Thứ Năm, 06/05/2010 10:23

Tìm địa chỉ sinh lời cho đồng vốn

Giá tiêu dùng tăng 4,27%; gửi tiết kiệm có lãi suất 3,6%;giá vàng giảm 4,53% - tính đến 15.4 theo công bố của Tổng cục Thống kê, nhưng nếu tính đến hết tháng 4 thì tăng khoảng 1,9%; giá USD tăng 1,22%, giá nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 7,5% - nếu tính giá bất động sản, tức là gồm cả đất, thì tăng 8,5%, VN-Index tăng 9,6%).

Theo đó, chỉ số chứng khoán tăng cao nhất, sau đó đến bất động sản, đến hàng hóa dịch vụ tiêu dùng, vàng và cuối cùng là USD. Tuy nhiên, đó là diễn biến đã qua. Điều quan trọng là dự đoán tới đây ra sao?

Hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tháng 4 đột ngột tăng thấp chỉ còn 0,14%; tháng 5 tăng lương tối thiểu; giá xăng dầu và một số hàng hóa, dịch vụ sẽ tăng, nhưng theo số liệu thống kê lịch sử thì quý 2, quý 3 thường tăng thấp, có chăng sẽ tăng cao hơn trong quý 4. Dự đoán chung cả năm thì CPI sẽ tăng cao hơn mục tiêu 7%, nhưng khả năng không đến 2 chữ số, tức là vẫn không vượt qua mức lãi suất tiết kiệm tính theo kỳ hạn năm (11,5%).

Lãi suất tiết kiệm hiện đã được các ngân hàng thương mại đưa ra ở mức trên dưới 11,5%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Mức lãi suất này đã được chuyển từ “thực âm” (từ tháng 3 trở về trước) sang “thực dương” so với tốc độ tăng giá tiêu dùng. Ngân hàng Nhà nước đang có chủ trương kéo lãi suất huy động xuống còn khoảng 10,5%/năm với các động thái như các lãi suất trên thị trường mở ở mức 8%/năm. Để “cơ động”, người gửi tiền nên lựa chọn hình thức “rút gốc linh hoạt” với mức lãi suất khá (khoảng 11,03%/năm), để khi cần thiết có thể chuyển đổi sang kênh đầu tư khác.

Giá vàng trong nước tuần qua và đầu tuần này đã tăng cao, hiện ở mức 26,7- 26,8 triệu đồng/lượng. Đáng lưu ý, giá vàng trong nước vẫn còn thấp hơn mức giá vàng thế giới (giá thế giới là 1.181 USD/ounce, nếu tính theo tỷ giá 19.000 VND/USD và cộng thêm khoảng 2,5% chi phí, thuế, lãi thì giá vàng bán ở trong nước phải vào khoảng 27,71 triệu đồng/lượng, tức là có hơn giá bán hiện tại khoảng 1 triệu đồng/lượng). Điều quan trọng là giá vàng thế giới đang được dự đoán sẽ còn tăng khi giá euro giảm mạnh so với USD do cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp đang lan sang Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha đưa đến việc đánh giá tín nhiệm tín dụng của các nước này bị hạ bậc. Khi giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước cũng sẽ tăng lên theo. Tuy nhiên, không nên lao vào mua vàng, vì các ngân hàng thương mại không muốn huy động vàng hoặc huy động với lãi suất gần như bằng 0 khi người vay vàng từ ngân hàng đã giảm, ngân hàng bị đọng vàng, sàn vàng trong nước đã đóng cửa, sàn vàng ở nước ngoài đang trong kỳ tất toán và sẽ đóng cửa vào cuối tháng 6.

Giá USD thời gian qua ổn định. Chênh lệch giữa giá USD trên thị trường tự do và thị trường chính thức đã giảm, thậm chí có lúc còn thấp hơn thị trường chính thức. Mặc dù nhập siêu còn lớn, nhưng cán cân thanh toán hiện nay đang trong xu hướng cải thiện khi lượng ngoại tệ vào nước ta tăng khá và quan trọng hơn là tâm lý găm giữ USD của doanh nghiệp cũng như người dân giảm nhiều.

Bất động sản đã có dấu hiệu nóng, nhưng có 4 điểm mới. (1) Xét về độ dài của quá trình thi công thì phải có mặt bằng từ bây giờ; (2) Nền kinh tế đang phục hồi tương đối nhanh nên có thể cơn sốt chu kỳ sẽ đến sớm hơn; (3) Giá vật liệu xây dựng đang ở mức rất cao, chứng tỏ nhu cầu xây dựng cao; (4) Sự ấm nóng của giá bất động sản đã có dấu hiệu lan từ đô thị lớn sang các tỉnh.

Thị trường chứng khoán đang sôi động trở lại. Tính đến 4.5, Vn-index đã có 7 phiên tăng điểm liên tục. Chỉ trong đợt tăng điểm này, VN-Index đã tăng 33,92 điểm, hay 6,58%, đưa tốc độ tăng so với cuối năm trước lên 11% - bằng với mức lãi suất tiết kiệm trong cả năm (trên sàn HNX số phiên tăng điểm tuy ít hơn - 4 phiên - nhưng tốc độ tăng cũng đạt 4,73% và so với cuối năm trước đã tăng 9,6%). Giá trị giao dịch trên sàn HOSE trong 7 phiên qua đã đạt 2.635,5 tỉ đồng/phiên, vượt xa so với mức của nhiều tháng trước đó, trong đó có 2 phiên đã vượt mốc 3.000 tỉ đồng. Trên sàn HNX, giá trị giao dịch từ đầu tháng 4 đến nay liên tục vượt qua mốc 1.000 tỉ đồng, trong đó có 2 phiên vượt qua mốc 2.000 tỉ. Nét mới về cơ cấu danh mục cổ phiếu thời vụ, các cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ, nên mức tăng điểm chung không nhiều; từ vài phiên nay, đặc biệt là phiên 4.5 đã chuyển sang các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn, nhất là các cổ phiếu ngân hàng, đồng thời vẫn có những cổ phiếu vốn hóa nhỏ, có thị giá nhỏ lâu nay chưa tăng, còn thấp xa so với trước đây. Đây là điều kiện để tạo cho tốc độ tăng chung cao hơn và vững chắc hơn.

Ngọc Minh

thanh niên

Các tin tức khác

>   Bộ Tài chính “nhắc nhở” về thông tin tài chính nhạy cảm (04/05/2010)

>   Thắc mắc về giá (02/05/2010)

>   Hướng đến trung tâm tài chính quốc tế (01/05/2010)

>   Ngắn hạn và dài hạn (30/04/2010)

>   Tần suất kiểm toán với các tập đoàn, Tổng công ty sẽ ngắn lại (28/04/2010)

>   Kiểm toán cũng lỗ, sai sót khó đền (28/04/2010)

>   Thị trường tài chính Việt Nam chủ yếu vẫn đi... một chân (26/04/2010)

>   Linh hoạt trong chính sách tiền tệ: Bài toán hóc búa  (25/04/2010)

>   "Sóng ngầm" đe dọa chất lượng (18/04/2010)

>   Nâng cao vị thế kiểm toán (14/04/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật