Thứ Sáu, 24/12/2010 14:48

ADB cho vay 100 triệu USD phát triển doanh nghiệp và khối tài chính

Ngày 24/12, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký hiệp định vay cho Chương trình Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa lần thứ 2; và Tiểu chương trình 2 của Chương trình Hỗ trợ Lĩnh vực Tài chính lần thứ 3 với tổng trị giá 100 triệu USD.

Hai khoản vay hỗ trợ chính sách này ghi nhận thành quả tốt đẹp mà Việt Nam đã đạt được trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN), và xây dựng lĩnh vực tài chính sâu rộng và vững vàng hơn nhằm giảm thiểu các tác động các điều kiện ngoại cảnh.

Tại buổi lễ ký kết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu đã đại diện cho Chính phủ Việt Nam và Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam Ayumi Konishi đã đại diện cho ADB.

Về lĩnh vực tài chính, chương trình vừa mới được phê duyệt chú trọng vào sự ổn định tài chính toàn diện và sự phát triển của lĩnh vực tài chính phi ngân hàng, bao gồm các thị trường chứng khoán và trái phiếu, cũng như tăng cường các luật và qui định nhằm tăng sự minh bạch và bảo vệ các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Kết quả sẽ là một ngành tài chính đa dạng hơn và vững vàng hơn với tỷ trọng vốn từ thị trường vốn cung cấp cho các hoạt động đầu tư trong nước sẽ tăng lên hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Phạm vi và hiệu quả lớn hơn của các kênh tài chính trung gian phi ngân hàng được thay thế sẽ tăng cường sự ổn định của lĩnh vực tài chính thông qua nâng cao cạnh tranh; hỗ trợ giảm thiểu các rủi ro từ sự bất ổn định trong lĩnh vực tài chính nhằm làm giảm đi tính dễ bị tổn thương của người nghèo có nguy cơ lại rơi vào đói nghèo phát sinh từ khủng hoảng tài chính.

Lĩnh vực tài chính đóng một vai trò trung tâm trong việc huy động và phân bổ các nguồn lực trong một nền kinh tế thị trường hiện đại. Những cải cách được hỗ trợ trong những chương trình trước đây và hiện nay đã được hợp nhất để hỗ trợ sự chuyển tiếp của Việt Nam tiến dần đến một nền kinh tế thị trường và trợ giúp Chính phủ đạt và giữ vững tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao. Những cải cách đó theo tuần tự, đã là công cụ cho sự tiến bộ đáng kể của quốc gia trong xóa đói nghèo trong thập kỷ qua. Dưới những biện pháp cải cách thống nhất, chương trình chính sách cố gắng đưa môi trường pháp chế đối với các thị trường vốn lên ngang bằng với các tiêu chuẩn quốc tế thông qua việc cải thiện cơ chế công bố thông tin, và tạo một khuôn khổ vững vàng hơn cho việc phát hành trái phiếu.

Đại diện ADB khẳng định : “Các biện pháp này sẽ tăng cường tính minh bạch của thị trường, tăng cường quản lý nhà nước đối với các công ty, năng lực quản lý rủi ro của các cơ quan, cũng như hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ nhằm hạn chế phạm vi của các thị trường phi tập trung đối với các cổ phiếu chưa niêm yết”.

Vân Du

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Thoát cảnh lo vốn cuối năm bằng thuê tài chính (23/12/2010)

>   S&P đánh tụt tín nhiệm của BIDV và Vietcombank, hạ triển vọng Techcombank (23/12/2010)

>   S&P hạ một bậc tín nhiệm nợ của Việt Nam (23/12/2010)

>   Sẽ có Sở giao dịch vàng (19/12/2010)

>   Điều hành chính sách tiền tệ cần sự dứt khoát (18/12/2010)

>   Chính sách thất thường (17/12/2010)

>   Moody's hạ bậc tín nhiệm Việt Nam từ Ba3 xuống B1 (15/12/2010)

>   Xử lý hợp đồng bằng ngoại tệ: chỏi! (12/12/2010)

>   Bó tay với tình trạng hai giá trong tiền tệ? (12/12/2010)

>   Vì sao dân ta phải xài tiền mặt? (10/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật