Thứ Tư, 26/05/2010 10:17

Thời của đầu tư giá trị

Trong tháng 4 vừa qua, xu hướng đầu cơ lướt sóng với nhóm cổ phiếu nhỏ đã đem lại lợi nhuận "khủng" khiến phần lớn nhà đầu tư cá nhân lãng quên những blue-chips vốn bị xem là "nặng nề".

Tuy nhiên, tháng 5 thị trường đã trả lại giá trị đúng mức cho nhóm CP đầu cơ và cùng với đó các blue-chips cũng sụt giảm theo. Liệu đã đến lúc "tham lam khi người khác sợ hãi"?

Đã đến lúc "làm bài tập"!

Theo đại diện một Cty đầu tư có trụ sở tại Hà Nội, quá trình định giá lại CP luôn diễn ra. Cũng không thể “vơ đũa cả nắm” những CP nhỏ tăng nóng vừa qua hoàn toàn là do làm giá, vẫn có những CP tốt. Tuy nhiên khi NĐT nhìn nhận rủi ro đã cao thì giá sẽ phải giảm xuống: “Đã có lúc vì hưng phấn mà thị trường định giá CP quá cao, thì cũng có lúc tâm lý sợ hãi khiến CP bị định giá quá thấp. Đó là ý tưởng của câu nói nổi tiếng của Warrant Buffet: Hãy tham lam khi người khác sợ hãi. Câu nói này nhiều người biết, nhưng không phải ai cũng biết tham đúng CP và tham đúng thời điểm!”.

GĐ khối phân tích của một CTCK - đơn vị vẫn thường xuyên đưa ra các báo cáo phân tích cơ bản về CP - cho rằng, hiện tại không phải NĐT nào cũng đủ khả năng “làm bài tập” trước khi lựa chọn CP. “Hiện có hai trường phái lựa chọn CP: Một nhóm tự dựa trên các phân tích cơ bản để xây dựng danh mục; một nhóm lựa chọn căn cứ vào diễn biến giá trên cơ sở lập luận rằng thị trường sẽ chọn được CP tốt. Cách thứ hai gần giống như mua theo danh mục của người khác vì tin rằng họ đã chọn đúng. Đối với một thị trường gần hoàn hảo thì căn cứ này có thể đúng, vì nếu CP đó thực sự tốt theo phân tích của đa số “người đã làm bài tập”, giá sẽ tăng. Tuy nhiên với thị trường có tính đầu cơ cao như Việt Nam, lựa chọn đó có thể sai”.

Rẻ bao nhiêu là đủ?

Tính đến ngày 25.5, sau 13 phiên trong xu hướng giảm, VN-Index đã mất 11,5% tính từ đỉnh ngày 4.5.2010. Tuy nhiên, khá nhiều CP giảm giá mạnh hơn thị trường như MCG giảm 33%, PTC giảm 35%, TLH giảm 30%... Về tổng thể các CP nhỏ có chu kỳ tăng nóng tháng 4 đều giảm rất mạnh trong tháng 5. Ngược lại, nhiều blue-chips biến động không nhiều trong tháng 4, nhưng cũng sụt rất mạnh trong thời gian này như PVF (-21%), GMD (-19,3%), TDH (-8,9%), SSI (-15,6%), REE (-13,4%), HAG (-11,2%)...

“Về mặt giá, đa số blue-chips đã thua thị trường trong 2 tháng vừa qua. NĐT nắm giữ không những “chôn vốn” trong tháng 4, mà còn lỗ nặng trong tháng 5. Không hẳn tất cả các blue-chips đều tốt, nhưng khá nhiều mã thực sự tốt trên góc độ phân tích cơ bản cũng giảm theo vì bị ảnh hưởng thị trường chung” - vị GĐ Cty đầu tư nói trên nhận xét.

Cũng theo ý kiến này, nếu lựa chọn những CP tốt giảm vì yếu tố thị trường thì cơ hội dài hạn là rất lớn. Chẳng hạn có DN tỉ suất lợi nhuận/vốn tới gần 36%, tỉ suất lãi ròng/doanh thu gần 23% và chính Mark Mobius - một trong những nhà quản lý quỹ hàng đầu thế giới đến thăm phải thừa nhận là “có chất lượng quản trị DN tốt đáng kinh ngạc”, mỗi quý kiếm 700-800 tỉ đồng lãi cũng đang giảm giá mạnh.

“Nhưng hãy nhớ khi “tham lam”, ngoài chuyện “tham” đúng CP, còn phải “tham” đúng thời điểm. Giá CP đã rẻ thì còn có thể rẻ hơn nữa nếu thị trường yếu” - vị chuyên gia này nhấn mạnh. Hiện tại thị trường trong nước đang chịu ảnh hưởng lớn từ các diễn biến bên ngoài, nên những thông tin vĩ mô không có nhiều tác dụng hỗ trợ. Thậm chí các triển vọng vĩ mô hiện tại còn khả quan hơn tháng trước, nhưng TTCK vẫn giảm điểm. Do đó không thể xem thường các yếu tố tác động này.

Khuyến cáo đầu tư dài hạn của nhiều CTCK cũng cho rằng khi mức P/E 2010 của thị trường đang ở mức xấp xỉ 10x, giá nhiều CP có yếu tố cơ bản tốt đã xuống vùng rất thấp thì đây là cơ hội để giải ngân vào các CP này. Trên quan điểm giá trị, NĐT nắm giữ trung hạn (6 tháng trở lên) nên mua các CP có cơ bản tốt, mức P/E dưới 7 lần để kỳ vọng một tỉ suất lợi nhuận khả quan cuối năm 2010.

Hoàng Nguyên

lao động

Các tin tức khác

>   FIS khai trương văn phòng đại diện tại Lào (26/05/2010)

>   232 triệu USD cho M&A trong quý 1 (25/05/2010)

>   Cơ hội kết nối thị trường vốn Nhật Bản-Việt Nam (25/05/2010)

>   Chứng khoán mất điểm : Thời cơ gia nhập thị trường (25/05/2010)

>   SJS mua lại 1 triệu cổ phiếu quỹ từ 03/06 (25/05/2010)

>   Đức Long Gia Lai khởi công dự án mở rộng QL14 (25/05/2010)

>   Cổ phiếu thép “đảo chiều” theo giá thép (25/05/2010)

>   Quan điểm khác với tin tức (25/05/2010)

>   TTCK qua lăng kính các chỉ tiêu vĩ mô (25/05/2010)

>   Khi “cơn lốc màu xanh” đi qua (25/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật