Thứ Năm, 05/08/2010 11:19

Bảo hiểm truyền thống mất dần ưu thế

Ngoài quyền lợi được bảo vệ, tích lũy về tài chính khi mua những sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung, khách hàng còn có thể chủ động lên kế hoạch đóng phí bảo hiểm theo khả năng tài chính của mình…

Trong khi đó, các đại lý bảo hiểm cũng rất "kết" bán những sản phẩm này bởi hoa hồng cao hơn hẳn. Có thể đây là 2 trong những lý do khiến các sản phẩm bảo hiểm thuộc dòng liên kết chung ngày càng được ưa chuộng và lấn lướt các sản phẩm bảo hiểm truyền thống.

Thống kê của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2010, cơ cấu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cũng có sự thay đổi đáng kể. Các DN bảo hiểm tập trung vào sản phẩm bảo hiểm tử kỳ (tỷ trọng sản phẩm bảo hiểm này tăng từ 19,5% năm 2009 lên 31,1% nửa đầu năm 2010); bảo hiểm liên kết đầu tư (tăng từ 17,6% năm 2009 lên 22,1% năm 2010, trong đó chủ yếu do sự tăng trưởng mạnh của sản phẩm liên kết chung); tỷ trọng sản phẩm bao hiểm hỗn hợp giảm từ 62% năm 2009 xuống còn 46,1% năm 2010, trả tiền định kỳ và trọn đời cũng giảm, nhưng mức giảm không đáng kể.

Cũng theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, hầu hết DN bảo hiểm nhân thọ có tỷ trọng sản phẩm truyền thống giảm do nhiều DN đã bắt đầu đẩy mạnh các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, đồng thời nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới. Điển hình là tỷ lệ tăng trưởng đối với sản phẩm liên kết chung của Bảo Việt nhân thọ là 588,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Manulife đã triển khai thí điểm sản phẩm bảo hiểm vi mô dành cho người nghèo tại hai địa phương Hải Phòng và Tiền Giang. Đầu năm 2010, công ty này đã mở rộng triển khai sang các tỉnh Bắc Giang, Bến Tre, Nam Định và Đồng Tháp với kết quả ban đầu tương đối khả quan. Dai-ichi Life Việt Nam cũng mới giới thiệu ra thị trường sản phẩm "An bình sức khỏe", một sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

Có hai lý do chính khiến những sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung "hút hàng": khách hàng mua vì phí bảo hiểm linh hoạt và đại lý muốn bán vì hoa hồng cao. Theo tiết lộ của một số công ty bảo hiểm nhân thọ, những hợp đồng bảo hiểm khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm với số tiền bảo hiểm lớn vài tỷ, thậm chí vài chục tỷ đồng trong thời gian qua hầu hết đều là những sản phẩm thuộc dòng sản phẩm liên kết chung. Hợp đồng với mệnh giá bảo hiểm kỷ lục tại Việt Nam là 25 tỷ đồng do AIA Việt Nam phát hành cuối năm 2009 chính là sản phẩm An phúc trọn đời (thuộc dòng liên kết chung). Và mới đây, AIA Việt Nam cũng đã phá kỷ lục của chính mình khi phát hành một hợp đồng bảo hiểm An phúc trọn đời với mệnh giá 35 tỷ đồng.

Có thể thấy, trong khi việc cạnh tranh tại các sản phẩm mang tính truyền thống đang rất khốc liệt thì nhiều DN bảo hiểm đã tìm cho mình hướng đi mới là triển khai các  sản phẩm bảo hiểm mới, đặc biệt là các sản phẩm về y tế, giáo dục, hưu trí… Việc mạnh dạn đầu tư thiết kế những sản phẩm mới dành cho nhiều đối tượng khách hàng đã mang lại cho khách hàng thêm nhiều cơ hội. Bên cạnh đó là việc mở rộng quyền lợi, phạm vi bảo hiểm của hợp đồng chính với mức phí hợp lý đã tạo đà cho sự phát triển chung của thị trường.

Lãnh đạo cấp cao của Korea Life Vietnam nhận định, những sản phẩm hiện đại hơn và phức tạp hơn như bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư, đang thu hút được khá rất nhiều khách hàng tham gia trong vài năm vừa qua do tính minh bạch và linh hoạt của các sản phẩm này. Thời gian tới, các DN bảo hiểm nhân thọ có vốn đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục triển khai các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phức tạp hơn, chẳng hạn như trái phiếu đầu tư, bảo hiểm bảo đảm thu nhập, bảo hiểm niên kim, quỹ hưu trí… Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, hiện tại vẫn còn khá nhiều khách hàng Việt Nam vẫn đang tham gia các sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm hỗn hợp nhằm tích lũy ngân sách cho các mục tiêu trung và dài hạn, đặc biệt là ngân sách giáo dục cho con em.

Để đa dạng danh mục sản phẩm bảo hiểm của mình, đầu tháng 7/2010, Korea Life Vietnam cho ra mắt An khang hưu trí toàn diện là sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm hỗn hợp. Đại diện Korea Life Vietnam cho biết, nếu tính riêng trong tháng 6/2010 thì tỷ lệ hợp đồng khai thác mới của các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung tăng mạnh nhất với trên 50% so với tỷ lệ tăng trưởng 26% của bảo hiểm hỗn hợp và hơn 20% của bảo hiểm giáo dục. Hợp đồng bảo hiểm của dòng bảo hiểm liên kết chung với trị giá bảo hiểm từ 300 triệu đồng/hợp đồng trở nên cũng tăng khá mạnh. Tuy nhiên, nếu tính đến tháng 6/2010 thì tỷ lệ hợp đồng khai thác mới những sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp của Korea Life Vietnam vẫn tăng gần 50% so với tỷ lệ tăng trưởng gần 30% của bảo hiểm liên kết chung…

Dù đang bị lấn át khá mạnh mẽ nhưng cũng có ý kiến cho rằng, những sản phẩm bảo hiểm truyền thống với phí bảo hiểm cố định sẽ không hoàn toàn mất đi mà sẽ "nhường" dần thị phần cho các sản phẩm như liên kết chung và liên kết đơn vị - là những sản phẩm có độ phức tạp cao hơn và cũng đáp ứng tốt hơn cho việc hoạch định tài chính dài hạn của khách hàng vì tính linh hoạt. 

Ngọc Lan

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Xử phạt bảo hiểm: Lý, tình và sự cẩn trọng (03/08/2010)

>   Khách hàng tố Prudential không minh bạch lãi suất vay (03/08/2010)

>   Phạt 19 doanh nghiệp bảo hiểm: “Mang tính chất cảnh báo” (03/08/2010)

>   Phán xét DN nâng phí bảo hiểm tiêu chuẩn đôi với ô tô (29/07/2010)

>   DN bảo hiểm chủ động chống “thủy kích” (28/07/2010)

>   DN bảo hiểm: Chân ngoài dài hơn chân trong! (27/07/2010)

>   AIA Việt Nam ra mắt loại hình bảo hiểm mới (25/07/2010)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ tìm “cú hích” (25/07/2010)

>   Cathay Life Việt Nam đạt doanh thu gần 51 tỷ đồng (24/07/2010)

>   Bảo hiểm nhân thọ đón nhận nhiều khách VIP (17/07/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật