Thứ Năm, 10/06/2010 11:03

Bảo hiểm nhân thọ: Bức tranh không chỉ toàn màu sáng

Từ đầu năm đến nay, những kết quả khả quan trong khai thác hợp đồng mới của DN bảo hiểm nhân thọ hứa hẹn thêm 1 năm thành công của mảng kinh doanh này. Tuy nhiên, những thách thức cũng là không nhỏ đối với các DN trong nỗ lực khai thác các hợp đồng bảo hiểm mới.

Năm 2009, nền kinh tế Việt Nam được đánh giá là chỉ mới bắt đầu vượt qua khủng hoảng, nhưng thị trường bảo hiểm vẫn đạt tốc độ tăng trưởng cao. Hoạt động khai thác mới đạt kết quả khả quan cả về số lượng và chất lượng. Số lượng hợp đồng khai thác chính mới trong năm này đạt 679.710 hợp đồng, tăng 22,4% so với 2008. Doanh thu khai thác mới của tất cả các hợp đồng đạt 3.010 tỷ đồng, tăng 38,40% so với năm 2008 (năm 2008 tăng 12,98%). Năm 2009, bên cạnh việc duy trì tốc độ tăng trưởng hợp đồng mới, số hợp đồng cũ bị hủy bỏ cũng thấp hơn. Có khoảng 416.150 hợp đồng chính bị hủy bỏ, thấp hơn so với con số 525.000 hợp đồng của năm 2008.

Năm 2010 với mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao hơn, thu nhập người dân được cải thiện, các DN bảo hiểm nhân thọ đều kỳ vọng vào một kết kinh doanh khả quan hơn. Đó cũng là cơ sở để Bộ Tài chính đặt ra mục tiêu doanh thu khai thác mới với bảo hiểm nhân thọ lên đến 4.100 tỷ đồng, tăng trưởng 36,21%, tổng doanh thu phí bảo hiểm 13.550 tỷ đồng (tăng 14,36%). Cụ thể tại một số đơn vị, năm 2010, ước doanh thu khai thác mới của Prudential đạt 1.270 tỷ đồng, Bảo Việt Nhân thọ 1.060 tỷ đồng, Manulife 385 tỷ đồng, ACE life 340 tỷ đồng…

Theo ghi nhận của ĐTCK, tính đến hết tháng 5, tốc độ khai thác mới hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đạt kết quả tương đối khả quan. Nguồn tin từ Bảo Việt Nhân thọ cho biết, trong 5 tháng đầu năm hợp đồng khai thác mới của DN này đã tăng 26% so với cùng kỳ năm 2009. Prudential và đa số các DN bảo hiểm nhân thọ cũng có sự tăng trưởng rất tốt.

Sở dĩ đạt được kết quả trên là do chất lượng đại lý đã được tăng lên khi các tiêu chuẩn đào tạo đại lý có những thay đổi. Bên cạnh đó, các DN bảo hiểm nhân thọ đã tích cực đầu tư công nghệ, quản lý tập trung, chất lượng dịch vụ từ trung ương đến các đại lý nhỏ lẻ tại các địa phương được tăng cường. Mặt khác, đã có thay đổi trong nhận thức bán hàng của các đại lý, đó là thay vì bán bảo hiểm theo quan hệ thì chuyển sang bán theo nhu cầu với chất lượng tư vấn tốt hơn. Một nguyên nhân nữa là các DN bảo hiểm đã tích cực triển khai sản phẩm mới với nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng. Hiện nay, bên cạnh nhu cầu về bảo hiểm rủi ro, khách hàng còn có yêu cầu cao về quyền lợi đầu tư trong các sản phẩm bảo hiểm. Tại Bảo Việt Nhân thọ, riêng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đã chiếm đến 30% doanh thu khai thác bảo hiểm mới trong 5 tháng đầu năm.

Ngoài việc bán hàng trực tiếp, bán qua hệ thống đại lý, thì việc tích cực bắt tay ngân hàng triển khai bán bảo hiểm đã mở ra kênh phân phối rộng lớn, hiệu quả cao.

Tuy vậy, bức tranh khai thác mới các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cũng không chỉ toàn màu hồng. Đầu tiên là những hạn chế trong việc tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân về lĩnh vực này. Bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancasurance) mặc dù được đánh giá là khả quan, nhưng các DN bảo hiểm và ngân hàng vẫn thận trọng trước khi quyết định liên kết, bởi hiện nay chưa có văn bản pháp lý nào quy định và hướng dẫn chi tiết việc bán bảo hiểm qua ngân hàng. Sau khi liên kết, nhân viên ngân hàng sẽ bán bảo hiểm theo phương thức kiêm nhiệm và không phải người nào cũng mặn mà với trách nhiệm này. Trong khi đó, nhân viên ngân hàng tham gia mô hình liên kết còn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của một đại lý bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.

Một bất cập nữa hiện nay là sự cạnh tranh không lành mạnh trong việc lôi kéo nhân lực (từ đại lý cho đến cán bộ cấp cao hơn) giữa các DN bảo hiểm.

Trong khi đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung - gia tăng quyền lợi cho khách hàng thì không phải DN nào cũng được phép triển khai. Hiện Bộ Tài chính vẫn tiếp tục thực hiện quan điểm triển khai thận trọng, chỉ xem xét cho phép các DN bảo hiểm lớn, có năng lực tài chính vững mạnh và lịch sử kinh doanh lâu dài triển khai sản phẩm này. Địa bàn của sản phẩm lại chỉ tập trung tại các khu vực có trình độ dân trí cao, thu nhập cao và DN bảo hiểm có đủ mạng lưới và cơ sở vật chất phục vụ khách hàng.

Tại Hội nghị tổng giám đốc các DN bảo hiểm nhân thọ diễn ra mới đây, để duy trì tốc độ tăng trưởng, theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, các DN bảo hiểm nhân thọ cần sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất lợi của nền kinh tế. Nghiên cứu xây dựng nội dung chương trình tuyên truyền bảo hiểm nhân thọ hướng về ý nghĩa, tác dụng của bảo hiểm nhân thọ, quyền lợi cụ thể bảo hiểm nhân thọ mang lại cho người tham gia bảo hiểm. Một điểm rất quan trọng nữa là tiếp tục phát triển sản phẩm bảo hiểm phi truyền thống, bao gồm sản phẩm liên kết chung, sản phẩm bảo hiểm vi mô, tạo ra bước phát triển nhanh chóng cho bảo hiểm nhân thọ, thận trọng trong phát triển bảo hiểm liên kết đơn vị.

Đại điện nhiều DN bảo hiểm nhân thọ cũng kiến nghị Bộ Tài chính giải quyết những vướng mắc về ranh giới giữa bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ về bảo hiểm y tế tai nạn, chăm sóc sức khỏe con người. Các cơ quan như Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính), Tổng Cục thuế, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cần phối hợp xây dựng thông tư hướng dẫn cơ chế chính sách thủ tục thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.        

Nguyên Thành

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thương vụ AIA bất thành không ảnh hưởng tới Prudential Việt Nam  (08/06/2010)

>   Bảo hiểm hợp tác với ngân hàng: Cần hành lang pháp lý (05/06/2010)

>   Cần bộ luật “bảo hiểm niềm tin” (04/06/2010)

>   Triển khai bảo hiểm nông nghiệp, không dễ! (03/06/2010)

>   Xây dựng Luật BHTG: Người gửi tiền được bảo vệ tốt hơn (02/06/2010)

>   Bảo hiểm lấy đà tăng tốc (01/06/2010)

>   Hơn 2.800 tỷ đồng bảo hiểm cho vệ tinh Vinasat-1 (01/06/2010)

>   M&A ngành bảo hiểm: Sẽ có sóng! (27/05/2010)

>   “Chua” như bồi thường bảo hiểm (27/05/2010)

>   “Hàng nhái” trên thị trường bảo hiểm (25/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật