Thứ Sáu, 07/05/2010 14:48

Giá trị kiểm toán khi lòng tin giảm sút

Ngày hôm nay (7/5), Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) và Vụ chế độ Kiểm toán Bộ Tài chính tổ chức hội thảo “Giá trị của kiểm toán trong nền kinh tế hiện nay”. 

Hội thảo diễn ra trong lúc một số nước châu Âu đang bên “bờ vực” vỡ nợ quốc gia; hàng loạt ngân hàng lớn trên thế giới đổ vỡ, sát nhập, giải thể hoặc được quốc hữu hóa, khó khăn về vốn, thanh khoản; chứng khoán giảm sụt mạnh, nhiều vụ lừa đảo lớn bị phát hiện… làm giảm sút lòng tin của các nhà đầu tư vào các báo cáo kiểm toán.

Trong nước, sản xuất- kinh doanh trong một thời gian dài giảm sút, hàng hóa ứ đọng, sức tiêu thụ giảm, thị trường cả trong và ngoài nước thu hẹp, nguồn vốn đầu tư nước ngoài giảm mạnh… Vì thế, nội dung hội thảo xoay quanh giải đáp câu hỏi “giá trị của kiểm toán hiện nay như thế nào?”, sự phát triển và bài học từ Kiểm toán Nhà nước, vai trò của người kiểm toán trong tình hình hiện nay… và đưa ra các kiến nghị cho ngành kiểm toán Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Brendan Murtagh- Chủ tịch ACCA khẳng định: Những vụ việc nêu trên là số ít trong vô vàn báo cáo kiểm toán. Bất kể tình hình nào, vai trò của kiểm toán cũng rất quan trọng, công tác kiểm toán độc lập luôn cung cấp cho các nhà đầu tư mức độ bảo đảm cao và sự tin cậy về các báo cáo tài chính, là cơ sở cho các giao dịch… Kiểm toán đóng vai trò hàng rào phòng thủ đầu tiên chống lại các sai phạm tài chính.

Bàn về sự gia tăng giá trị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) trong lĩnh vực công tại Việt Nam, ông Nguyễn Khánh Hòa- Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán Nhà nước- chỉ ra rằng: Hàng nghìn cuộc kiểm toán với quy mô lớn nhỏ khác nhau tại các đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước trên tất các các lĩnh vực đã được KTNN phát hiện, nhiều vi phạm về chính sách, chế độ quản lý kinh tế, tài chính, đã kiến nghị tăng thu, giảm chi và đưa vào quản lý qua ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỷ động. Quan trọng hơn, báo cáo kết quả kiểm toán đã cung cấp những thông tin kịp thời, có độ tin cậy và tính thuyết phục cao cho Quốc hội, Chính phủ, cơ quan tư pháp và các cơ quan khác trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình.

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, vai trò của kế toán- kiểm toán là hết sức quan trọng, tạo lập một hệ thống thông tin tin cậy cho các quyết định kinh tế và quản lý kinh té, để từ đó tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các DN hoạt động, đặc biệt là làm thuận lợi hóa và giảm thiểu rủi ro cho các bên, giúp cho DN dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn tín dụng.

Các kiến nghị của các nhà tham luận giúp Kiểm toán Việt Nam vững mạnh hơn và đồng bộ với các chuẩn mực kiểm toán quốc tế cũng được đưa ra bàn thảo. Có mặt tại hội thảo, PGS.TS Đặng Văn Thanh- Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam đề nghị: “Ngoài việc cần phải tiếp tục hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp luật cho kiểm toán và nâng cao chất lượng đào tạo kiểm toán viên, chúng ta cần phải tăng cường kiểm soát đạo đức hành nghề kế toán- kiểm toán và chất lượng hành nghề”.

Để góp ý cho công việc kiểm toán của Việt Nam phát triển, ông Brendan Murtagh chia sẻ thêm: Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, số lượng các DN trong nước và nước ngoài cũng như các tập đoàn lớn có mặt và kinh tdoanh tại thị trường Việt Nam ngày càng tăng thì việc hoàn thiện và đánh giá đúng vai trò của kiểm toán đối với sự phát triển cả nền kinh tế cần được đặt ra một cách đúng đắn và nghiêm túc, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như tăng cường tính minh bạch của các thông tin tài chính, tạo điều kiện cho việc giám sát tình hình tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh của DN. Đó là một trong những bước đi cơ bản nhằm đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu, rộng hơn với nền kinh tế thế giới”.

Theo ACCA Việt Nam, hiện nay cả nước có khoảng 148 công ty đăng ký hành nghề, trong đó có 7 công ty kiểm toán vốn đầu tư nước ngoài, 26 công ty kiểm toán Việt Nam là thành viên hoặc đại điện của các hãng kiểm toán quốc tế. Tính đến hết năm 2010, có 1.017 kiểm toán viên đăng ký hành nghề.

Thanh Hương

công thương

Các tin tức khác

>   Đồng Nai tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp (06/05/2010)

>   Lập cơ chế bảo lãnh tín dụng và đầu tư với quy mô 700 triệu USD (06/05/2010)

>   Tìm địa chỉ sinh lời cho đồng vốn (06/05/2010)

>   Bộ Tài chính “nhắc nhở” về thông tin tài chính nhạy cảm (04/05/2010)

>   Thắc mắc về giá (02/05/2010)

>   Hướng đến trung tâm tài chính quốc tế (01/05/2010)

>   Ngắn hạn và dài hạn (30/04/2010)

>   Tần suất kiểm toán với các tập đoàn, Tổng công ty sẽ ngắn lại (28/04/2010)

>   Kiểm toán cũng lỗ, sai sót khó đền (28/04/2010)

>   Thị trường tài chính Việt Nam chủ yếu vẫn đi... một chân (26/04/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật