Thứ Sáu, 24/09/2010 19:01

Dự cảm

Có ý kiến cho rằng, kinh tế vĩ mô đang đối mặt với một số bất ổn về tỷ giá, giảm dự trữ và lạm phát.

Các chính sách trong thời gian tới phải đảm bảo dung hòa được các yếu tố vĩ mô như ổn định tỷ giá mà không làm lãi suất tăng cao, thậm chí cần phải giảm lãi suất. Giảm lãi suất, tăng trưởng tín dụng, nhưng không làm tăng lạm phát.

Các mục tiêu được đặt ra như vậy có vẻ mâu thuẫn nhau và xem ra khó thực hiện đồng thời trong ngắn hạn, mà sẽ phải sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện. Như vậy, nhiều khả năng TTCK sẽ bị chi phối bởi các yếu tố bất ngờ của chính sách.

Trong khi các NĐT cá nhân chưa cảm nhận được những bất ổn nêu trên của thị trường, thì một số NĐT tổ chức và đầu tư chuyên nghiệp cho biết, họ chuyển sang chiến lược đứng ngoài thị trường quan sát, dự báo và lượng hóa dần những biến động về tỷ giá, lạm phát có thể tác động đến chứng khoán từ nay đến cuối năm. Theo họ, khi thị trường chung không có nhiều yếu tố hậu thuẫn cho xu hướng tăng điểm, thì các "trụ cột" của thị trường là các DN niêm yết không hứa hẹn đạt được kết quả kinh doanh khả quan từ nay đến cuối năm.

Cụ thể, nhóm tài chính, ngân hàng đang chịu áp lực tăng vốn, trong khi hoạt động tín dụng gặp không ít khó khăn. Nhóm bất động sản thì tìm cách xoay sở vốn bằng phát hành cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi, trong khi lợi nhuận không dễ tăng trưởng cao bằng việc bán hết một block nhà cao tầng hay chuyển nhượng dự án, do sức mua trên thị trường hiện nay chủ yếu dựa vào nhu cầu mua thực. Nhóm nguyên vật liệu cơ bản chỉ ổn định lợi nhuận, do nhu cầu tiêu thụ trong nước ở mức trung bình, trong đó doanh nghiệp cao su là khả quan nhất. Nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ theo xu hướng chung của thị trường và tình hình kinh tế vĩ mô.

Với dự cảm như vậy, TTCK khó có được cơ hội tăng mạnh.

Tất nhiên, những ý kiến nêu trên không phải đại diện cho tất cả các NĐT. Nếu nhiều NĐT khác nghĩ khác như vậy hoặc thực tế không giống như vậy thì tình hình sẽ khác. Với diễn biến của TTCK phiên hôm qua, xác suất đang từ 50/50 có vẻ chuyển sang 51/49.        

Thu Hương

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index trái chiều 2 sàn niêm yết (24/09/2010)

>   Chuyển biến lớn của cổ phiếu ngân hàng (24/09/2010)

>   Chứng khoán và mối lo lạm phát (24/09/2010)

>   Thu hẹp TTCK tự do: Những tranh luận trái chiều (24/09/2010)

>   Cẩn trọng với OGC (24/09/2010)

>   “Phù phép” trên sàn chứng khoán (24/09/2010)

>   Thị trường ngày 24/09 và góc nhìn từ CTCK (23/09/2010)

>   Giá đã gánh hết tin xấu? (23/09/2010)

>   UPCoM-Index quay lại mốc 47 điểm (23/09/2010)

>   Kiến nghị ngăn chặn cổ phiếu kém bị 'làm giá' (23/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật