Thứ Ba, 28/12/2010 19:18

Thị trường ngày 29/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Tâm lý tích cực tiếp tục được duy trì đến hết tuần. Tuy nhiên, xu hướng đầu tư theo đám đông sẽ có thể sẽ khiến thị trường tăng điểm nóng và nhanh như các phiên trước đây. Vì vậy, các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc quyết định đầu tư khi giải ngân vào các cổ phiếu có nhiều dòng tiền đầu cơ và tránh đua trần ở các mã cổ phiếu này.

Tâm lý tích cực sẽ duy trì đến hết tuần

CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng, nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận thì khối lượng giao dịch phiên 28/12 tăng 50% so với phiên hôm qua. Đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường, trạng thái tâm lý nhà đầu tư chuyển từ cân nhắc bán sang lạc quan thể hiện ở chổ khối lượng gia tăng liên tục từ đầu phiên cho đến hết phiên. Biên độ giá cũng được mở rộng cộng với khối lượng tăng mạnh, đây có thể là tín hiệu tăng giá cho những phiên sắp tới.

Tuy nhiên xét về tình hình vĩ mô, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2011 thấp hơn năm 2010 nhằm điều tiết dòng tiền kiểm soát lạm phát, do đó dòng tiền trong thời gian sắp tới chảy vào chứng khoán vẫn chưa có gì đột biến.

Từ diễn biến giao dịch sáng 28/12 và thông tin vĩ mô, VDS cho rằng tâm lý tích cực tiếp tục được duy trì đến hết tuần.

Vietstock nhận định:

Lực cầu mạnh dàn đều ở các bluechips và các mã chứng khoán phát đi một tín hiệu rất mạnh về một đợt phục hồi mới của thị trường. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng năm 2010 gần 30% hàm ý rằng dòng tiền trong nền kinh tế vẫn đang khá dồi dào và đây sẽ là một ”chất xúc tác” cho thị trường trong thời gian tới (xem chi tiết).

Theo VDS, chiến lược mua bán đối với NĐT là chỉ lướt cổ phiếu có sẵn hoặc đã mua từ tuần trước, thận trọng trong việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu mới trong thời gian ngắn vì rủi ro T4 đối với NĐT lướt sóng.

Giải ngân các mã có cổ tức cao

Trong khi đó, CTCK ACB (ACBS) cho rằng, sự phục hồi sáng 28/12 được giải thích là do tâm lý thị trường của nhà đầu tư được cải thiện. Tuy nhiên, lực cầu mạnh xuất hiện đột xuất trên diện rộng vào thời điểm thị trường vừa đi qua những phiên giao dịch trong khoản hẹp, cộng với khối lượng và giá trị giao dịch thỏa thuận tăng mạnh, cho thấy sự phục hồi trong phiên là do chủ ý của nhiều nhà đầu tư muốn sở hữu các cổ phiếu có hỗ trợ mạnh của phân tích cơ bản trước các mốc thời gian quan trọng như ngày giao dịch không hưởng quyền, hoặc trước ngày công bố kết quả kinh doanh để hưởng cổ tức cao và tăng trưởng về giá cổ phiếu.

Theo ACBS, động thái này thường là những tín hiệu tích cực cho thị trường, thu hút một số lớn các nhà đầu tư khác tham gia giải ngân và kết quả là cả Index cùng tăng điểm.

Diễn biến trong thời điểm hiện tại cho thấy có thể VN-Index vừa đi qua một đợt điều chỉnh và đang bắt đầu chịu ảnh hưởng của hiện tượng tháng Giêng của thị trường (hiện tượng tháng Giêng – the January effect, là hiện tượng các cổ phiếu nhỏ tăng mạnh vào tháng Giêng dương lịch hàng năm, tạo đỉnh vào giữa tháng và sau đó giảm dần do lực cầu giảm).

Với những phân tích này, ACBS khuyến nghị nhà đầu tư nên chọn các cổ phiếu có mức chia cổ tức cao để giải ngân.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể tiếp tục tiến về ngưỡng 500 trong ngắn hạn. HNX-Index có thể tiếp tục đi ngang trong những phiên giao dịch còn lại trong tuần.

Cần phiên giao dịch lớn để kiểm chứng

CTCK VNDirect (VND) cho rằng, vùng hỗ trợ 470 khá vững đã khiến VN-Index tăng điểm ngay sau khi mở cửa. Những cổ phiếu ở trạng thái quá bán trong tuần trước đều đã bắt đầu tăng trở lại. Các tín hiệu kỹ thuật đã cho dấu hiệu của một đợt tăng ngắn hạn đang đến. Tuy nhiên điều này cần phải được khẳng định vào ngày 29/12 nếu khối lượng giao dịch tiếp tục tốt lên. Nếu điều này không xảy ra, thị trường sẽ lại quay trở lại trạng thái đi ngang giống như những phiên trước.

Với những nhận này, VND cho biết, mặc dù thị trường đã có phiên tăng điểm ấn tượng nhưng thanh khoản vẫn đang ở mức trung bình. Do đó, thị trường vẫn cần phải có phiên giao dịch với khối lượng lớn để xác định rõ xu thế. NĐT nên cân nhắc khi sử dụng đòn bẩy tài chính.

Mặt bằng giá mới đã được xác lập

CTCK  Sacombank (SBS) thì cho biết, sóng điều chỉnh kỹ thuật đã có dấu hiệu kết thúc với sự hỗ trợ mạnh của dòng tiền trong phiên hôm nay. Mặc dù dòng tiền chưa tăng mạnh như các phiên tăng điểm trước đây nhưng đã cho thấy các tín hiệu phục hồi và tăng khá đáng kể trên cả 2 sàn.

Do đó, nếu thanh khoản trong phiên ngày 29/12 tiếp tục hỗ trợ, thị trường sẽ có xu hướng tăng mạnh trong một vài phiên nữa.

Tuy nhiên, SBS lưu ý xu hướng đầu tư theo đám đông sẽ có thể sẽ khiến thị trường tăng điểm nóng và nhanh như các phiên trước đây. Vì vậy, các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc quyết định đầu tư khi giải ngân vào các cổ phiếu có nhiều dòng tiền đầu cơ và tránh đua trần ở các mã cổ phiếu này.

Nhìn chung, SBS cho rằng thị trường hiện tại vẫn nằm trong xu hướng tăng trung hạn nhưng ngưỡng kháng cự 500 của thị trường vẫn chưa được phá vỡ. Tuy vậy, xu hướng tăng của thị trường vẫn khá lạc quan khi mặt bằng giá mới đã được xác định trong các phiên điều chỉnh vừa qua.

Khả năng giằng co vẫn còn

CTCK Đông Dương (DDS) nhận định TTCK trong nước sáng 28/12 chính thức phục hồi khi đà tăng mạnh được duy trì trên cả hai sàn. Điểm nhấn trong phiên này là sự giao dịch thỏa thuận với khối lượng lớn của hơn 42 triệu cổ phiếu, trong đó riêng cổ phiếu EIB đã chiếm gần 22 triệu đơn vị. Lệnh dư mua giá trần xuất hiện ở nhiều mã penny cùng với đà tăng của nhóm cổ phiếu bluechips về cuối phiên đã kéo thị trường vươn lên mạnh mẽ trong sắc xanh, thanh khoản cả hai sàn xấp xỉ 3,000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư được củng cố khi chúng tôi nhận thấy dòng tiền đầu cơ đã quay trở lại và tiếp tục tham gia vào thị trường. Lệnh mua vào ở mức giá cao đã xuất hiện ở một số cổ phiếu cơ bản tốt.

Theo DDS, VN-Index đã tích lũy thành công ở vùng hỗ trợ 470-473. Tín hiệu đi lên của thị trường đã được xác nhận khi lực cầu hấp thụ tốt tại ngưỡng này. Nhóm cổ phiếu cơ bản tốt thuộc các ngành bất động sản, dầu khí, ngân hàng đã hồi phục mạnh và dẫn dắt thị trường đi lên.

Do đó, nhà đầu tư chưa kịp giải ngân có thể tiếp tục quan sát và chờ đợi cơ hội mua vào nếu VN-index vượt ngưỡng kháng cự 480 điểm thành công tuy nhiên nhà đầu tư cũng không nên nóng vội mua ở các vùng giá cao vì khả năng giằng co trong những phiên sắp tới vẫn có thể xảy ra.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tăng gần 1% (28/12/2010)

>   Thận trọng với bẫy NAV cuối năm (28/12/2010)

>   Năm 2013 sẽ có thị trường chứng khoán phái sinh? (28/12/2010)

>   Tiền nóng đang vào chứng khoán (28/12/2010)

>   UPCoM-Index giảm còn 41,45 điểm (27/12/2010)

>   Thị trường ngày 28/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/12/2010)

>   Nhiều CTCK lại lỡ kế hoạch năm 2010 (27/12/2010)

>   Cổ phiếu đã xuống mức “vừa phải”? (26/12/2010)

>   Thị trường tuần 27-31/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/12/2010)

>   Vẫn là đỡ giá (25/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật