Thứ Bảy, 14/08/2010 09:42

Bảo hiểm nhân thọ “lấn sân” 

Theo thông báo mới nhận từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2010 ước đạt 14.042 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 7.996 tỷ đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt khoảng 6.046 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng vững chắc của thị trường bảo hiểm càng tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp ngành này đẩy nhanh kế hoạch đưa ra sản phẩm mới và mở rộng thị trường. Thành công với dòng sản phẩm liên kết chung, mới đây ACE Life quyết định lấn sang "sân chơi" của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ bằng việc chính thức tung ra thị trường sản phẩm "Bảo hiểm tai nạn toàn cầu".

Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc ACE Life cho biết, đây là sản phẩm đầu tiên của một công ty bảo hiểm nhân thọ triển khai trên thị trường với tính chất là sản phẩm bảo hiểm chính. Sản phẩm Bảo hiểm tai nạn toàn cầu không có giá trị hoàn lại.

Quyền lợi bảo hiểm chỉ được chi trả trong trường hợp có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Sản phẩm này có mức phí từ 1.750.000 đồng/năm (tương đương khoảng 4.800 đồng/ngày), với mức bồi thường lên đến 1 tỷ đồng trong trường hợp tử vong hoặc tàn tật do tai nạn.

Đặc biệt, việc kiểm tra y tế dự kiến chỉ thực hiện đối với các hợp đồng có mệnh giá trên 1 tỷ đồng. Đối với các hợp đồng có mệnh giá 400 triệu đồng trở xuống, trong đa số các trường hợp ACE Life áp dụng chế độ miễn thẩm định.

Thực tế, sản phẩm này của ACE Life không phải là "hàng độc" trên thị trường, vì trước đó các một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ đã có những sản phẩm tương tự như Bảo hiểm du lịch toàn cầu của AAA, với dịch vụ Trợ giúp khẩn cấp 24/24, thông qua mạng lưới gồm 49 Trung tâm hỗ trợ khẩn cấp toàn cầu, hay như Bảo hiểm du lịch - Liberty TravelCare, với 3 hạn mức bảo hiểm khác nhau…

Đây có thể được xem là những sản phẩm có tính cạnh tranh khá cao với sản phẩm của ACE Life. Tuy nhiên, đại diện ACE Life vẫn tự tin, mỗi sản phẩm nhắm đến một nhóm khách hàng riêng, sản phẩm Bảo hiểm du lịch thường hướng đến đối tượng khách hàng đi du lịch tới một nước nào đó, thời hạn bảo hiển ngắn.

Còn Bảo hiểm tai nạn toàn cầu của ACE Life có thời hạn bảo hiểm kéo dài tới khi người được bảo hiểm đến 65 tuổi, cung cấp bảo vệ toàn diện với mệnh giá bảo hiểm cao. "Với việc giới thiệu sản phẩm Bảo hiểm tai nạn toàn cầu, ACE Life đang thực hiện quyết tâm đáp ứng nhu cầu tham gia bảo hiểm cho mỗi gia đình Việt Nam", ông Tuấn nói.

Trước ACE Life chưa đầy 1 tháng, AIA Việt Nam đã tung ra thị trường bảo hiểm tai nạn xe gắn máy, với mức phí khá rẻ. Sản phẩm được phát hành dưới dạng Giấy chứng nhận bảo hiểm, mức phí bảo hiểm hàng năm là 220.000 đồng đối với số tiền bảo hiểm 100 triệu đồng. Mức bảo hiểm tối đa cho mỗi người được bảo hiểm không vượt quá 200 triệu đồng.

Trong khi đó, ở mảng phi nhân thọ, tiếp nối thành công của sản phẩm Bảo hiểm xe ôtô - Liberty AutoCare, Công ty Bảo hiểm Liberty (Mỹ) vừa chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới dành cho xe tải - Liberty TruckCare, với nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Thực tế, bảo hiểm xe tải nếu gặp rủi ro thì tổn thất đền bù sẽ rất cao, vì thế các doanh nghiệp bảo hiểm không dành nhiều ưu ái cho loại hình bảo hiểm này, ngay cả Bảo Minh - doanh nghiệp có thị phần bảo hiểm xe cơ giới khá lớn trên thị trường hiện nay cũng rất cẩn trọng khi triển khai. Đối với loại hình bảo hiểm xe tải, Bảo Minh có quy định phí riêng. Đặc biệt, đối với các loại xe siêu trường siêu trọng, một số công ty bảo hiểm đã phải nói không với dịch vụ bảo hiểm loại xe này.

Tương tự như bảo hiểm xe ôtô Liberty AutoCare, bảo hiểm xe tải Liberty TruckCare cũng bao gồm quyền lợi bảo hiểm thủy kích nhằm bảo vệ khách hàng trước rủi ro xe bị ngập nước và một ưu điểm liên quan đến phạm vi bảo hiểm vật chất xe của Liberty TruckCare là ở chỗ, Liberty không giới hạn các trường hợp tai nạn được bảo hiểm, mà chỉ đưa ra các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Đại diện Liberty thừa nhận, điều này có nghĩa là Liberty sẽ chấp nhận nhiều rủi ro hơn so với cách định rõ các trường hợp được bồi thường. Tuy nhiên, Liberty vẫn tự tin vào thế mạnh của mình chính là bảo hiểm xe cơ giới.

"Với bảo hiểm xe tải Liberty TruckCare, Liberty không chỉ muốn mở rộng danh mục sản phẩm nhằm thu hút thêm khách hàng mới, mà còn tăng cường quan hệ với các khách hàng hiện hữu. Liberty sẽ triển khai sản phẩm mới này một cách thận trọng theo hướng tạo ra sự hài hòa giữa phí bảo hiểm, chi phí khai thác, các quyền lợi và dịch vụ dành cho khách hàng và lợi nhuận", đại diện Liberty nói.

Đại diện Công ty Bảo hiểm BIC cho biết, cạnh tranh trong bảo hiểm xe cơ giới nói chung và bảo hiểm xe tải nói riêng khá căng thẳng. Để triển khai mạnh nghiệp vụ này và duy trì thị phần, BIC hiện cũng đang phải đẩy mạnh chất lượng bồi thường, chăm sóc khách hàng để tăng tỷ lệ tái tục.

Gia Linh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Một người Việt mua bảo hiểm nhân thọ gần 2 triệu USD (13/08/2010)

>   Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bảo hiểm 2010  (12/08/2010)

>   Bảo hiểm tiền gửi và chuyện 'giải cứu niềm tin' khi vỡ quỹ tín dụng (10/08/2010)

>   "Nở rộ" mô hình siêu thị bảo hiểm - tài chính (10/08/2010)

>   Bài học từ vụ 19 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt (10/08/2010)

>   ACE Life bán sản phẩm bảo hiểm tai nạn toàn cầu (09/08/2010)

>   "Sóng ngầm" trong ngành bảo hiểm nhân thọ  (07/08/2010)

>   Cốt lõi của hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả (06/08/2010)

>   Bảo hiểm truyền thống mất dần ưu thế (05/08/2010)

>   Xử phạt bảo hiểm: Lý, tình và sự cẩn trọng (03/08/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật