Thứ Ba, 04/01/2011 08:20

Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Hai ngày trước khi năm 2010 qua đi, Chính phủ triệu tập lãnh đạo các địa phương về Hà Nội để triển khai Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ năm 2011. Bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước năm 2010 được tập trung phân tích, mổ xẻ cả những mặt mạnh và mặt yếu trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội cho người dân đến vấn đề quốc phòng, đối ngoại.

Những lúng túng, yếu kém, thậm chí chủ quan trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lý cũng đã được mổ xẻ kỹ lưỡng. Từ Thủ tướng đến các phó thủ tướng, các bộ trưởng đều thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, bất cập để tự tin hơn vào triển vọng phát triển của đất nước trước thềm năm mới.

Nhìn lại một năm cũ bên cạnh những thuận lợi năm qua, có thể thấy chúng ta đã đương đầu vượt qua rất nhiều khó khăn thách thức. Khủng hoảng tài chính, suy thoái toàn cầu tiếp tục tác động vào nước ta; thiên tai dịch bệnh xảy ra liên tiếp gây thiệt hại nặng nề, làm chết và mất tích gần 40 người, thiệt hại tính chưa đầy đủ lên đến 18.000 tỷ đồng, chiếm gần 1% GDP. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực của toàn dân, sự quản lý điều hành của các cấp, chúng ta đã thực hiện tốt mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Bảo đảm sự cân đối của nền kinh tế, đạt mức độ tăng trưởng cao (6,78%). Nông nghiệp được mùa được giá; dịch vụ tăng cao hơn 7%, tổng đầu tư toàn xã hội đạt 41% so với GDP; cơ sở hạ tầng, vật chất được đầu tư mới. Các thành quả tiếp tục phát triển cả về giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện tốt hơn. Việt Nam được coi là điểm đến của đầu tư và du lịch với số lượng 5 triệu khách quốc tế đến trong năm qua. Năm 2010 cũng được coi là năm thành công nổi trội của công tác đối ngoại.

Ngân hàng Thế giới và Công ty Tài chính quốc tế (IFC) đã xếp hạng môi trường kinh doanh năm 2011 Việt Nam tăng 10 bậc và hiện đứng thứ 78/183 nước có mức độ thuận lợi kinh doanh năm 2011. Việt Nam đứng thứ 4 trong các nước có mức độ cải thiện tốt nhất trong bảng xếp hạng 2011.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều bất cập, thách thức mà chúng ta phải tiếp tục đối mặt trong năm 2011. Vẫn còn đó nỗi lo kinh tế vĩ mô chưa ổn định, lãi suất ngân hàng còn cao, năng suất hiệu quả kinh doanh còn thấp, cơ cấu chuyển dịch chậm. Các địa phương, doanh nghiệp lo âu vì tình trạng thiếu điện có thể tác động xấu đến kinh tế vĩ mô và duy trì tăng trưởng cũng như an sinh xã hội, nhất là lãi suất ngân hàng cao, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

Năm 2011, theo đánh giá của các chuyên gia, Chính phủ phải làm bằng được việc bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Các chuyên gia Cao Sĩ Kiêm, Phạm Chi Lan, Nguyễn Quang A... khi trao đổi với PV Báo SGGP đều cho rằng, trong năm 2011 không nên mải mê chạy theo tăng trưởng, mà phải ổn định kinh tế vĩ mô. Đó cũng là quan điểm của ông Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương. Ông Cung cho rằng, nếu bảo đảm được ổn định vĩ mô, chúng ta sẽ đạt được tăng trưởng cao. Ngược lại, nếu kinh tế vĩ mô bất ổn, sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.

Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2011, Chính phủ đã phát đi thông điệp khẳng định mục tiêu số 1, hàng đầu, nhất quán cho cả năm này là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Thủ tướng cũng đã nêu đích danh “hai việc cả xã hội đang nhìn vào phải làm bằng được là kiểm soát giá cả và lãi suất”. Đồng thời, Chính phủ cũng xác định năm 2011 là năm đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nhanh nhưng bền vững, cải thiện đời sống kinh tế người dân, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng an ninh và nâng cao vị thế đất nước.

Trong số các giải pháp đưa ra, Chính phủ chú trọng việc quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách và chi tiêu công, tiếp tục thực hiện quản lý giá theo quy luật thị trường đối với các mặt hàng than, điện, nước sạch nhưng sẽ có chính sách bảo vệ người yếu thế bị ảnh hưởng. Thủ tướng cam kết, sẽ thực hiện quyết tâm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát ngay từ những ngày đầu của năm 2011.

Hy vọng với nhiều giải pháp hữu hiệu và sự quyết tâm cao, trong năm 2011, đất nước ta sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, gặt hái nhiều thành công hơn nữa!

Phan Thảo

SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Các tin tức khác

>   Học tầm nhìn của Trung Quốc để phát triển (04/01/2011)

>   Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt giai đoạn 2011-2020 (03/01/2011)

>   Tạo đà cho sự phát triển những năm tiếp theo (03/01/2011)

>   Kinh tế Việt Nam năm 2011: Không phải lúc chọn tốc độ (03/01/2011)

>   Góp giải pháp lạ cho cải cách tiền lương (03/01/2011)

>   Nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc Gia : Đi tìm lợi thế mới (03/01/2011)

>   Những dự án tỉ USD “trùm mền” (03/01/2011)

>   Sẽ trình lại dự án đường sắt cao tốc (03/01/2011)

>   Tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ sáng dần (02/01/2011)

>   Cạnh Trung Quốc: Cơ hội hay thách thức tùy ở Việt Nam (02/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật