Chủ Nhật, 19/12/2010 07:54

Sẽ có Sở giao dịch vàng

Tại hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro năm 2011 của thị trường chứng khoán Việt Nam” do VietstockMedia tổ chức hôm cuối tuần, ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, ủy ban đã đề xuất chính phủ thành lập Sở giao dịch vàng trong năm 2011 để đưa hoạt động đầu tư vàng vào quy củ. Các nội dung cụ thể sẽ được chính phủ thảo luận trong tuần sau.

Cụ thể hơn, ông Nghĩa cho biết sở giao dịch này sẽ hoạt động như sở giao dịch chứng khoán, đặt tại 2 thành phố lớn TPHCM và Hà Nội. Nhà đầu tư sẽ mua bán vàng dưới dạng chứng chỉ. Ngân hàng Nhà nước sẽ phải lập ra một công ty cổ phần, theo dõi, điều hành các hoạt động của sở giao dịch vàng và xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật cao để quản lý hoạt động kinh doanh này một cách chuyên nghiệp, hiện đại.

Theo ông Nghĩa, việc thành lập sở này sẽ giúp cho nhà đầu tư có nhu cầu có thể đầu tư vàng một cách chính quy, có sự kiểm soát rủi ro của nhà nước. Đồng thời, sở giao dịch vàng là nơi để cơ quan quản lý có thể thực hiện, giám sát và điều tiết thị trường vàng, có thể can thiệp thị trường thông qua giao dịch của sở này.

Vào đầu tháng 12 vừa qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia. Theo đề xuất này, sở được thành lập dưới dạng công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nhà nước. Các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu mua bán vàng sẽ đăng ký lưu ký và đặt các lệnh mua bán thông qua hệ thống giao dịch tại sở.

Theo đề án này, sở giao dịch chỉ là nơi cung cấp địa điểm, dịch vụ cho hoạt động thanh toán và giao nhận vàng, không tham gia giao dịch. Các thành viên tham gia thị trường gồm hai loại tự doanh và môi giới. Đây là các ngân hàng hoặc doanh nghiệp kinh doanh vàng có uy tín, minh bạch trong kinh doanh.

Sàn sẽ xây dựng hệ thống và quy định về giao dịch, hệ thống thanh toán cũng như các vấn đề về lưu trữ, vận chuyển và đảm bảo chất lượng vàng. Các vấn đề về quản lý rủi ro, đảm bảo minh bạch trên thị trường cũng sẽ được quy định rõ ràng.

Thanh Thương

tbktsg online

Các tin tức khác

>   Điều hành chính sách tiền tệ cần sự dứt khoát (18/12/2010)

>   Chính sách thất thường (17/12/2010)

>   Moody's hạ bậc tín nhiệm Việt Nam từ Ba3 xuống B1 (15/12/2010)

>   Xử lý hợp đồng bằng ngoại tệ: chỏi! (12/12/2010)

>   Bó tay với tình trạng hai giá trong tiền tệ? (12/12/2010)

>   Vì sao dân ta phải xài tiền mặt? (10/12/2010)

>   Chính phủ yêu cầu đánh giá việc điều hành chính sách tiền tệ (07/12/2010)

>   Kết thúc 3 cuộc kiểm toán gói kích cầu  (07/12/2010)

>   Dừng nhập khẩu xe hơi làm xe công (05/12/2010)

>   Công ty Việt - Société Générale được tăng vốn điều lệ (03/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật