Thứ Năm, 12/08/2010 11:02

Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bảo hiểm 2010 

Bảy tháng đầu năm trôi qua cũng là lúc các doanh nghiệp (DN) phải nhìn lại quá trình hoạt động kinh doanh của mình, trong đó có các doanh nghiệp (DN) kinh doanh bảo hiểm (BH). Nói như thế vì dẫu rằng các DN này đã đạt được thành công lớn trong năm 2009 với tốc độ tăng trưởng lên tới 25%, song với họ, lĩnh vực Bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) đang phải đương đầu với một cuộc cạnh tranh gay gắt.

Không thể phủ nhận việc cạnh tranh giữa các DN BH ngày càng khốc liệt nhưng theo các chuyên gia, trong khó khăn lại chính là cơ hội. Chẳng hạn, vừa qua, Bộ Tài chính chấp thuận về mặt nguyên tắc việc cấp giấy phép hoạt động cho một DN BH phi nhân thọ là Cathay Việt Nam và một DN BH nhân thọ là Công ty nhân thọ Fubon Việt Nam. Động thái này khiến không ít DN lo ngại, song nhiều ý kiến cho rằng chính điều này sẽ giúp các công ty BH tự hoàn thiện mình về dịch vụ và có thể cạnh tranh công bằng với nhau. Sẽ không còn chuyện công ty lớn - nhỏ, công ty mới - cũ, nhà nước - tư nhân… mà chỉ còn tồn tại vấn đề anh hoạt động ra sao và mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào.

Rồi thực tế cũng đã chứng minh, khi các DN BHPNT “thừa thắng xông lên” với những chiến lược đầy tham vọng. Lấy ví dụ, BH Liberty (Mỹ) vừa tăng vốn điều lệ từ 20 triệu USD lên 40 triệu USD trong tháng 3.2010 nhằm đẩy mạnh kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Hay Bảo Việt đặt mục tiêu doanh thu phí BH gốc trong năm 2010 tăng 15% so với năm 2009, lợi nhuận trước thuế 300 tỉ đồng. BH Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIC) đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 35%, lợi nhuận tăng 23%, giữ vững vị trí top 10 về thị phần, top 5 về tỷ suất sinh lời/vốn... BIC cũng lạc quan khi đưa ra mức tổng doanh thu phấn đấu trong năm nay đạt 540 tỉ đồng; khống chế tỷ lệ bồi thường trách nhiệm giữ lại dưới 35%…

Không chỉ hoàn thiện mình, phần lớn các công ty BH được khách hàng chấp nhận khi họ biết nghĩ đến người đã bỏ tiền ra nuôi sống mình. Bằng chứng là tỷ lệ bồi thường BH gốc bình quân trên thị trường BHPNT là 38,64% doanh thu, trong khi các DN, do phải liên tục cạnh tranh để giành thị phần nên đều phải mở rộng điều kiện BH, hạ mức phí BH, hoặc gia tăng các hoạt động khuyến mại và chăm sóc khách hàng. Điều này khiến các DN “rên siết” vì chi phí gia tăng, nhưng lại là một tin vui đối với khách hàng, vì họ ngày càng được hưởng dịch vụ tốt hơn, được BH thêm nhiều hạng mục và trả mức phí thấp hơn so với trước đây.

Song song với các động thái trên, nhiều DN BHPNT tìm cách giải bài toán khó của mình bằng các con đường khác nhau, nhất là năm 2010 là năm dự đoán sẽ có thêm nhiều “ông lớn” BH trên thế giới sẽ vào Việt Nam, việc cạnh tranh sẽ càng thêm khốc liệt. Duy trì được dịch vụ tốt, sản phẩm ưu việt và mức giá cạnh tranh là thử thách cho rất nhiều DN. Quay trở lại chuyện của Liberty (Mỹ), DN này đã nhanh chóng thiết kế nhiều sản phẩm độc đáo để trình làng thị trường như BH xe tải, được giới thiệu với tên gọi Liberty TruckCare. Đây là sản phẩm tiếp nối thành công của sản phẩm BH xe ô tô được tín nhiệm trong 2 năm qua. Những sản phẩm này cũng giúp người sử dụng yên tâm trước các rủi ro tai nạn… Một ưu điểm liên quan đến phạm vi BH vật chất xe của Liberty TruckCare là Liberty không giới hạn các trường hợp tai nạn được BH mà chỉ đưa ra các trường hợp loại trừ trách nhiệm BH, nghĩa là Liberty chấp nhận nhiều rủi ro hơn so với cách định rõ các trường hợp được bồi thường.

Phải thừa nhận rằng năm 2009 và 2010 là một năm khó khăn của các DN kinh doanh tại Việt Nam, song đứng về phía khách hàng, sự khó khăn của thị trường sẽ tạo ra một thị trường lành mạnh hơn, chuyên nghiệp hơn cho DN cũng như đem lại nhiều chọn lựa phong phú cho khách hàng nói chung và thị trường BH nói riêng.

Vũ Hoàng

thanh niên

Các tin tức khác

>   Bảo hiểm tiền gửi và chuyện 'giải cứu niềm tin' khi vỡ quỹ tín dụng (10/08/2010)

>   "Nở rộ" mô hình siêu thị bảo hiểm - tài chính (10/08/2010)

>   Bài học từ vụ 19 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt (10/08/2010)

>   ACE Life bán sản phẩm bảo hiểm tai nạn toàn cầu (09/08/2010)

>   "Sóng ngầm" trong ngành bảo hiểm nhân thọ  (07/08/2010)

>   Cốt lõi của hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả (06/08/2010)

>   Bảo hiểm truyền thống mất dần ưu thế (05/08/2010)

>   Xử phạt bảo hiểm: Lý, tình và sự cẩn trọng (03/08/2010)

>   Khách hàng tố Prudential không minh bạch lãi suất vay (03/08/2010)

>   Phạt 19 doanh nghiệp bảo hiểm: “Mang tính chất cảnh báo” (03/08/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật