Thứ Bảy, 01/05/2010 22:19

Hướng đến trung tâm tài chính quốc tế

TPHCM được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm tài chính (TTTC) của cả nước và khu vực. Để sớm đạt được mục tiêu này, TPHCM cần có nhiều bước chuyển mình và đột phá hơn nữa.

Lợi thế song hành hạn chế

Bằng những nghiên cứu công phu, PGS-TS Sử Đình Thành - Trường ĐH Kinh tế TPHCM khẳng định TPHCM vượt trội so với các thành phố lớn khác của cả nước về tiềm lực phát triển kinh tế. TPHCM đóng vai trò hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - khu vực năng động nhất cả nước, nơi tạo ra ¼ tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 1/3 giá trị sản lượng công nghiệp, 30% tổng thu ngân sách, hơn 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, thu hút 1/3 tổng số dự án FDI (có lúc chiếm tới 41% tổng vốn FDI) của cả nước…

Ngoài những lợi thế trên, TPHCM còn hội tụ nhiều yếu tố để trở thành một TTTC lớn trong khu vực. TP có cảng biển nối trực tiếp với các nước; có mạng lưới ngân hàng thương mại cổ phần năng động, hoạt động rộng khắp cả nước; chiếm 30% tổng dư nợ cho vay và vốn huy động của các ngân hàng cả nước. Nếu cộng thêm số vốn hóa trên thị trường chứng khoán và số vốn huy động của thị trường bảo hiểm thì tổng số tài sản tài chính của TPHCM chiếm gần 50% tổng tài sản tài chính của cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thiên thời và địa lợi TPHCM tồn tại nhiều hạn chế không dễ sớm khắc phục. Theo nhận định của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, các dịch vụ ngân hàng ở TP chủ yếu vẫn dựa trên những kênh truyền thống. Thị trường chứng khoán (TTCK) còn không ít “vấn đề”. Giá trị vốn hóa thị trường của Sở Giao dịch chứng khoán TP mới đạt khoảng 30% GDP (trong khi mục tiêu của Chính phủ là 50% GDP vào năm 2010). Không những vậy, các nhà đầu tư tham gia giao dịch chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, số lượng các nhà đầu tư có tổ chức và nước ngoài chiếm tỷ lệ nhỏ (mới chiếm khoảng 2% tổng số tài khoản giao dịch). Ngoài ra, khả năng liên kết với các thị trường trong khu vực cũng bỏ ngỏ vì còn nhiều rào cản về pháp lý và yếu kém về cơ sở hạ tầng… Các dịch vụ tài chính khác cũng còn khá nhiều bất cập.

Cần quyết sách táo bạo

GS-TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp - Trường ĐH Kinh tế TPHCM, cho rằng, muốn trở thành TTTC đẳng cấp quốc tế, ngoài việc thu hút rộng rãi doanh nghiệp tham gia niêm yết và phát hành cổ phiếu, TPHCM phải thu hút được cổ phiếu của nước ngoài niêm yết hoặc gia tăng niêm yết chéo cổ phiếu blue-chip trên sàn của mình để tăng lượng giao dịch và thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài.

Mục tiêu của ngành ngân hàng TPHCM đến năm 2020

- Dịch vụ tiền gửi tăng trưởng bình quân 27 - 32%/năm.

- Dịch vụ tín dụng và đầu tư cung ứng vốn tăng trưởng 25 - 27%/năm.

- Tổng khối lượng thanh toán qua ngân hàng tăng trưởng 30 - 35%/năm.

Mục tiêu của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM

Từ nay đến năm 2015: liên thông được với TTCK các nước ASEAN; trình độ của nguồn nhân lực đạt chất lượng ngang bằng với các Sở Giao dịch chứng khoán trong ASEAN.

 

Trong điều kiện hiện tại của đất nước, TP phải tác động để sớm đạt được mục tiêu này. London là một trường hợp để TP suy ngẫm. Một trong những điểm mạnh nhất của TTTC London là đã tích lũy trong nhiều năm liền các công ty quản lý tài sản với các khối tài sản tài chính khổng lồ. Nhờ đó, nước Anh có mức độ đa dạng hóa đầu tư tốt nhất thế giới và trở thành biểu tượng của TTTC toàn cầu.

Theo GS-TS Trần Ngọc Thơ, thay vì “đeo đuổi” thành tích tăng trưởng GDP, TP nên tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng để các nhà đầu tư dù không làm ăn ở TP nhưng phải sử dụng dịch vụ của TP.

PGS-TS Sử Đình Thành đề nghị TP nên từng bước phát triển quản lý tài sản như một công nghệ chủ đạo và thu hút nhiều định chế quản lý tài sản quốc tế đặt văn phòng hoạt động tại TP. Cùng với đó, mở rộng vai trò của các định chế tài chính nước ngoài trong việc cung cấp vốn. Đồng thời tạo thuận lợi để các định chế tài chính trong nước phát triển và cung cấp vốn ra nước ngoài.

Còn theo TS Hoàng Đạo Hải, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Indochina Capital, cải thiện nguồn nhân lực và hành lang pháp lý là hai yếu tố cốt lõi của một TTTC. Trả lương dựa trên năng lực chứ không phải bằng cấp và xóa bỏ sự phân biệt đối xử đối với các chuyên gia nước ngoài.

GS-TS Trần Ngọc Thơ đúc kết: “Muốn trở thành một TTTC tầm cỡ thế giới TP phải có tham vọng và quyết sách táo bạo cùng sự ủng hộ của trung ương. Có vậy TP mới  sớm vươn đến một TP toàn cầu”.

Hoàng Liêm

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Ngắn hạn và dài hạn (30/04/2010)

>   Tần suất kiểm toán với các tập đoàn, Tổng công ty sẽ ngắn lại (28/04/2010)

>   Kiểm toán cũng lỗ, sai sót khó đền (28/04/2010)

>   Thị trường tài chính Việt Nam chủ yếu vẫn đi... một chân (26/04/2010)

>   Linh hoạt trong chính sách tiền tệ: Bài toán hóc búa  (25/04/2010)

>   "Sóng ngầm" đe dọa chất lượng (18/04/2010)

>   Nâng cao vị thế kiểm toán (14/04/2010)

>   Cấp phép cho Công ty tài chính 100% vốn của Nhật (13/04/2010)

>   Dự Luật Kiểm toán độc lập: Có làm khó doanh nghiệp? (11/04/2010)

>   ADB sẽ nghiên cứu thêm cơ hội hỗ trợ Việt Nam  (09/04/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật