Thứ Năm, 25/11/2010 17:59

Thị trường ngày 26/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Phiên tăng điểm này phấn khởi sáng 25/11 đã tiếp thêm sức mạnh tâm lý cho nhà đầu tư về khả năng phục hồi của thị trường. Nhiều công ty chứng khoán đã tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng thị trường trong phiên cuối tuần.

Thị trường vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro

CTCK ACB (ACBS) cho rằng tâm lý thị trường đã ổn định phần nào khi một số nhà đầu tư tận dụng cơ hội giá cổ phiếu xuống thấp và tăng cường mua vào.

Tuy nhiên, thanh khoản cả hai sàn chưa cho thấy một sự phục hồi mạnh mẽ khi giá trị giao dịch và khối lượng giao dịch trong ba phiên vừa qua cũng chỉ cao hơn giá trị trung bình hàng ngày ở mỗi sàn. Do đó, nếu VN-Index và HNX-Index muốn có một sự phục hồi thực sự thì phải cần có hỗ trợ tích cực từ phía phân tích cơ bản và vĩ mô trong dài hạn.

Vì thế, ACBS thận trọng khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng khi giao dịch bởi xu hướng dài hạn của thị trường vẫn còn mang nhiều yếu tố rủi ro.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS dự báo trong vài phiên sắp tới, VN-Index có thể tiếp tục giao dịch trong khoản hẹp gần 440-445. HNX-Index có thể sẽ tiếp tục giao dịch trong khoản trên dưới mức 100.

Vietstock nhận định:

Với 3 phiên tăng điểm liên tiếp, niềm tin và tâm lý của nhà đầu tư đã được củng cố phần nào. Với đà này chúng tôi cho rằng thị trường có thể tích cực thêm một vài phiên. Tuy nhiên, với việc đà tăng cao của lãi suất chưa dừng lại thì chúng ta khó kỳ vọng sẽ có một dòng tiền mạnh mẽ đổ vào thị trường. Dù chiến lược mua vào từ từ trong các phiên rung lắc có thể thực hiện; nhưng chúng tôi cho rằng đây chưa phải là thời điểm quá lạc quan về xu hướng phục hồi của chứng khoán.

Với khoảng cách chỉ còn khoảng 20 điểm, giá có nhiều khả năng sẽ phá vỡ luôn ngưỡng kháng cự mạnh này để quay trở lại xu hướng tăng trưởng dài hạn. Đây có thể coi là một trong những tín hiệu quan trọng nhất hiện nay (Xem chi tiết).

Đà tăng có thể chưa dừng lại

CTCK Bảo Việt (BVS) đánh giá thị trường đã gặp những ngưỡng cản đầu tiên khi áp lực bán có dấu hiệu gia tăng nhưng khác với 2 phiên trước khi mà nguyên nhân chính giúp thị trường tăng điểm là sự tiết giảm cung thì trong phiên giao dịch ngày hôm nay lực cầu đã cho tín hiệu cải thiện đáng kể và tâm lý nhà đầu tư đã có sự hưng phấn nhất định khi họ chấp nhận mua ở các vùng giá cao.

Theo BVS, một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội quay lại sau khi chứng kiến sự hồi phục bất ngờ của thị trường trong bối cảnh thông tin tiêu cực nhiều hơn những thông tin tích cực. Với diễn biến hiện tại, mặc dù chúng tôi đánh giá nhiều khả năng thị trường sẽ sớm bị thử thách và có thể có sự điều chỉnh ngắn khi áp lực bán tăng lên, tuy nhiên với tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư, đà tăng điểm của thị trường nhiều khả năng sẽ chưa dừng lại.

Tại thời điểm hiện tại, BVS cho rằng, mặc dù tình hình kinh tế cuối năm chưa cho dấu hiệu khả quan hơn nhưng diễn biến TTCK trong quá khứ thường đi trước các biến chuyển của kinh tế mĩ mô. Về trung hạn, sau thời điểm Tết Nguyên Đán, các rủi ro vĩ mô như lạm phát, tỷ giá sẽ phần nào được giải tỏa và đây cũng là tiền đề để điều chỉnh hạ

mặt bằng lãi suất xuống. Ngoài ra, các dòng vốn nóng sẽ sớm để ý đến Việt Nam khi thị trường cho tín hiệu khởi sắc trở lại, điều này cũng đã diễn ra đối với các nước khác trong khu vực trong thời gian vừa qua.

Do vậy, mặc dù thị trường cần vượt qua được thử thách trong đợt điều chỉnh sắp tới để có thể chính thức xác lập xu thế tăng, nhưng BVS cho biết vẫn duy trì quan điểm lạc quan trong trung-dài hạn.

Kết hợp với phân tích kỹ thuật, BVS  khuyến nghị nhà đầu tư nâng mức giá rút lui bảo toàn lãi lên tùy mức độ chấp nhận rủi ro hoặc giảm bớt tỷ trọng đối với cổ phiếu đã tăng giá liên tiếp.

Đối với sàn Hà Nội, kết quả tăng điểm tích cực ở chỗ chỉ số đóng cửa trên mức kháng cự 102 điểm, khối lượng 40 triệu là một kết quả ấn tượng so với sàn HOSE. Hiện tại chỉ số mới cắt lên đường trung bình giá 5 phiên, BVS tin vào khả năng tiếp tục tăng điểm của HNX-Index vì ngưỡng kháng cự gần nhất của chỉ số nằm ở 106 điểm.

Chỉ báo kỹ thuật ung hộ xu hướng tăng ngắn hạn

CTCK Beta (BSI) cho biết, VN-Index tăng mạnh 5.37 điểm tương đương 1.24% chốt tại 439.85 trong phiên giao dịch 25/11. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng nhẹ so với phiên trước đó. Với kết quả của phiên này, các chỉ báo kỹ thuật STO, RSI vận động tích cực, khi mà đường STO tăng thoát khỏi vùng quá bán, còn đường RSI tăng mạnh, ủng hộ xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index.

Theo BSI, hiện nay, đồ thị VN-Index gần giống với thời điểm cuối tháng 8/2010, nếu vượt qua được ngưỡng kháng cự 440, thì mục tiêu nhắm tới của VN-Index là mốc 460. Trên cơ sở phân tích này, BSI khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tích lũy dần những cổ phiếu có chỉ số cơ bản và kết quả kinh doanh tốt vào những phiên giảm điểm.

HNX-Index tăng mạnh 3.05 điểm tương đương 3.08% chốt tại 102.07 trong phiên này. Khối lượng giao dịch tăng vọt đạt hơn 40 triệu đơn vị, cho thấy lực mua bắt đáy rất tốt, sau một thời gian dài giá cổ phiếu trên HNX giảm điểm mạnh. Các chỉ báo kỹ thuật STO, RSI, ADX vận động tích cực, gần giống với thời điểm giữa tháng 12/2009, nếu quá khứ lập lại thì mục tiêu hướng tới của HNX-Index là mốc 120.

BSI khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tích lũy dần những cổ phiếu có chỉ số cơ bản và kết quả kinh doanh tốt vào những phiên giảm điểm.

CTCK Woori CBV cho rằng, điểm ấn tượng nhất không phải về điếm số dành được mà là về khối lượng giao dịch được cải thiện đáng kể khi tăng 27% trên sàn HOSE và 30% trên sàn HNX. Cùng lúc sự tham gia của khối ngoại có phần giảm bớt, cho thấy phiên này lượng cầu từ nhà đầu tư nội đã có chuyển biến tích cực hơn và có vẻ như quan điểm các tin xấu gần đây đã được phản ánh hết vào giá đang chiếm ưu thế. Ngưỡng 420 được giữ thành công càng củng cố thêm niềm tin cho nhà đầu tư.

Các yếu tố kỹ thuật đều ủng hộ thị trường

Woori CBV cũng nhất trí với quan điểm là hơi quá sớm để khẳng định nhưng đã có những dấu hiệu đầu tiên cho thấy có vẻ như thị trường đang hấp dẫn dòng tiền đầu cơ quay trở lại. Thị trường cần có thêm một vài phiên để làm rõ hơn nhưng đây vẫn được coi là một dấu hiệu khả quan trong thời điểm hiện tại.

Trên góc nhìn kỹ thuật, Woori CBV cho rằng đây là một trong những tín hiệu rất tích cực, cùng với sự ra tăng dần về khối lượng, hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số. Đường MACD, một trong những chỉ báo có độ tin cậy cao, cũng cho gợi ý mua vào khi đã cắt lên đường tín hiệu. Sau khi cắt xuống cạnh dưới dải Bollinger Band cách đây 4 hôm, đường giá đã phục hồi và di chuyển nhanh chóng tiếp cận lại đường trung bình động 20 ngày.

Woori CBV kỳ vọng phiên ngày 26/11 VN-Index sẽ tiếp cận ngưỡng kháng cự 440; trong bối cảnh có vẻ như các yếu tố kỹ thuật cũng như thống kê giao dịch đều đang ủng hộ khả năng VN-Index sẽ vượt qua được ngưỡng 440 điểm này.

Tâm lý đang hưng phấn của nhà đầu tư có thể sẽ tạo ra một phiên giao dịch sôi động và có thể có những thời điểm mốc 440 sẽ bị vượt qua, nhưng Woori CBV vẫn nghiêng về khả năng VN-Index sẽ hình thành kênh đi ngang 420 – 440 hơn là việc bứt phá lên các mốc cao hơn.

Chốt lãi nhưng sẽ tiếp tục tăng

CTCK FPT (FPTS) thì nhận xét: “vượt ngoài mong đợi của nhiều nhà đầu tư, thị trường chứng khoán Việt Nam đã bật tăng mạnh mẽ trên cả hai sàn trong phiên giao dịch hôm nay. Sàn HNX đã phát đi những tín hiệu rất tích cực khi chỉ số HNX-Index chinh phục lại ngưỡng 100 điểm một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, thanh khoản cũng tăng khá mạnh với 40.64 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. Như vậy, sức mạnh thị trường đang thuộc về bên mua do nguồn cung gia tăng nhưng sức tăng của chỉ số không suy yếu. Hiện tượng đầu cơ tiếp tục lan rộng sang nhiều cổ phiếu vốn có lịch sử biến động giá mạnh”.

Theo FPTS, trong phiên giao dịch ngày 26/11, khả năng sẽ có hiện tượng chốt lãi ở một số cổ phiếu tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây. Tuy vậy, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm, đồng hành với đó là sự cải thiện của thanh khoản. 

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   C92 giảm sàn liên tiếp là do yếu tố thị trường (25/11/2010)

>   Kịch bản của nhà đầu tư nước ngoài (25/11/2010)

>   Thị trường chứng khoán: Bức tranh tối màu (25/11/2010)

>   Cổ phiếu nhỏ lại “nóng” (25/11/2010)

>   Cổ phiếu vận tải biển - giai đoạn khó khăn (25/11/2010)

>   Thị trường chứng khoán đối mặt nhiều áp lực (25/11/2010)

>   Áp lực IR thời giá xuống (25/11/2010)

>   Vẫn lơ lửng nỗi lo “sao quả tạ” (25/11/2010)

>   Cổ đông DVD thấp thỏm chờ… UBCK (25/11/2010)

>   Chốn bình yên sau “cơn say” chứng khoán (25/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật