Thứ Tư, 25/08/2010 08:13

Hàng công nghệ bắt đầu "nóng" cùng tỷ giá

Giá các sản phẩm công nghệ (IT) hiện gần như chưa có sự thay đổi, dù tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã tăng kịch trần. Tuy nhiên, theo các công ty kinh doanh mặt hàng này, nếu tỷ giá hiện tại vẫn được duy trì, thì nhiều sản phẩm sẽ được nâng giá trong thời gian tới.

Cửa hàng của công ty máy tính Trần Anh trên đường Láng vẫn đông đúc người ra vào mua hàng. Thời điểm hiện tại, giá hầu hết các mặt hàng IT vẫn được Trần Anh giữ nguyên mức niêm yết trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá (ngày 18/8).

Chỉ có một số ít các dòng sản phẩm laptop của hãng Acer hay HP là có sự biến động về giá từ 0,5 – 1%. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh thị trường của công ty Trần Anh, các model laptop có biến động giá như trên là không đáng kể. Phần lớn sản phẩm công nghệ như laptop, PC, màn hình, các phụ kiện… của công ty vẫn đang trong đợt khuyến mại, giảm giá.

Ông Tuấn giải thích, các sản phẩm công nghệ đều được nhập khẩu từ nước ngoài nên sự biến động về tỷ giá USD/VND chắc chắn sẽ tác động ngay tới giá sản phẩm nhập về. Nhưng, do hầu hết các sản phẩm được Trần Anh nhập theo lô hàng cũ, từ 3 – 4 tháng trước, nên không chịu tác động của đợt thay đổi tỷ giá này.

Một trong những công ty lớn về hàng điện tử và công nghệ tại khu vực Hà Nội là Pico Plaza đến thời điểm hiện tại cũng chưa có điều chỉnh về giá bán sản phẩm công nghệ. Lý do là, công ty này cũng đã nhập một lượng hàng lớn trước đó, vì thế hàng trong kho vẫn còn và đủ cung cấp cho thị trường trong một thời gian ngắn.

Tương tự như Trần Anh và Pico, tại nhiều đại lý, công ty buôn bán đồ công nghệ khác, đến thời điểm hiện tại, phần lớn các sản phẩm công nghệ vẫn chưa phải điều chỉnh giá bán, cho dù tỷ giá USD/VND đã tăng khá mạnh.

Theo lý giải của các doanh nghiệp, khoảng thời gian từ đầu tháng 8 cho đến hết tháng 9 được coi là thời điểm bán chạy nhất đối với sản phẩm IT, vì đây là mùa học sinh, sinh viên bước vào năm học mới, do đó các công ty đều đã “chạy trước” gom hàng.

“Tuy nhiên, giá các sản phẩm, chủ yếu là laptop, máy in, màn hình máy tính… đang bắt đầu rục rịch tăng”, ông Nguyễn Quang Đức, Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Pico cho biết. Mấy ngày qua, Pico đã bắt đầu nhận được các đơn báo giá mới của các nhà phân phối với lý do tỷ giá thay đổi.

Ông Đức dự kiến, với sản phẩm theo những lô hàng mới được Pico nhập về, giá trung bình sẽ tăng từ 2 -3%, bằng với mức tăng của tỷ giá.

Tính tới ngày 24/8, hầu hết các ngân hàng thương mại đã nâng giá bán USD niêm yết lên mức 19.500 VND/USD, kịch trần +3% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước. Ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng, nếu tỷ giá này được duy trì, thì việc nâng giá các sản phẩm công nghệ là điều khó tránh khỏi.

Tuần tới, công ty Trần Anh sẽ nhập một số lô hàng mới, trong đó chủ yếu là laptop và CPU. Theo ông Tuấn, giá của các sản phẩm theo lô hàng mới này sẽ phải điều chỉnh theo tỷ giá đã thay đổi.

Ông Hồ Quốc Huệ, Giám đốc Marketing của công ty phân phối CMC, cũng cho biết, thông thường thì cứ sau một tháng rưỡi đến hai tháng sẽ có đơn hàng mới về.

“Trong tháng 9 và tháng 10, CMC sẽ nhập một số sản phẩm mới của Toshiba và HP, nếu tỷ giá USD/VND không giảm, giá bán sản phẩm tới các đại lý sẽ phải tăng lên”, ông Huệ cho biết.

Mạnh Chung

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Rolls-Royce tìm kiếm hợp đồng mới tại Việt Nam (24/08/2010)

>   Siêu xe buýt chở 1.400 người sắp chạy (24/08/2010)

>   Bão đổ bộ vào Nghệ An, Hà Tĩnh (24/08/2010)

>   Tăng cường quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào (24/08/2010)

>   Khởi công tuyến metro số 2 tại TP HCM (24/08/2010)

>   "Không có dự án nào "ăn theo" trục Hồ Tây - Ba Vì (24/08/2010)

>   Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields danh giá (19/08/2010)

>   SSI chuyển đổi trái phiếu tỷ lệ 1:10 và trả lãi 1.15%/tháng (12/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật