Thứ Tư, 29/12/2010 19:30

Thị trường ngày 30/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và chịu sự dẫn dắt của yếu tố tâm lý trong các phiên sắp tới bởi hiện tại không có bất cứ yếu tố tích cực hay tiêu cực nào có ảnh hưởng quá lớn tới xu thế thị trường. Việc tích lũy tại các phiên điều chỉnh vẫn là một chiến lược hợp lý trong giai đoạn này.

Thị trường đang lưỡng lự

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho rằng, sự giằng co của hai chỉ số trong phiên giao dịch sáng 29/12 cho thấy thị trường vẫn đang trong tình trạng lưỡng lự về xu hướng.

APS cho biết, liên tục trong 4 phiên gần đây, VN-Index dao động trong một biên độ hẹp từ 470 – 480 điểm.

Xu hướng hiện tại, của thị trường phản ánh hết vào đợt giảm giá từ giữa năm đến giai đoạn gần cuối năm, trong khi vẫn chưa có những tin tức đủ tích cực để đưa thị trường vượt ngưỡng kháng cự ngắn hạn, 500 điểm.

Về mặt kỹ thuật, APS cho biết, cây nến của phiên này có dạng Near Doji cho thấy thị trường đang trong tình trạng lưỡng lự về xu hướng. Stochastic Oscillator tiếp tục cắt đường tín hiệu và chỉ báo dòng tiền giảm nhẹ trở lại cho tín hiệu không tích cực. ADX ở mức thấp cho thấy thị trường không có xu hướng.

Vietstock nhận định:

Trong vài phiên tới nếu VN-Index lấy lại được mốc kỹ thuật quan trọng 480 điểm thì có thể coi là tín hiệu đáng mừng trong ngắn hạn. Nó sẽ cho thấy thị trường vẫn còn động lực tăng trưởng tiếp sau những phiên giao dịch kỷ lục về mặt khối lượng mấy tuần trước.

Stochastic Oscillator ngắn hạn đã cho tín hiệu mua khá rõ ràng. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng việc mua vào từ từ trong giai đoạn này không phải là quá rủi ro.

Đối với HNX-Index, thanh khoản phục hồi chứng tỏ dòng tiền đang trở lại sàn này ngày càng mạnh mẽ hơn. Nhóm chỉ số dao động cũng cho tín hiệu tốt khi đồng loạt cho tín hiệu mua. Xác suất sóng 3/1/III trên HNX-Index là rất lớn (xem chi tiết).

Do đó, theo dự đoán của APS thị trường trong các phiên tới có lẽ vẫn sẽ vận động đi ngang cho đến khi có tín hiệu bứt phá đủ mạnh. Các nhà đầu tư nên duy trì trạng thái hiện tại và tiếp tục quan sát thị trường.

Thị trường tiếp tục đi ngang

CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng, diễn biến của VN-Index đang bị chi phối khá lớn bởi tâm lý nhà đầu tư. Trước sự quay đầu bất ngờ của nhóm cổ phiếu ngành tài chính, tâm lý nhà đầu tư trở nên hoang mang, khiến họ đẩy mạnh bán ra cổ phiếu. Bên cạnh đó, dòng tiền đầu cơ cũng đã có dấu hiệu chững lại trước diễn biến giằng co của thị trường trong phiên giao dịch sáng 29/12.

BVS nhận định: “mặc dù tâm lý thị trường đang theo chiều hướng tiêu cực khi nhà đầu tư hoài nghi về phiên bull-trap trước đó, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm tích cực về thị trường trong các phiên còn lại của năm 2010”.

Theo dự báo của BVS, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và chịu sự dẫn dắt của yếu tố tâm lý trong các phiên sắp tới bởi hiện tại không có bất cứ yếu tố tích cực hay tiêu cực nào có ảnh hưởng quá lớn tới xu thế thị trường. Do đó, nhà đầu tư tạm thời duy trì danh mục đầu tư trong thời điểm hiện tại và không gia tăng tỷ trọng cổ phiếu để chờ đợi những chuyển biến mới từ thị trường trong năm sau.

Xu hướng của HNX-Index khó lường trước

Dựa trên quan điểm phân tích kỹ thuật, CTCK Âu Việt (AVS) dự báo trạng thái đi ngang của VN-Index có thể tiếp diễn thêm một thời gian trước khi có sự bứt phá. Do đó thị trường hiện tại phù hợp cho việc mua vào tại vùng hỗ trợ (470) và bán ra tại vùng kháng cự (483), đối với mục tiêu trung và dài hạn hoạt động mua vào được xem là hợp lý khi VN-Index đang ở giai đoạn đầu của một sóng tăng trưởng mới.

Tại sàn Hà Nội, HNX-Index khi nhận được sự hỗ trợ mạnh đã tạm thời thoát khỏi mô hình cái nêm hướng xuống, tuy nhiên xu hướng hiện tại của chỉ số này vẫn khó lường, việc tham gia thị trường trong những phiên tăng điểm nếu không có sự xác nhận của khối lượng giao dịch cao sẽ chứa đựng nhiều tính rủi ro. 

Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang phát đi những tín hiệu không mấy tích cực, do đó, nhà đầu tư nên thận trọng trong mọi quyết định mua bán. Nếu lực cầu được duy trì ổn định và vùng 110 vẫn được giữ tốt thì nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân, bên cạnh đó, có thể xem xét chốt ra bớt một phần những cổ phiếu đang nắm giữ (đã có mức lợi nhuận khá tốt) trong những phiên tăng điểm cho an toàn.

AVS cũng khuyên các nhà đầu tư không nên tranh mua giá cao trong những phiên tăng điểm và chưa nên sử dụng quá nhiều đòn bẩy trong giai đoạn này.

Nên tích lũy trong các phiên điều chỉnh

CTCK Woori CBV nhận xét cho rằng, mốc 480 đang tỏ ra là ngưỡng cản lớn đối với thị trường, nhất là trong thời điểm chưa xuất hiện thông tin hỗ trợ tích cực cho tâm lý của nhà đầu tư.

Theo Woori, sự dè chừng của nhà đầu tư là điều hoàn toàn dễ hiểu khi lượng cổ phiếu kẹt ở vùng giá 490 khá lớn và sẽ là trở lực cho thị trường trong ngắn hạn. Do đó họ không dám mạo hiểm giải ngân khi thị trường đang tiếp tục có xu hướng dao động hẹp, mặc dù về triển vọng và dự báo của nhiều chuyên gia quý1/2011 thị trường sẽ vượt 500 điểm.

Hiện tại, lực đỡ lớn từ khối ngoại đã giảm dần và họ đang thực hiện chiến lược đầu tư gom hàng tại các phiên giảm điểm và đẩy hàng tại các phiên tăng đã trở thành lực hãm khiến thị trường khó có thể tăng điểm kéo dài.

Tại thời điểm hiện nay, khi cổ phiếu vẫn được đánh giá là ở mức giá hấp dẫn nhưng việc nắm giữ dài hạn cần phải được chọn lọc kỹ lưỡng vì hiện tại cổ phiếu đã có sự phân hóa mạnh sau các đợt sóng tăng điểm vừa qua. Làn sóng mới của thị trường chỉ được hình thành khi đón nhận những thông tin tích cực từ nền kinh tế vĩ mô.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, Woori cho biết, đường giá đang vận động cắt lên trên đường trung bình động ngắn hạn và MACD đang có xu hướng tạo phân kỳ dương cho thấy xu hướng tăng điểm vẫn hiện hữu. Việc tích lũy tại các phiên điều chỉnh vẫn là một chiến lược hợp lý trong giai đoạn này.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tăng phiên thứ 2 liên tiếp (29/12/2010)

>   Chứng khoán một năm toàn sóng... ngầm! (29/12/2010)

>   OTC: Thị trường nhiều lệnh mua bán (29/12/2010)

>   Nhiều lý do khiến dòng vốn ngoại đổ vào TTCK Việt Nam (29/12/2010)

>   Thị trường ngày 29/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng gần 1% (28/12/2010)

>   Thận trọng với bẫy NAV cuối năm (28/12/2010)

>   Năm 2013 sẽ có thị trường chứng khoán phái sinh? (28/12/2010)

>   Tiền nóng đang vào chứng khoán (28/12/2010)

>   UPCoM-Index giảm còn 41,45 điểm (27/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật