hiện đúng mặt bằng giá của những cổ phiếu trên thị trường. Phần lớn các cổ phiếu ở mặt bằng giá hiện tại đang thấp hơn so với mức Index tại ngưỡng kháng cự trước đây.

Điều có thể nhìn thấy được là xu hướng đi lên của Index từ sự hỗ trợ của 2 blue-chip MSN và BVH đang kéo chỉ sổ này tiến sát mốc 500 điểm. Qua đó, nếu xu hướng này còn tiếp tục thì xu hướng tăng dài hạn về kỹ thuật sẽ được khẳng định mặc dù giá của các cổ phiếu đang nằm ở mức thấp. Tuy vậy, nếu tín hiệu kỹ thuật này xảy ra, nó sẽ tạo ra 1 đà tâm lý lớn thu hút dòng tiền vào thị trường trở lại. 

Trong ngắn hạn, phiên giao dịch ngày19/01 tiếp tục là một phiên thử thách đối với thị trường khi nhìn chung thanh khoản vẫn ổn định nhưng các cổ phiếu đều đang chịu áp lực bán mạnh. Vì vậy, nếu lực lực cầu quay trở lại vào phiên giao dịch 19/01 cùng với sự ủng hộ từ đà tăng của blue-chip, thị trường có thể bứt phá được ngưỡng 500 điểm.

Chỉ mua khi thị trường vượt vùng kháng cự

CTCK Beta (BSI) cho biết, xét về mẫu hình nến, cây nến doji hình thành tại ngưỡng kháng cự mạnh 497, cho cảnh báo khả năng đảo chiều giảm giá. Hiện nay, VN-Index đang test lại vùng kháng cự 497-500, nếu vượt được vùng này, đồng thời thanh khoản tiếp được cải thiện thì mục tiêu hướng tới là 518, ngược lại thì  VN-Index  sẽ trở lại khung giao dao động 470-497.

Trên cơ sở đó, BSI khuyến nghị nhà đầu tư mua  vào nếu  vượt  vùng  kháng  cự 497-500  thành  công,  trong trường  hợp  ngược  lại nên tăng tỷ lệ tiền mặt.

Trên sàn Hà Nội, phiên giảm điểm này cho thấy HNX-Index vẫn chưa thể thoát khỏi khỏi kênh giảm, do đó khả năng giảm tiếp trong phiên giao dịch tới là có thể xảy ra. Do đó, nhà đầu tư mua vào nếu HNX-Index tăng vượt qua kênh giảm giá, trong trường hợp ngược lại thì nên tăng tỷ lệ tiền mặt.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (18/01/2011)

>   Ngày 18/01: VN-Index tăng nhưng các ngành trụ cột đều giảm (18/01/2011)

>   Trả lại sự minh bạch cho VN-Index! (18/01/2011)

>   Thị trường "ngóng" quy định mới (18/01/2011)

>   Xu hướng tăng điểm sẽ kéo dài đến Tết nguyên đán? (17/01/2011)

>   Thị trường ngày 18/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/01/2011)

>   UPCoM-Index bất ngờ giảm điểm (17/01/2011)

>   Ngày 17/01: Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 54 tỷ đồng (17/01/2011)

>   Cổ phiếu đã thực sự chạm đáy? (17/01/2011)

>   Thị trường tuần 17-21/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật