Thứ Năm, 23/12/2010 12:00

Cơ hội thị trường dưới góc nhìn của các CEO ngành bảo hiểm

Những tờ lịch cuối cùng của năm 2010 đang dần được gỡ bỏ. Nhìn lại năm qua, đa số DN ngành bảo hiểm có thể hài lòng với kết quả hoạt động của mình trong một giai đoạn không thuận của nền kinh tế. Hướng đến năm 2011 và khoảng thời gian dài hơn, các giám đốc điều hành DN bảo hiểm đều có những góc nhìn lạc quan về tương lai của ngành bảo hiểm Việt Nam, dù chặng đường phía trước còn không ít thử thách.

“Phát triển nội lực là điều kiện quan trọng để bảo hiểm nhân thọ phát triển bền vững” -Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc ACE Life

Theo tôi, niềm tin của khách hàng là điều kiện quan trọng cho sự tồn tại và phát triển bất kỳ công ty bảo hiểm nhân thọ nào. Niềm tin ấy trước tiên được xây dựng từ những người tư vấn bảo hiểm, bởi họ chính là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Hiện nay, có không ít người quan niệm tư vấn bảo hiểm chưa phải là một nghề nghiêm túc. Quan niệm này một phần do người tư vấn bảo hiểm không được đào tạo bài bản, hoặc chưa xác định đây là một công việc có thể gắn bó lâu dài. Không hiếm gặp những đại lý bảo hiểm chỉ làm việc một thời gian với một DN bảo hiểm nào đó rồi lại chuyển sang làm cho một DN khác và có khuynh hướng tìm kiếm hợp đồng bảo hiểm từ nguồn khách hàng của công ty bảo hiểm họ đã cộng tác trước đây. Điều này ngoài việc gây thiệt hại cho khách hàng còn làm khách hàng mất lòng tin vào đạo đức nghề nghiệp của người đại lý, tác động tiêu cực đến hình ảnh ngành bảo hiểm nhân thọ nói chung. Theo tôi nghĩ, để phát triển bền vững, các DN bảo hiểm nhân thọ cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc huấn luyện và định hướng nghề nghiệp cho đội ngũ tư vấn bảo hiểm để họ có thể gắn bó lâu dài với nghề. Bên cạnh đó, chiến lược đào tạo và phát triển đội ngũ quản lý kinh doanh từ những đại lý kinh doanh thành công, có đạo đức nghề nghiệp tốt là một giải pháp hữu hiệu để gìn giữ nhân tài gắn bó lâu dài với DN.

Từ nhiều năm nay, ACE Life đã kiên định thực hiện chiến lược đào tạo và phát triển đội ngũ quản lý kinh doanh từ nội lực, thay vì tuyển dụng những người có sẵn kinh nghiệm từ các công ty bạn. Điều này đòi hỏi chúng tôi phải đầu tư công sức nhiều hơn, nhưng cũng giúp Công ty có được những người tốt nhất và cam kết cộng tác lâu dài.

“Người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về ý nghĩa và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ” - Ông Jamie Rains, Tổng giám đốc AIA Việt Nam

Khi thu nhập và mức sống ngày càng tăng, mọi người càng có nhu cầu bảo vệ tài chính cao hơn cho tương lai. Và một điều rất quan trọng là người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về ý nghĩa và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ. Vì vậy, tôi tin rằng, bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi càng tin tưởng vào tương lai của AIA Việt Nam và giữ vững cam kết phát triển lâu dài tại thị trường đầy tiềm năng này. Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung vẫn tiếp tục là trọng tâm phát triển của AIA.

Mục tiêu của AIA Việt Nam là trở thành một trong những nhà cung cấp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam. Hoạt động của chúng tôi luôn đề cao yếu tố con người và chìa khóa của sự thành công chính là mối quan hệ bền chặt giữa công ty với đội ngũ đại lý, khách hàng và các đối tác.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển nguồn nhân lực nhằm để không phụ lòng những khách hàng đã gửi trọn niềm tin vào AIA.

“Lạc quan về tiềm năng của thị trường” - Ông Carlos Vanegas, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Liberty

Trong báo cáo quý IV/2010, Công ty Business Monitor International (Anh) dự báo, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng bình quân 17%/năm trong giai đoạn 2009 - 2014. Tôi cũng chia sẻ tầm nhìn lạc quan về tiềm năng của thị trường, đồng thời cho rằng tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam có thể sẽ cao hơn dự báo này. Thực vậy, theo báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tăng 25,97% so với cùng kỳ năm 2009.

Theo nghiên cứu của TNS, khác với nhiều thị trường khác trên thế giới, người Việt Nam rất lạc quan về tương lai với 68% tin rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện tích cực trong 6 tháng tới. Do đó, tôi tin rằng, năm 2011 sẽ tiếp tục là một năm tươi sáng với thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung và Liberty nói riêng.

“Cạnh tranh lành mạnh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng” - Ông Jung Seop Hyun, Tổng giám đốc Korea Life Vietnam

Năm 2011 sẽ tiếp tục là một năm đầy thử thách. Nhưng cũng chính những thử thách ấy giúp cho các DN bảo hiểm nhân thọ có cơ hội đưa ra những chiến lược mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng và tình hình thị trường. Dù có ít nhiều ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng với tiềm năng và nội lực của một đất nước có dân số trẻ và tỷ lệ tăng trưởng GDP cao, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường hứa hẹn đối với các DN bảo hiểm nhân thọ. Hiện tại, với 10/11 DN bảo hiểm nước ngoài đang có mặt tại thị trường đã góp phần tạo nên sự cạnh tranh trong chất lượng sản phẩm và dịch vụ để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Tôi cho rằng, sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn cho chính khách hàng và đóng góp vào sự phát triển chung của toàn ngành. Theo ước tính, hiện tỷ lệ người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 5%, do đó “sân chơi” còn khá lớn cho tất cả DN.

Với mong muốn trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ được tín nhiệm nhất bằng cách góp phần mang đến tương lai tốt đẹp hơn cho người Việt Nam, Korea Life Vietnam đã có kế hoạch phát triển một số sản phẩm tiên tiến và ưu việt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất về bảo vệ cũng như đầu tư.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thành lập Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm (15/12/2010)

>   “Chây lỳ” nợ bảo hiểm (14/12/2010)

>   Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ: Cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài (08/12/2010)

>   Đau đầu với đại lý bảo hiểm (06/12/2010)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ: “Chuông kêu xứ người”! (02/12/2010)

>   Sửa luật, có “kích” được thị trường bảo hiểm? (01/12/2010)

>   Nhiều điểm mới trong Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi (30/11/2010)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ: Cạnh tranh đã đến mức báo động (29/11/2010)

>   Bảo Việt hợp tác với Ngân hàng Shinsei (25/11/2010)

>   Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ: “Ngấm đòn” suy thoái? (25/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật