Thứ Năm, 26/08/2010 15:11

Ajax và Tottenham vào vòng bảng Champions League

Rạng sáng nay 26-8, Ajax và Tottenham đã tận dụng được lợi thế sân nhà để vượt qua Dynamo Kiev và Young Boys để góp mặt vào vòng bảng Champions League 2010-2011. Cùng với họ còn có Auxerre, Copenhagen và Zilina giành quyền đi tiếp.

Trên sân Arena Amsterdam, hai thế lực cũ của bóng đá châu Âu, Ajax và Dynamo Kiev, đã cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn với thứ bóng đá tấn công quyến rũ trong thế trận rất cởi mở.

Trận lượt đi trên sân Lobanovsky tại Kiev hai đội đã hòa nhau 1-1, do đó Ajax có lợi thế chút đỉnh về bàn thắng ghi được trên sân khách. Do bất lợi hơn trong trận đấu lượt về nên Dynamo Kiev buộc phải tràn lên tấn công ngay từ đầu trận.

Với ba tiền đạo trên hàng công là Shevchenko, Milevsky và Yarmolenko, cộng với sự hỗ trợ đắc lực từ Gusev bên cánh phải, đại diện đến từ Ukraine đã khiến đội chủ nhà có 45 phút thi đấu đầu tiên rất vất vả.

Dynamo Kiev sử dụng lối chơi phối hợp một chạm nhỏ, cộng với kỹ thuật cá nhân khéo léo, mở bóng ra hai biên rồi căng ngang vào giữa. Một trong những pha phối hợp như vậy đã giúp Shevchenko có pha đệm bóng từ cự ly 5m trong tình huống hàng phòng ngự Ajax bị rối loạn, nhưng may là thủ môn Stekelenburg đã kịp ngả người phá bóng.

Ngoài ra thủ môn Stekelenburg còn phải làm việc rất vất vả, cản phá những cú dứt điểm của Milevsky và Gusev, dù rằng những pha bóng này không thật sự nguy hiểm.

Trong thế trận Dynamo Kiev đang hoàn toàn lấn lướt thì bất ngờ Suarez tỏa sáng ghi bàn thắng mở tỉ số cho Ajax. Phút 43, từ cú đá trực tiếp của de Jong, bóng trúng người hậu vệ Dynamo Kiev vô tình tạo thành đường chuyền cho Suarez nhanh như cắt băng xuống, lừa bóng qua người thủ môn 17 tuổi Koval rồi sút bóng vào góc rất hẹp, mở tỉ số trận đấu.

Sang hiệp hai, thế trận hoàn toàn đổi chiều khi Dynamo Kiev tỏ ra bế tắc trong các pha tấn công của mình. Gusev không còn năng nổ bên cánh phải còn hậu vệ Popov trong các pha dâng cao tấn công phía cánh trái đều tạt bóng rất dở. Từ bỏ lối chơi một chạm ngắn, Dynamo Kiev tỏ ra vô vọng trong các pha lật cánh đánh đầu của mình.

Ngược lại, Ajax chơi chắc chắn trong phòng ngự và triển khai phản công nhanh bằng lối chơi bóng sệt, tỉa bóng dài đầy chính xác. Trong một pha bóng phản công nhanh ở phút 76, sau pha bật tường ở giữa sân, Sulejmani thoát xuống bên cánh phải, căng ngang để Hamadaoui dễ dàng đệm bóng vào khung thành trống, nâng tỉ số lên 2-0.

Dù bị thủng lưới lần hai lần nhưng trong trận này Dynamo Kiev đã giới thiệu được thủ môn trẻ Koval 17 tuổi chơi rất chững chạc. Trước khi bị Hamadaoi khuất phục, Koval đã có nhiều pha bay người cản phá mà nổi bật nhất là lần phá cú sút phạt trực tiếp đưa bóng vào góc cao của Suarez.

Thua hai bàn, không còn gì để mất Dynamo Kiev tràn lên tấn công nhưng họ vẫn tỏ ra bế tắc. Phút 84, Ninkovic bị phạm lỗi không rõ ràng trong vòng cấm địa nhưng trọng tài vẫn cho Dynamo Kiev hưởng quả phạt 11m. Cựu binh Shevchenko sút thành công rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2.

Nhưng bấy nhiêu vẫn không đủ, sáu phút còn lại Ajax đã không bị thủng lưới thêm, giành chiến thắng 2-1 sau 90 phút và thắng chung cuộc 3-2.

Trong một trận đấu đáng quan tâm còn lại, Tottenham đã dễ dàng đánh bại đối thủ Young Boys 4-0 trên sân nhà White Hart Lane để giành chiến thắng chung cuộc 6-3. Trong trận lượt đi, Tottenham đã thua tại Thụy Sĩ với tỉ số 2-3 trong trận đấu mà họ đổ lỗi cho việc không quen thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo.

Và quả thật, trình độ hơn hẳn của Tottenham trên sân cỏ đã được chứng minh bằng bốn bàn thắng, trong đó Peter Crouch lập được hattrick và Defoe ghi bàn còn lại.

Kết quả các trận đấu khác (trong ngoặc là tỉ số chung cuộc): Auxerre - Zenit 2-0 (2-1), Copenhagen - Rosenborg 1-0 (2-2, Copenhagen đi tiếp do luật ghi bàn trên sân khách) và Zilina - Sparta Prague 1-0 (3-0).

Như vậy đã xác định được 32 đội lọt vào vòng bảng Champions League 2010-2011. Các đội được chia thành bốn nhóm:

Nhóm một: Inter, Barcelona, M.U., Chelsea, Arsenal, Bayern Munich, AC Milan, Lyon

Nhóm hai: Werder Bremen, Real Madrid, AS Roma, Shakhtar Donetsk, Benfica, Valencia, Marseille, Panathinaikos

Nhóm ba: Tottenham, Ajas, Schalke, Basel, Braga, Copenhagan, Spartak Moscow

Nhóm bốn: Hapoel Tel Aviv, Twente, Rubin, Auxerre, Cluj, Partizan Belgrade, Zilina, Bursaspor.

32 đội này sẽ được chia thành 8 bảng, trong đó mỗi bảng sẽ có một đội từ mỗi nhóm và không có hai đội bóng cùng quốc tịch trong một bảng. Lễ bốc thăm chia bảng sẽ diễn ra vào 1g ngày 27-8.

Đ.K.L.

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Lãnh đạo Đảng chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (26/08/2010)

>   Thị trường Myanmar: Từ những cơ hội bất ngờ (12/08/2010)

>   Thị trường Myanmar: "Hoặc thắng lớn, hoặc thất bại" (25/08/2010)

>   Trục Hồ Tây – Ba Vì: Bất đồng vì nâng tầm lên quá (25/08/2010)

>   PetroVietnam vẫn đang cân nhắc việc mua tài sản của BP (25/08/2010)

>   Vinamit vi phạm môi trường: Khó sửa sai (25/08/2010)

>   Hàng công nghệ bắt đầu "nóng" cùng tỷ giá (25/08/2010)

>   Rolls-Royce tìm kiếm hợp đồng mới tại Việt Nam (24/08/2010)

>   Siêu xe buýt chở 1.400 người sắp chạy (24/08/2010)

>   Bão đổ bộ vào Nghệ An, Hà Tĩnh (24/08/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật