> >
Thứ Ba, 04/01/2011 19:42

Thị trường ngày 05/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Có khả năng VN-Index sẽ tạm thời dao động nhẹ trong vùng 480-490 điểm trong thời gian tới cho đến khi xuất hiện dấu hiệu cụ thể, đồng thời sẽ xuất hiện sự phân hóa giữa các cổ phiếu. Trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ giảm nhẹ.

* Tuần đầu tháng 1, thị trường theo xu hướng nào?

Diễn biến đi ngang có thể tiếp tục

CTCK BIDV (BSC) cho biết, thị trường trong phiên giao dịch đầu năm với trạng thái trầm lắng với diễn biến trái chiều của 2 chỉ số.

Khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh do nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục trạng thái thận trọng.Sau phiên này, đồ thị của VN-Index tạo một cây nến doji và điều này cũng cho thấy trạng thái cân bằng hiện tại của thị trường. Trong giai đoạn này, thị trường cũng không được tiếp nhận thêm các thông tin mới và do đó, diễn biến đi ngang có thể còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

BSC cho rằng, trong những phiên tới, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên thận trọng quan sát và chờ đợi thị trường cho những tín hiệu mới về hướng đi tiếp theo. Trong khi đó, với các nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn  có nhiều cơ hội mua vào theo giá trị cơ bản nếu như nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt trong danh mục ở mức cao.

Có thể tiến về mốc 500 điểm

Vietstock nhận định:

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật của VN-Index ngưỡng chống đỡ Middle của Bollinger Bands đã phát huy tác dụng trong suốt 5 – 7 phiên gần đây. Ngoài ra, đường MA 5 ngày cũng đã vượt lên trên đường 10 ngày. Những tín hiệu này cho thấy nhiều khả năng VN-Index tiếp tục tăng trong ngắn hạn.

Sự xuất hiện của mẫu hình nến Doji cho thấy sự lưỡng lự trong tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở Việt Nam trong nhiều trường hợp, đây là mẫu hình báo hiệu cho sự tiếp diễn xu hướng nên nhà đầu tư không cần phải quá lo lắng (xem chi tiết).

Theo CTCK ACB (ACBS), việc thanh khoản của phiên này đạt thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn về tương lai của thị trường. Khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch giảm  chứng tỏ nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn đang chờ đợi những tín hiệu rõ ràng của một sự phục hồi phục trước khi quyết định giải ngân.

Mặc dù nhiều dự báo cho năm 2011 đánh giá năm nay là năm thị trường có nhiều chuyển biến tích cực, cho đến thời điểm hiện tại, các yếu tố cơ bản và vĩ mô vẫn chưa có đột phá để có thể làm đòn bẩy cho các Index tăng điểm. Vì thế, tâm lý thị trường ảm đạm ngày 04/01 đã đi ngược với các dự báo mang tính tích cực được đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, ACBS cho rằng đó chỉ là phiên giao dịch đầu tiên của các Index trong năm 2011. Các phiên giao dịch tiếp theo trong tháng 1 sẽ có tầm quan trọng lớn trong việc xác nhận xu hướng tăng trong trung và dài hạn của VN-Index.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS nhận định VN-Index vẫn có thể tiến về 500 trong các phiên giao dịch sắp tới. Đối với HNX-Index, ngưỡng hỗ trợ và kháng cự ở 108 và 125 sẽ mang tính quyết định trong việc xác lập xu hướng tiếp theo. Có hai kịch bản cho HNX-Index: nếu HNX-Index phá lên trên 125, HNX-Index có thể sẽ tiến đến ngưỡng 135-140; nếu HNX-Index giảm xuống dưới 108 thì rất có thể HNX-Index sẽ xuống mức hỗ trợ tâm lý ở mức 100.

Cần khối lượng đột biến ủng hộ thị trường

CTCK VNDirect (VND) thì cho rằng, sau nửa tháng điều chỉnh VN-Index có phiên thứ hai trở lại trên SMA 200 ngày. Trong lịch sử, mỗi lần đã qua điều chỉnh và khẳng định vượt lên trên SMA 200, thị trường thường có xu hướng tăng mạnh, tăng kém nhất là đợt sóng từ tháng 2 đến tháng 5/2010 VN-Index cũng dao động từ 470 đến 550 điểm.

Đáng chú ý đợt vượt lên trên SME 200 này của VN-Index có sự hỗ trợ của RSI khi chỉ số này có dấu hiệu vượt qua điều chỉnh và quay lại vùng trên 70. A/D trong suốt 5 tháng qua lình xình trong vùng thấp lịch sử cũng đang có tín hiệu bứt phá lên. Vì vậy có thể nói, VN-Index đang chờ đợi một phiên khối lượng giao dịch đột biến để các chỉ số kỹ thuật đều đồng thuận ủng hộ xu hướng lên.

Do đó, ở thời điểm này, VND cho biết tiếp tục nhận định lạc quan về thị trường với khả năng VN-Index vượt 500 trong trung hạn. Tuy nhiên khi dòng tiền vào thị trường còn yếu, nhà đầu tư nên chọn lọc những mã có sức cầu tốt để mua vào và hạn chế dùng đòn bẩy tài chính.

Thị trường có những tín hiệu tích cực

Có đồng quan điểm lạc quan, CTCK Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VIG) cho biết biểu đồ kỹ thuật đang đưa ra tín hiệu tích cực, đường VN-Index rất có khả năng là đang nằm trong biến động của sóng tăng số 5. Ngưỡng kháng cự mạnh của sóng 5 sẽ là mốc 520 điểm.

Theo VIG, về mặt kỹ thuật, thị trường đã có những tín hiệu tích cực. Cụ thể, kể từ khi chạm ngưỡng 496 điểm, VN-Index điều chỉnh đi xuống sát mức 470 điểm và trong những phiên phục hồi xen kẽ của giai đoạn đi xuống này chỉ kéo dài trong thời gian là 1 phiên. Nhưng với 5 phiên tăng trong số 6 phiên giao dịch của đợt hồi phục này đã cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã ổn định và niềm tin vào thị trường đang gia tăng.

Một tín hiệu cũng đáng chú ý nữa là đường giá đã lại vượt lên trên đường SMA(200) cho thấy thị trường đã có sự thay đổi về dài hạn, xu thế downtrend đã chấm dứt và điểm breakout của uptrend đã xuất hiện. Chính tín hiệu breakout này cho thấy VN-Index rất có khả năng đang ở trong biến động của sóng tăng số 5.

Khối lượng giao dịch cũng đang dần được cải thiện phản ánh dòng tiền đổ vào thị trường đang có xu hướng tăng lên.

Tuy nhiên, VIG lại cho rằng mặc dù phiên này thị trường tăng điểm nhưng cũng phản ánh sự giao động về tâm lý bởi thị trường gặp ngưỡng kháng cự mà hai phiên trước đó đã phục hồi bất thành trong đợt điều chỉnh đi xuống. Do đó, nếu breakout thành công của đợt biến động tăng này VN-Index sẽ tiệm cận được ngưỡng 520 điểm – ngưỡng kháng cự dài hạn được hình thành và kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8/2010. Theo đó, đây đang là vùng giải ngân thích hợp kể cả đối với đầu tư ngắn hạn.

VN-Index có thể sẽ giảm nhẹ.

CTCK Công nghiệp Việt Nam (ISC) cho biết, VN-Index giao dịch giằng co, tính thanh khoản trong phiên giao dịch đầu năm sụt giảm so với phiên trước cho thấy nhà đầu tư đang lưỡng lự trong quyết định mua bán.

Về kỹ thuật, VN-Index đang bị kháng cự đường Fibonacci Fan (487 điểm), đồng thời xuất hiện dấu hiệu nến “Doji star”, cho thấy đà hồi phục của thị trường đang tạm thời bị ngừng lại, lực hỗ trợ bị suy yếu.

Tuy nhiên, ISC cho rằng dấu hiệu nhận định đợt điều chỉnh đã kết thúc vẫn còn giá trị, xu hướng trung hạn vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi hoặc cải thiện. Do đó, với dấu hiệu hiện tại, có khả năng VN-Index sẽ tạm thời dao động nhẹ trong vùng 480-490 điểm trong thời gian tới cho đến khi xuất hiện dấu hiệu cụ thể, đồng thời sẽ xuất hiện sự phân hóa giữa các cổ phiếu. Trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ giảm nhẹ.

Viết Vinh tổng hợp


>   UPCoM-Index giảm nhẹ còn 45,03 điểm (04/01/2011)

>   Thị trường UPCoM năm 2010: Những cú sốc giá (04/01/2011)

>   VN-Index tăng nhờ khối ngoại, HNX-Index giảm vì ngân hàng (04/01/2011)

>   Sẽ giám sát chặt hơn các giao dịch chứng khoán bất thường (04/01/2011)

>   Kịch bản nào cho VN - Index năm 2011? (04/01/2011)

>   1 tỷ đồng để “điều khiển” VN-Index (03/01/2011)

>   Tuần đầu tháng 1, thị trường theo xu hướng nào? (03/01/2011)

>   TTCK trước thềm 2011: “Bệ phóng” đã vững vàng (03/01/2011)

>   TTCK 2011: Sáng dần cùng yếu tố vĩ mô (03/01/2011)

>   Những thói quen khiến dân chứng khoán trắng tay (03/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật