Thứ Năm, 10/06/2010 09:59

Xếp loại theo "thị hiếu" của các NĐT: VND chỉ đứng thứ 3

Trong bản “Báo cáo đặc biệt” phân tích sự phát triển của thị trường kinh tế và tài chính VN được công bố ngày 8.6, NH Standard Chartered ước tính xu hướng tăng trưởng của VN trong trung hạn là khoảng 7%.

Tuy nhiên, niềm tin thị trường vào VND đã suy yếu trong những năm gần đây do lạm phát tăng cao và những mối quan tâm về vị trí thanh toán đối ngoại của đất nước. Mức độ thấp của dự trữ ngoại hối so với thâm hụt thương mại và nợ ngoài nước cũng làm trầm trọng thêm tình trạng này.

VND xếp hạng sau USD và vàng?

Theo các chuyên gia của Standard Chartered Bank, trong bối cảnh của một nền kinh tế bị USD hoá rất cao và cảm tình của các NĐT địa phương đối với vàng thì VND được cho là chỉ thuộc loại tiền tệ thứ ba được ưa thích trong nước.

Standard Chartered Bank cho rằng, sự suy giảm lòng tin vào triển vọng cán cân thương mại và sức mua của VND bị kích hoạt bởi lạm phát cao có thể đẩy các NĐT tránh xa VND và chuyển sang USD và vàng. Điều này dẫn đến nhu cầu tích trữ USD và do đó dẫn tới sự thiếu hụt thanh khoản USD trên thị trường dù nền kinh tế nói chung có thể đang nắm giữ một lượng đáng kể ngoại tệ này.

Điều này đã khiến Chính phủ, vào cuối năm 2009, đã ra lệnh đóng cửa các sàn giao dịch vàng để bảo vệ các NĐT. Các cơ quan chính quyền cũng chỉ thị cho bảy DN nhà nước với lượng nắm giữ ngoại tệ lớn giải phóng USD thặng dư của họ ra thị trường để giảm bớt tình trạng khan hiếm USD.

Theo Standard Chartered Bank, khoảng cách giữa mức định tỉ giá hàng ngày chính thức cho VND đối với USD và lãi suất ngoại hối đã bị thu hẹp. Điều này cho thấy các biện pháp làm giảm bớt tính thanh khoản của đồng USD và giảm áp lực mất giá VND đã có một số tác dụng tích cực. Tuy nhiên, VND vẫn còn dễ bị ảnh hưởng bởi thâm hụt thương mại và những đột biến của lạm phát.

“NNHH sẽ cần phải tiếp xúc với thị trường thường xuyên hơn và hiệu quả để thiết lập uy tín với NĐT và công chúng nói chung và để củng cố lòng tin vào VND” - SBC nhận định.

Tỉ giá USD-VND dài hạn sẽ ổn định

Standard Chartered Bank xếp hạng VND trong ngắn và trung hạn ở mức trung tính. Điều này có nghĩa là VND có thể giao dịch rộng rãi cùng với các đồng tiền của đối tác giao dịch liên quan đến các hợp đồng kỳ hạn trong 3 - 12 tháng tới. Tuy nhiên, theo lưu ý của Standard Chartered Bank, tỉ giá USD-VND giao sau và NDF (hợp đồng kỳ hạn không chuyển giao) đang được định giá theo xu hướng VND tiếp tục mất giá.

Trước đó, từ tháng 3.2008, NHNN đã khởi động một loạt các đợt phá giá và đã mở rộng biên độ giao dịch hàng ngày trong nhiều lần. Điều này đã tạo ra tâm lý thị trường trong nước tích trữ USD với dự đoán sẽ có phá giá thêm nữa. Quan điểm của Standard Chartered Bank cũng cho rằng, VND có thể sẽ tiếp tục được phá giá trong điều kiện quan điểm thiên về ủng hộ tăng trưởng kinh tế của Chính phủ và vấn đề về nguồn cung USD hiện nay.

Tuy nhiên, trong dài hạn (12 tháng trở lên), các chuyên gia của Standard Chartered Bank cho rằng, tỉ giá USD-VND sẽ ổn định. “VND đã mất giá tới 20,08% so với USD kể từ ngày 21.3.2008. Như vậy, VND hiện nay được định giá khá hơn so với nó được định giá trong quý I/2008. Điều này sẽ hỗ trợ vị trí đối ngoại của VN trong dài hạn”, Standard Chartered Bank nhận định. 

Có thể nâng lãi suất cơ bản

Sức ép lạm phát đang tăng lên với mức trung bình là 1,02%/tháng trong sáu tháng qua. Standard Chartered Bank  cho rằng, NHNN sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ trong những tháng tới và nâng lãi suất cơ bản đến 12% vào cuối năm 2010 từ mức 8,0% hiện nay. Tuy nhiên, có thể NHTƯ sẽ tăng lãi suất ít hơn dự kiến. Lãi suất thị trường thấp - đặc biệt là các lãi suất cho vay thấp – sẽ khuyến khích hoạt động vay vốn bằng VND, theo đó mức cung nội tệ liên quan đến USD ngày càng tăng.

Lưu Thủy

LAO ĐỘNG 

Các tin tức khác

>   Thay đổi Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia (31/05/2010)

>   Bộ Tài chính nói về “vượt thu nhưng không giảm bội chi” (30/05/2010)

>   Lạm phát: Nhận diện đúng để tìm giải pháp trúng (30/05/2010)

>   Tăng vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong quản lý chi tiêu công (28/05/2010)

>   Hướng tới an ninh tiền tệ (24/05/2010)

>   Chuyện không đáng phải ầm ĩ (18/05/2010)

>   Những nghịch lý cần khắc phục (16/05/2010)

>   Hà Nội: Tổng nguồn vốn huy động đạt 637,5 nghìn tỷ đồng (15/05/2010)

>   Tối thiểu 55% đơn vị hưởng lương ngân sách trả lương qua tài khoản (14/05/2010)

>   Xu hướng M&A: Mua lại doanh nghiệp nước ngoài (12/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật