Thứ Năm, 23/12/2010 21:00

Thoát cảnh lo vốn cuối năm bằng thuê tài chính

Cuối năm là thời điểm doanh nghiệp cần xoay vốn dự trự hàng hóa cho mùa mua sắm Tết. Để tối ưu hóa bài toán vốn, các doanh nghiệp đã tìm đến nhiều nguồn tài trợ khác nhau , trong đó có giải pháp thuê tài chính.

Bổ sung vốn thiếu hụt

Cho thuê tài chính là hoạt động tài trợ vốn trung dài hạn đối với máy móc thiết bị, phương tiện vận chuyển và các động sản khác thông qua hình thức thuê mua. Doanh nghiệp có thể thuê tài chính đầu tư tài sản mới hoặc tài sản cố định đang đầu tư (hay còn gọi là bán và thuê lại - leaseback).

Cho thuê tài chính mua sắm mới tài sản tương tự việc vay vốn thế chấp bằng máy móc thiết bị, phương tiện vận chuyển hình thành trong tương lai. Trong khi đó, leaseback cũng không quá xa lạ vì nó là hình thức tái tài trợ máy móc thiết bị, phương tiện vận chuyển đã đầu tư, thông qua việc bán và thuê lại chính tài sản cố định đã tự mua sắm bằng vốn tự có. Doanh nghiệp có thể sử dụng số tiền bán lại tài sản để bổ sung vốn lưu động thiếu hụt tạm thời cho sản xuất kinh doanh. Leaseback cũng rất hữu ích trong trường hợp doanh nghiệp cần cơ cấu lại nguồn vốn của mình do đã đầu tư quá nhiều tài sản cố định hoặc dự kiến chưa đúng về dòng tiền trong ngắn hạn.

Có thể nói, cho thuê tài chính là lựa chọn giải pháp tài chính thích hợp cho doanh nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, nhanh chóng thay đổi, cập nhật công nghệ mới, đặc biệt là với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, giá cả các máy móc thiết bị có xu hướng tốt và rẻ hơn.

6 lợi điểm của cho thuê tài chính

Đối với cho thuê tài chính, giá trị của tài sản nằm ở giá trị sử dụng chứ không phải ở quyền sở hữu, doanh nghiệp thuê mua tài sản để sử dụng dựa trên thời gian hữu dụng trong vòng đời của tài sản. Đây chính là điểm khác biệt khác biệt cơ bản của cho thuê tài chính. Giá trị chuyển giao trong cho thuê tài chính chính là tài sản thuê tài chính. Nhìn chung, cho thuê tài chính có sáu tiện ích khác biệt so với tài trợ thương mại thông thường.

Thứ nhất, mặc dù cũng là hình thức tín dụng nhưng cho thuê tài chính không yêu cầu biện pháp thế chấp bất động sản, quyền sử dụng đất, nhà xưởng… để đảm bảo như vay vốn ngân hàng. Điều này đặc biệt hữu ích khi doanh nghiệp bán và thuê lại tài sản thay vì vay vốn thế chấp bằng máy móc thiết bị đã hình thành. Doanh nghiệp chỉ thực hiện thủ tục bán và thuê lại máy móc thiết bị đang sử dụng trên giấy tờ mà hoàn toàn không làm gián đoạn quá trình vận hành cũng như ảnh hưởng đến tính hữu dụng của tài sản hiện tại.

Thứ hai, tỷ lệ tài trợ trên giá trị tài sản sẽ thường cao hơn so với vay vốn thông thường, do đây là tài sản cho thuê tài chính.

Thứ ba, trong trường hợp nhập khẩu máy móc thiết bị, phương tiện vận chuyển từ nước ngoài, công ty cho thuê tài chính sẽ đứng ra nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu nên doanh nghiệp không phải thực hiện ký quỹ hoặc thế chấp tài sản để mở thủ tục thanh toán nhập khẩu với ngân hàng.

Thứ tư, sau khi hoàn tất thủ tục thuê tài chính, doanh nghiệp sẽ được giải ngân ngay một lần mà không phải mất thời gian và thủ tục bổ sung chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn như vay vốn thế chấp bằng tài sản cố định, nhất là khi tái tài trợ tài sản cố định đã đầu tư. Vì vậy, cho thuê tài chính có thể hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng giải quyết nhu cầu tài chính mà không làm lỡ mất các cơ hội kinh doanh khác, cho đồng vốn được xoay vòng và sinh lời một cách hiệu quả.

Thứ năm, thời gian trả nợ thuê tài chính trong trung dài hạn nên doanh nghiệp có thể tận dụng lợi điểm này để chủ động dòng tiền thanh toán tốt hơn.

Thứ sáu, doanh nghiệp có thể chọn lựa hình thức khấu hao có lợi hơn theo thời gian thuê tài chính để nhanh chóng tích lũy và sử dụng tài sản sau thời gian thuê. Khi kết thúc thời hạn thuê, doanh nghiệp được quyền ưu tiên mua lại tài sản theo giá trị danh nghĩa thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực của tài sản để tiếp tục sử dụng.

Nhìn chung, nếu doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều hơn nữa dịch vụ cho thuê tài chính thì đây sẽ thêm một cơ hội để doanh nghiệp đa dạng hóa nguồn vốn kinh doanh của mình.

Ngày 06/12/2010, Công ty cho thuê tài chính Ngân hàng Á Châu (ACB Leasing) đã khánh thành trụ sở mới tại 131 Châu Văn Liêm, Quận 5, TP.HCM. ACB Leasing cung cấp tương đối đầy đủ các sản phẩm cho thuê tài chính, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ ACB về vốn, công nghệ và mạng lưới phục vụ.

Trong năm 2010, ACB Leasing đã nỗ lực đổi mới, gia tăng năng lực tài chính và triển khai đồng đều, đa dạng các loại sản phẩm dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đầu tư, hiện đại hóa công nghệ phục vụ quy mô đầu tư ngày càng mở rộng của doanh nghiệp.

Phương Nguyên - Quang Huy

vietnamnet

Các tin tức khác

>   S&P đánh tụt tín nhiệm của BIDV và Vietcombank, hạ triển vọng Techcombank (23/12/2010)

>   S&P hạ một bậc tín nhiệm nợ của Việt Nam (23/12/2010)

>   Sẽ có Sở giao dịch vàng (19/12/2010)

>   Điều hành chính sách tiền tệ cần sự dứt khoát (18/12/2010)

>   Chính sách thất thường (17/12/2010)

>   Moody's hạ bậc tín nhiệm Việt Nam từ Ba3 xuống B1 (15/12/2010)

>   Xử lý hợp đồng bằng ngoại tệ: chỏi! (12/12/2010)

>   Bó tay với tình trạng hai giá trong tiền tệ? (12/12/2010)

>   Vì sao dân ta phải xài tiền mặt? (10/12/2010)

>   Chính phủ yêu cầu đánh giá việc điều hành chính sách tiền tệ (07/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật