Thứ Ba, 28/12/2010 07:03

Tiền nóng đang vào chứng khoán

Hiện vốn ngoại đang vào kênh chứng khoán trung bình một tháng khoảng 700 triệu USD. Nhiều dự báo lãi suất sẽ hạ nhiệt từ quý I-2011 và đây là tin tốt cho chứng khoán.

Trái với dự đoán của nhiều nhà đầu tư khi họ có cảm giác chán nản thì kênh chứng khoán đột ngột bừng tỉnh. Thị trường vốn những ngày cuối năm 2010 đang hồi sinh khi nhiều phiên giao dịch tiền đổ vào hai sàn trên 3.000 tỉ đồng và khối lượng giao dịch tăng đột biến.

Sóng ngoại

Tính trung bình từ ngày 15-12 đến nay, chỉ số thị trường sàn TP.HCM luôn dao động quanh mốc 470 điểm trở lên còn khối lượng giao dịch mỗi ngày trên 50 triệu chứng khoán và dòng tiền đổ vào luôn trên 1.000 tỉ đồng. Đây là các con số khô khan của sàn HOSE nhưng về mặt giao dịch, nó cho thấy tiền đang đổ vào kênh chứng khoán và giao dịch thị trường có thanh khoản khá tốt.

Xét về dòng tiền vào thị trường, các chuyên gia chứng khoán cùng chung nhận định đó là dòng vốn gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài. Theo dõi thống kê của khối ngoại ở hai sàn mấy tuần gần đây cũng cho thấy như vậy khi họ liên tục mua vào hơn là bán ra cổ phiếu. Trong hội thảo nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán năm 2011 mới đây, ông Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cũng khẳng định dòng vốn ngoại đang vào Việt Nam dồi dào.

“Theo tôi biết thì hiện nay mỗi tháng dòng vốn nước ngoài vào thị trường vốn khoảng 700 triệu USD, con số này tương đương với việc tăng 10 điểm ở kênh chứng khoán” - ông Nghĩa nói.

Nhận định về dòng vốn mới đang làm sôi động kênh chứng khoán, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Sen Vàng, cho biết đó là dòng tiền gián tiếp của khối ngoại. Nhưng theo ông Chinh, dòng tiền này đang vào còn khá chậm vì trước đó ở các thị trường chứng khoán châu Á đã hấp thu vốn ngoại khá mạnh, còn kênh chứng khoán Việt Nam thì không.

Một số công ty chứng khoán thì nhận định thị trường tăng điểm vừa qua do có nhiều nhà đầu tư thấy được sóng tăng trong ngắn hạn. Vì thông lệ một khi lãi suất tăng ở đỉnh thì lúc đó chứng khoán giá đang ở đáy. Vừa qua, lãi suất huy động tăng lên 17%/năm rồi sau đó đồng thuận lùi về mức 14%/năm là một ví dụ. Bên cạnh đó, nhiều tín hiệu từ các cấp quản lý cho thấy lãi suất trong quý I-2011 có chiều hướng giảm nên đây cũng là thông tin tốt cho chứng khoán ở quan điểm đầu tư trung hạn.

Cẩn trọng chốt tài khoản cuối năm

Dù những ngày cuối năm kênh chứng khoán có nhiều tín hiệu tích cực nhưng các chuyên gia về thị trường đều khuyên các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nhỏ cần cẩn trọng với đợt sóng mới này.

14.731 là số tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài đã được Trung tâm lưu ký cấp, con số tính đến ngày 30-11. Trong số tài khoản này, cá nhân chiếm 13.315 tài khoản, còn lại 1.416 là của các tổ chức.

Khi phân tích về thị trường, chuyên gia chứng khoán Lê Đạt Chí cho biết với những đợt tăng điểm mới của thị trường này, bản thân ông cũng băn khoăn. Ở góc độ đầu tư cá nhân, ông Chí nói mỗi nhà đầu tư cần tự tìm cho mình những điểm tựa. Nghĩa là khi còn đắn đo, không an tâm thì không nên rót tiền vào mua cổ phiếu. Bản thân ông chơi chứng khoán cũng vậy, phải nắm bắt rõ ràng về thông tin kinh tế vĩ mô, những thay đổi tích cực trong chính sách… Một khi bản thân thấy cho an tâm thì mới rót tiền. Ông cũng nói các nhà đầu tư không nên nghĩ lúc thị trường tăng điểm thì không nên vào, mà cần suy nghĩ mua cổ phiếu giá cao mà bán được giá cao là chấp nhận được.

Còn tổng giám đốc một công ty chứng khoán có trụ sở TP.HCM thì cho rằng theo thông lệ, những phiên cuối năm thị trường hay tăng điểm. Tuy nhiên, cũng theo ông này, việc tăng điểm này các nhà đầu tư nhỏ và mới cần cân nhắc vì có thể sau đó thị trường đi xuống do có nhiều nhà đầu tư chốt tài khoản để rút tiền ăn tết.

Giữ tiền mặt

Với thị trường yếu thanh khoản và không có nhiều thông tin hỗ trợ ở thời điểm cuối năm, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên cân nhắc nắm giữ tiền mặt nhiều hơn nếu quan điểm đầu tư ngắn hạn. Nhà đầu tư chỉ nên mua cổ phiếu có xu hướng vận động của giá tích cực với khối lượng giao dịch ở mức cao và có cầu giá xanh ở mức mạnh.

Phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương

Hạn chế dòng đòn bẩy tài chính

Với những nhà đầu tư ngắn hạn, giai đoạn điều chỉnh của VN-Index vẫn đang diễn ra, tuy nhiên tín hiệu đi xuống không thể hiện mạnh. Nhà đầu tư cần thận trọng theo dõi diễn biến thị trường. Nếu lực cầu vẫn duy trì ổn định thì có thể xem xét mua vào ở vùng hỗ trợ 470 điểm và canh chốt ra ở vùng kháng cự 490 điểm. Hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính cao trong giai đoạn này.

Phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Âu Việt

Bùi Nhơn

Pháp luật

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm còn 41,45 điểm (27/12/2010)

>   Thị trường ngày 28/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/12/2010)

>   Nhiều CTCK lại lỡ kế hoạch năm 2010 (27/12/2010)

>   Cổ phiếu đã xuống mức “vừa phải”? (26/12/2010)

>   Thị trường tuần 27-31/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/12/2010)

>   Vẫn là đỡ giá (25/12/2010)

>   Cơ hội thoát lỗ (25/12/2010)

>   Vốn ngoại: Chất đổi, lượng đổi (24/12/2010)

>   Đằng sau bức tranh tăng giá (24/12/2010)

>   NĐT tổ chức “để mắt” thị trường OTC (24/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật