Thứ Ba, 18/05/2010 08:47

Chuyện không đáng phải ầm ĩ

Không phải tin thất thiệt mà là một nhận định đăng tải công khai từ cách đây 2 tháng của Khối Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư SSI về khả năng "tỷ giá chính thức VND có thể giảm tiếp 3 - 4% trong thời gian còn lại của năm 2010", bỗng tuần qua được một số phương tiện thông tin đại chúng biến thành "chuyện nóng". Trong khi nhận định trên được công khai từ tháng 3/2010 và đến nay SSI vẫn duy trì nhận định đó (tức là chẳng có gì mới), thì thị trường ngoại hối tuần qua "giật đùng đùng" theo cách mà Hãng tin Bloomberg cũng như một số tờ báo trong nước sau đó giật tít khi viết về nhận định trên.

Sáng 14/5/2010, Bloomberg đã gỡ bỏ thông tin về nhận định tỷ giá của SSI, cái tin được cho là "châm ngòi" cho sự rúng động trên thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, việc Bloomberg - một trong những hãng truyền thông tài chính lớn nhất và uy tín nhất thế giới - gỡ bài viết trên, theo bình luận của một dân chứng khoán chuyên nghiệp (hoangthachlan.wordpress.com) là "không hợp lý tí nào". Theo Hoangthachlan, nếu SSI nói là "có thể" mà Bloomberg dịch thành "sẽ" thì ý nghĩa đã khác. Nếu SSI nói là "chúng tôi cho rằng" mà Bloomberg bỏ mấy chữ này đi thì ý nghĩa cũng đã khác xa. Như vậy, công chúng chờ đợi một thông báo đính chính hay xin lỗi từ Bloomberg hơn là Hãng tự ý gỡ bài viết, sau này sẽ tạo ra tiền lệ xấu làm mất niềm tin của nhà đầu tư vào hãng này.

Việc "đăng rồi gỡ" này, về hình thức chỉ là một động tác kỹ thuật, nhưng phía sau động tác này là bao tâm sức của xã hội vì một chuyện không đâu (chưa kể đến sự được - mất của nhà đầu tư trên thị trường ngoại hối tuần qua). Ngay sau cái tin "khởi động" của Bloomberg, một tờ báo lớn trong nước "ăn theo" tin này, tiếp tục giật một cái tít giật gân, kinh động đến cả cơ quan quản lý (SSI phát ngôn thay Ngân hàng Nhà nước?). Từ đây, cái nhận định từ hồi tháng 3 ấy của SSI đã được đẩy lên một mức nghiêm trọng chưa từng thấy. Chỉ trong một ngày (13/5/2010), một loạt cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã lập tức vào cuộc tìm kiếm sự thật và tìm cách dập tắt sự hoang mang trên thị trường ngoại hối. Cuối cùng, ngày 14/5, NHNN lên tiếng bác bỏ khả năng phá giá VND và khẳng định, cơ quan này vẫn duy trì tỷ giá ổn định. Sau thông điệp của NHNN, thị trường ngoại hối đã dần trở lại quỹ đạo, nhưng cái sự thật về cú chao đảo trên thị trường ngoại hối là vì đâu, vẫn mỗi nơi một cách nhìn.

Trong khi tờ báo trong nước trên tiếp tục giật tít "Đề nghị xử lý SSI thông tin không đúng về tỷ giá" (trích trao đổi với một Phó thống đốc NHNN) thì trong công văn gửi UBCK, Sở GDCK TP. HCM và Sở GDCK Hà Nội hôm 14/5, SSI khẳng định quyền được đưa ra những nhận định độc lập với tư cách là một tổ chức tư vấn đầu tư, mà không hàm chứa bất kỳ ý nào có thể gây hiểu nhầm là nhận định của SSI được dựa trên thông tin nhận được từ NHNN hay một cơ quan nào khác. SSI cũng cho biết, nhận định về diễn biến tỷ giá được đưa ra từ hồi tháng 3 trong Báo cáo triển vọng ngành, nhưng đã được Blooomberg trích dẫn không đầy đủ. Bản thân SSI không thể và cũng không có quyền kiểm soát việc trích dẫn này.

Tin hay không tin và tin ai là quyền của người đọc, nhưng cách đặt vấn đề gây sốc của một số phương tiện truyền thông tuần qua chính là cái loa gây nên sự ầm ĩ không đáng có, theo kiểu "làm nóng” một sự việc bình thường.

Tường Vi

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Những nghịch lý cần khắc phục (16/05/2010)

>   Hà Nội: Tổng nguồn vốn huy động đạt 637,5 nghìn tỷ đồng (15/05/2010)

>   Tối thiểu 55% đơn vị hưởng lương ngân sách trả lương qua tài khoản (14/05/2010)

>   Xu hướng M&A: Mua lại doanh nghiệp nước ngoài (12/05/2010)

>   Tập trung vào chất lượng nghiệp vụ (10/05/2010)

>   "Giảm phí kiểm toán là tiêu cực" (09/05/2010)

>   Năm 2020 sẽ có 15 đơn vị kiểm toán nhà nước khu vực (09/05/2010)

>   Giá trị kiểm toán khi lòng tin giảm sút (07/05/2010)

>   Đồng Nai tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp (06/05/2010)

>   Lập cơ chế bảo lãnh tín dụng và đầu tư với quy mô 700 triệu USD (06/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật