Thứ Tư, 24/11/2010 17:53

Thủ tướng nói về phát ngôn của Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính

Tại phiên chất vấn trực tiếp sáng nay (24/11) trên nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai đã dẫn lại báo cáo giải trình của Thủ tướng trong phần kiềm chế lạm phát và kiểm soát giá cả, có nêu “tăng cường công tác thông tin và xử lý nghiêm việc đưa thông tin không chính xác tạo bất ổn trên thị trường”.

Thế nhưng, theo đại biểu Mai, vào ngày 4/11 vừa qua, ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia - một cơ quan có chức năng chủ yếu là tư vấn, giám sát chính sách - lại phát biểu về chủ trương “làm cho lãi suất VND hợp lý theo thị trường hơn, chấp nhận lãi suất có thể tăng”. Nói cách khác là thả nổi lãi suất.

“Từ tuyên bố trên, tỷ giá không hạ nhiệt, giá Đô la, giá vàng có biểu hiện bất thường, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã bơm ngoại tệ can thiệp thị trường và cho nhập khẩu vàng để bình ổn”, đại biểu Mai nhận xét như vậy, và đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến về câu chuyện này.

Trả lời đại biểu, người đứng đầu Chính phủ cho biết, ông đã có yêu cầu “hỏi lại xem báo chí nói có đúng với đồng chí đó phát biểu không”.

“Tôi có yêu cầu trên tinh thần là các đồng chí hợp tác với nhau, làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, nhưng quan trọng nhất là làm sao có lợi cho đất nước, cho nền kinh tế”, Thủ tướng nói.

Ông giải thích cụ thể hơn: “Trong cuộc họp, tôi có nói các đồng chí phối hợp với nhau, họp báo nói thế nào, trình bày thế nào để chủ trương về kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, điều hành tỷ giá lãi suất phù hợp với cơ chế thị trường, phù hợp với điều kiện nước ta. Còn cách nói, cách diễn đạt, mỗi đồng chí có thể có chỗ này, chỗ khác, thì có lẽ chúng ta rút kinh nghiệm”.

“Trong bộ máy mình thì phối hợp với nhau để làm tốt nhiệm vụ chung, yêu cầu chung đối với đất nước”, Thủ tướng kết thúc phần trả lời câu hỏi của đại biểu Mai.

Trong khi đó, lo ngại về chỉ tiêu lạm phát chắc chắn sẽ không thực hiện đúng nghị quyết của Quốc hội, tại phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Vũ Hoàng Hà đã chất vấn Thủ tướng về giải pháp cấp bách để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Quốc hội đã thông qua.

Dẫn nhận định của Thủ tướng về tình hình kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm diễn biến bất lợi, điều đáng nói, theo đại biểu Hà là các nước xung quanh ta vẫn phát triển một cách ổn định.

“Ngoài yếu tố khách quan ra, thì trong việc quản lý và điều hành vĩ mô của Chính phủ, liệu có những vấn đề gì sai sót mà để cho tình hình như vậy? Chúng ta không thể đổ cho khách quan khi giá vàng nhảy múa trong một ngày 3, 4 lần, hoặc Đô la cũng nhảy múa đôi, ba lần và chỉ tiêu lạm phát chắc chắn sẽ không thực hiện đúng theo nghị quyết của Quốc hội”, đại biểu Hà chất vấn.

“Không biết anh Hà lấy tài liệu nào thì tôi cũng chưa biết, nhưng tôi cũng được đi tham dự nhiều cuộc hội nghị khu vực và quốc tế. Tôi xin nói chân thành là bạn bè trong khu vực và quốc tế đều đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua”, Thủ tướng trả lời.

“Đương nhiên”, Thủ tướng nói tiếp, “tôi không bao giờ cho đó là tuyệt vời, đó là tất cả, mà luôn luôn thấy rằng còn những khiếm khuyết, những hạn chế yếu kém mà trong đó thuộc về trách nhiệm, thuộc về năng lực quản lý điều hành của Chính phủ”.

“Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện nghị quyết kinh tế - xã hội Quốc hội đã ban hành”, Thủ tướng khẳng định.

Nguyên Bình

TBKTVN

Các tin tức khác

>   NHNN Việt Nam: Đảm bảo ổn định giá vàng, lãi suất cho vay (20/11/2010)

>   Triển vọng thị trường tiền tệ cuối năm (20/11/2010)

>   Công ty kiểm toán độc lập có nên kinh doanh tài chính? (19/11/2010)

>   “Chính phủ không chủ trương phá giá đồng tiền Việt Nam” (19/11/2010)

>   Cấp phép thành lập Cty Tài chính CP Dệt May Việt Nam (18/11/2010)

>   Lệ phí làm thủ tục hải quan - Thấp nhất 20.000 đồng/tờ khai (18/11/2010)

>   Giao dịch tiền mặt, dễ rửa tiền (17/11/2010)

>   "Cứ loay hoay vàng, đôla, đất nước sẽ đi xuống… ruộng" (16/11/2010)

>   Cấp phép công ty kiểm toán, không đồng thuận trao quyền cho Bộ Tài chính (16/11/2010)

>   Chuyên gia IMF "mổ xẻ" sự mất giá của tiền đồng (15/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật