Thứ Sáu, 01/01/2010 19:19

Thị trường chứng khoán: Hành trang vào năm 2010

Năm 2009 đã khép lại cùng với những buồn, vui của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Thế nhưng, cho dù có nhiều mất mát và hối tiếc trong năm cũ, nhưng những người trong cuộc chơi vẫn luôn tin tưởng vào sự phát triển của thị trường này. Nhân dịp đầu năm mới, DĐDN đã cùng một số chuyên gia trong lĩnh vực này nhìn nhận và đánh giá cơ hội và thách thức của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm Canh Dần.

Tránh sốc cho thị trường

- Năm 2009, đặc biệt là những tháng cuối năm, cụm từ "rủi ro chính sách" được nhắc đến rất nhiều bởi nó có những tác động không nhỏ tới kênh đầu tư chứng khoán. Trong năm 2010, những rủi ro này sẽ tác động thế nào đến TTCK ?

Ông Hoàng Xuân Quyến :

Không chỉ ở VN mà các nước khác trên thế giới rủi ro chính sách vẫn là điều khó tránh. Một khi các chính sách vĩ mô khó dự đoán, các DN phải tăng chi phí bằng các hợp đồng bảo hiểm, trích lập dự phòng, mua bán kỳ hạn hàng hóa nhằm giảm thiểu rủi ro điều này dẫn đến chi phí vốn và giá thành sản xuất tăng theo. Khu vực kinh tế tư nhân sẽ rất ngại mở rộng đầu tư do chi phí vốn cao.  Tăng trưởng lợi nhuận của các DN sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực kéo theo thu nhập giảm so với tiềm năng. Điều này ám chỉ TTCK có thể phải chịu những ảnh hưởng không thuận lợi.

Ông Lê Minh Tâm :

Trong quá trình phát triển kinh tế việc Chính phủ phải điều chỉnh chính sách cho phù hợp với mục tiêu phát triển quốc gia là điều tất yếu và các chuyên gia phân tích chứng khoán cố gắng dự đoán chính sách kinh tế vĩ mô để từ đó đưa ra những dự báo về xu hướng phát triển của thị trường.

Cũng giống như các quốc gia khác, trong những năm tới chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ sẽ rất ảnh hưởng tới sự phát triển của TTCK VN. Vấn đề là Chính phủ làm sao duy trì chính sách nhất quán mang tính định hướng cho sự phát triển của thị trường để thị trường tăng trưởng ổn định, tránh được tình trạng chính sách mới ra hoàn toàn khác với những gì đã khẳng định trước đó.

Ông Phạm Quang Huy :

Rủi ro chính sách thì lúc nào cũng có, đó là những cái không thể kiểm soát được. Gần đây rủi ro này tác động nhiều đến TTCK VN. Về bản chất, chính sách được Chính phủ ban hành rất hợp lý nhằm ổn định kinh tế vĩ mô nhưng cách thức ban hành vẫn còn điều phải bàn. Về nguyên tắc, khi ban hành một chính sách vĩ mô phải có sự chuẩn bị trước để tránh cho thị trường bị "shock".

Những rủi ro này thể hiện rất rõ trong giai đoạn vừa qua khi NHNN đột ngột tăng lãi suất cơ bản và điều chỉnh tỷ giá khiến tâm lý nhà đầu tư hoang mang. Mặc dù mục đích của những biện pháp này là tích cực, giúp cân đối vĩ mô, giải quyết những mâu thuẫn gia tăng về thanh khoản trong hệ thống ngân hàng và căng thẳng trong thị trường ngoại hối, nhưng do các nhà đầu tư phần nào bị bất ngờ đã khiến thị trường giảm điểm mạnh và kéo dài ngay sau khi tiếp nhận tin này. Chính những thay đổi khó dự đoán này cũng tạo điều kiện cho những tin đồn gây ảnh hưởng không tốt tới thị trường trong suốt thời gian sau đó.

Gần đây Chính phủ đã có nhiều biện pháp tăng cường thông tin kịp thời về các chính sách điều hành vĩ mô tới các thành phần kinh tế, trong đó có các nhà đầu tư chứng khoán. Khi các chính sách trở nên dễ dự báo hơn sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường phát triển bền vững.

Ông Lê Quý Hòa :

Chúng tôi cho rằng việc điều hành chính sách vĩ mô của Chính phủ trong thời gian gần đây là rất tốt. Yếu tố rủi ro ở đây theo chúng tôi đánh giá chỉ là yếu là tố truyền thông trong các chính sách. Theo thông lệ nước ngoài trước khi một chính sách nào được đưa ra thường được dư luận dự đoán trước. Nếu làm tốt điều này thì yếu tố rủi ro chính sách đối với thị trường sẽ không còn là nguy cơ tiềm ẩn. Những nhà phân tích, các Cty chứng khoán sẽ phải thường xuyên đưa ra những báo cáo dự báo chính sách. Còn những nhà làm chính sách cần phải có nhiều cuộc thảo luận công khai về chính sách trước khi đưa vào thực thi.

Thách thức cho 2010

Ông Hoàng Xuân Quyến :

TTCK về cơ bản vẫn có nhiều triển vọng nhưng thách thức đi kèm không nhỏ:

Lạm phát vẫn là mối đe dọa lớn nhất. Lạm phát kỳ vọng hiện còn ở mức hợp lý (dưới 10%) nhưng có thể tăng nếu diễn biến về giá dầu và giá các hàng hóa cơ bản trên thế giới hồi phục mạnh. Lạm phát luôn đi ngược chiều với TTCK vì làm tăng chi phí vốn, giảm hiệu quả kinh doanh của DN, làm méo mó việc phân bổ các nguồn lực. Nếu lạm phát được kiểm soát dưới hai con số thì niềm tin của nhà đầu tư sẽ quay trở lại vào TTCK.

Tỷ giá sẽ được điều tiết ở mức nào để thuận lợi cho các DN xuất nhập khẩu, thu hút thêm các dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài đồng thời han chế tới mức tối thiẻu, tình trạng đô la hóa nền kinh tế;  Các sắc thuế thu nhập cá nhân đầu tư chứng khoán, thuế bất động sản cũng có ảnh hưởng nhất định đến sự tham gia của các nhà đầu tư.

Kích cầu thông qua gói hỗ trợ lãi suất trung hạn và dài hạn hướng đến khu vực nông nghiệp nông thôn và các ngành xuất khẩu. Thủy sản, cao su, may mặc sẽ là ngành hưởng lợi từ chính sách này; Quản lý sàn vàng và hạn chế tín dụng cho bất động sản sẽ tạo cho thị trưởng chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn.

Cổ phần hóa và IPO các DN lớn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là sự tham gia của các ngân hàng thương mại và các TCty lớn trên sàn niêm yết.

Ông Lê Minh Tâm :

Đó là chính sách điều hành tiền tệ và kiểm soát lạm phát. Làm thế nào NHNN kiểm soát lạm phát sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển kinh tế VN năm 2010 nói chung và TTCK nói riêng.

Ông Phạm Quang Huy :

Có bốn yếu tố là chính sách, công nghệ, sản phẩm tài chính và dòng tiền sẽ tác động lên sự phát triển của thị trường. Hiện tại những yếu tố này đang thay đổi. Tuy nhiên, ngoài yếu tố này vẫn còn nhiều yếu tố khác nữa sẽ tác động lên sự phát triển của TTCK trong năm 2010. Việc cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản sẽ giúp tăng tính thanh khoản cho thị trường, còn với yếu tố công nghệ sẽ giúp cho hoạt động giao dịch diễn ra nhanh hơn, chi phí giao dịch giảm xuống... Vấn đề sản phẩm mới sẽ ngày càng phát triển hơn theo đúng xu hướng phát triển của thị trường thế giới. Thực tế, những sản phẩm này đang tồn tại trên thị trường rồi, việc ban hành các khung pháp lý cho các hoạt động này sẽ góp phần chuẩn hoá các sản phẩm tài chính.

Riêng yếu tố dòng tiền, thu hút nhà đầu tư nước ngoài không phải vấn đề lớn do tỷ trọng của họ chỉ chiếm mức thấp. Tuy nhiên, vấn đề dòng tiền trong tương lai của đối tượng này sẽ ảnh hưởng quan trọng đến thị trưòng. Nhà đầu tư nước ngoài đã quan tâm hơn, nhưng huy động vốn ở nước ngoài rất khó. Trong nước, các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đã quan tâm hơn. Nhưng quan trọng ở đây là chính sách của ngân hàng. TTCK VN chịu ảnh hưởng lớn từ các chính sách tín dụng của ngân hàng. Nếu thắt chặt tiền tệ, các ngân hàng hạn chế cho vay thì dòng tiền vào chứng khoán sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể. Dòng vốn đầu tư sẽ ảnh hưởng lớn đến TTCK. Dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vẫn sẽ rất hạn chế, dòng vốn đầu tư trong nước sẽ chịu ảnh hưởng nhiều bởi chính sách tiền tệ của NHNN. Tôi cho rằng sẽ chưa có chuyển biến rõ rệt trong 6 tháng đầu năm 2010. TTCK là hàn thử biểu của nền kinh tế, sự phát triển của TTCK sẽ chịu tác động trực tiếp từ những yếu tố cơ bản của nền kinh tế. Nền kinh tế VN đang phục hồi vững chắc cùng những tín hiệu thuận lợi từ kinh tế thế giới và khu vực, đây sẽ là yếu tố quan trọng nhất hỗ trợ sự phát triển của TTCK.

Ông Lê Quý Hòa :

Trong báo cáo chiến lược năm 2010 của chúng tôi, chúng tôi đã xem xét lại những sự kiện đã tác động mạnh đến TTCK năm 2009, liệt kê các sự kiện chắc chắn sẽ xảy ra trong năm 2010, các sự kiện có khả năng xảy ra (xác suất xảy ra thấp hơn) trong năm 2010 và những sự kiện có tác động mạnh đến TTCK năm 2010. Chúng tôi thấy yếu tố tăng trưởng kinh tế và dòng chảy vốn đầu tư nước ngoài sẽ là 2 nhân tố quan trọng tác động tới TTCK năm tới.

Tăng trưởng kinh tế sẽ phải dựa trên việc đầu tư hiệu quả hơn trong nền kinh tế, tiêu dùng cá nhân cần gia tăng mạnh mẽ hơn, xuất khẩu phải đạt con số ấn tượng hơn chứ không phải tăng trưởng kinh tế chỉ dựa trên việc bơm mạnh tín dụng vào nền kinh tế để rồi làm gia tăng yếu tố lạm phát, và mất cân bằng cán cân thanh toán.

Dòng chảy vốn đầu tư nước ngoài sẽ là vấn đề quan trọng đối với TTCK không chỉ tại VN mà các quốc gia mới nổi. Chính phủ các nước đang ở thế làm sao hút được dòng tiền về trước nguy cơ lạm phát quay trở lại sau một thời gian dài bơm mạnh tiền ra để kích thích nền kinh tế sau khủng hoảng. Chúng tôi cho rằng mối nguy hại lớn nhất cho nền kinh tế toàn cầu trong năm tới là sự tháo ra của hoạt động kinh doanh hưởng chênh lệch lãi suất (carry trade) từ USD, các nhà đầu tư có thể vay mượn từ quốc gia này với lãi suất thấp và sử dụng nó để mua các tài sản có lợi suất cao hơn. Theo con số thống kê của các tổ chức nước ngoài, nghiệp vụ như vậy có thể nằm trong khoảng 1,4 nghìn tỷ USD tới 2 nghìn tỷ USD, và rằng sự tháo ra của hoạt động đầu tư này sẽ làm nguy hại tới thị trường tiền tệ, hàng hóa và TTCK các quốc gia mới nổi.

- Năm 2009 có rất nhiều quan điểm khác chiều về việc dòng vốn ngoại đổ vào TTCK. Diễn biến của dòng vốn ngoại trong năm 2010 được dự đoán thế nào ?

Ông Hoàng Xuân Quyến :

Năm 2009 được xem là năm khó khăn thu hút dòng vốn ngoại nhưng tính đến cuối năm 2009 các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD trên thị trường niêm yết tương đương 15% quy mô thị trường.  Dù các góc nhìn có thể khác nhau nhưng tôi tin là TTCK VN vấn rất hấp dẫn đối với dòng vốn ngoại. TTCK hiện tại đang rất hấp dẫn, P/E của 50 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất khoảng 15 và kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận các Cty niêm yết năm 2010 có thể đạt 20-25%.  Việc Chính phủ sẽ cho phép nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại các Cty đại chúng lên 49%, bỏ thuế chuyển lợi nhuận về nước và cho phép các DN liên doanh, Cty 100% vốn nước ngoài được chuyển đổi thành Cty cổ phần sẽ khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư trên TTCK.

Ông Lê Minh Tâm :

Dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục đổ vào VN nhiều hơn bởi: Tình hình kinh tế thế giới 2010 được kỳ vọng sẽ tốt hơn và tình hình kinh tế VN cũng hứa hẹn sẽ có nhiều cải thiện hơn. Nguồn cung hàng hóa trên TTCK sẽ gia tăng trong năm 2010. Kế hoạch IPO các Cty lớn trong lĩnh vực viễn thông, Tổng Cty giấy, BIDV,...  trong năm 2010 sẽ giúp đa dạng hóa sản phẩm trên TTCK. Hơn nữa, hàng họat các Cty đã cổ phần hóa đang trong quá trình niêm yết cổ phiếu của mình trên các SGD CK vì đây là xu hướng tất yếu của các DN VN nói chung. Theo thông tin báo chí, Chính phủ xem xét sửa đổi quy định lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho các DN nhà nước CPH theo hướng đơn giản hơn cũng sẽ tác động tốt đến quá trình CPH và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư dài hạn (chiến lược) tham gia thị trường, trong đó sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt năm 2010 sẽ sôi động hơn nếu các biện pháp kỹ thuật vừa được nêu ở trên được phép thực hiện. Tóm lại thị trường có nhiều vốn hơn và sôi động hơn.

Ông Phạm Quang Huy:

Trong những năm trước, dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng lớn và có ảnh hưởng đến diễn biến của thị trường chung. Tuy nhiên, sau giai đoạn khủng hoảng, một bộ phận các nhà đầu tư nước ngoài đã rút ra khỏi thị trường. Thêm vào đó, quy mô của thị trường cũng được mở rộng và tỷ trọng giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay chỉ còn chiếm khoảng 10% giao dịch thị trường. Mức độ ảnh hưởng của khối ngoại cũng không còn mạnh như trước. Quan sát giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy cũng có sự phân hóa giữa các nhóm đầu tư khác nhau. Với các quỹ đầu tư chuyên nghiệp, chiến lược đầu tư vẫn chủ yếu là đầu tư dài hạn. Sau khi những khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đi qua, các quỹ đầu tư đã tăng dần tỷ trọng giải ngân và tập trung vào các DN đầu ngành, có tiềm năng phát triển ổn định. Trong khi đó, cũng xuất hiện thêm những nhà đầu tư nước ngoài với chiến lược đầu tư mang tính ngắn hạn. Tuy đầu tư ngắn hạn nhưng những gì các nhà đầu tư này thể hiện trong thời gian qua cũng đã cho thấy tính chuyên nghiệp trong hoạt động đầu tư khi họ đã tận dụng khá tốt những đợt tăng/giảm của thị trường để giao dịch mua/bán và thu lợi nhuận.

Trong năm 2010, khi nền kinh tế ổn định hơn, chắc chắn TTCK VN sẽ tiếp tục thu hút được thêm những dòng vốn đầu tư mới từ nhiều tổ chức nước ngoài. Tuy nhiên, thực sự thị trường chứng khoán VN vẫn chưa hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Nên vấn đề thu hút vốn của đối tượng này vẫn tương đối khó. Nguyên nhân là do các yếu tố: Thứ nhất, tính minh bạch của thị trường còn kém. Thứ hai là quy mô thị trường vẫn còn nhỏ. Hiện có rất ít DN có vốn đạt trên 1 tỷ USD. Thứ ba là các sản phẩm phân tích phục vụ cho đầu tư vẫn chưa đẩy đủ. Chính những điều này sẽ hạn chế đầu tư nước ngoài vào VN.

Ông Lê Quý Hòa :

Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ thắt chặt lại dòng tiền sau một thời gian bơm mạnh để kích thích kinh tế sau thời kỳ khủng hoảng. Việc thắt chặt này sẽ làm co lại rất nhanh dòng vốn ngoại, đặc biệt là tại các quốc gia mới nổi. Sự lưu chuyển sẽ nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Nền kinh tế nào có được yếu tố tăng trưởng kinh tế nội tại tốt sẽ vẫn thu hút được lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Đây là yếu tố quan trọng.

Trong ngắn hạn chúng tôi thấy được yếu tố rủi ro trong dòng vốn này rút ra đối với không chỉ VN mà còn các thị trường mới nổi. Nhưng chúng tôi kỳ vọng vào sự tăng trưởng ấn tượng của VN trong trung và dài hạn sẽ tiếp tục trở thành kênh đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài.

Vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

- Với những diễn biến kinh tế như vậy thì “sóng” của VN-Index trong năm 2010 sẽ như thế nào ?

Ông Hoàng Xuân Quyến :

Ngân hàng, BĐS, xây dựng và vât liệu xây dựng, dịch vụ cảng biển, khai thác mỏ vẫn là những ngành có tiềm năng lớn. Thủy sản, cao su sẽ là ngành được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ lãi suất và cùng với vận tải biển sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ sự hồi phục của nền kinh tế thế giới. TTCK có thể có nhiều đợt sóng theo từng nhóm ngành hàng có sự tăng trưởng lợi nhuận cao cùng với sự hồi phục của nến kinh tế.

Ông Lê Minh Tâm :

VN-Index sẽ tăng trưởng ổn định hơn so với những năm trước vì quy mô thị trường hiện nay đã lớn. Các nhà đầu tư sau những bài học từ khủng hoảng sẽ thận trọng hơn. Chính sách của nhà nước cũng hướng tới sự phát triển ổn định, không tăng trưởng nóng.

Các Cty trong lĩnh vực khai khoáng cũng như kinh doanh hàng hóa cơ bản (như cao su, phân bón, thép...) sẽ trở nên hấp dẫn. Các cổ phiếu ngành tài chính (NH, chứng khoán) cũng rất đáng chú ý trong quá trình hồi phục kinh tế và phát triển TTCK. Ngành BĐS cũng hưởng lợi từ quá trình hồi phục và phát triển kinh tế. Trong đó đáng chú ý là những Cty có nhiều quỹ đất sạch, dự án hướng vào nhu cầu thật, phân khúc tầm trung.

Ông Phạm Quang Huy :

Nền kinh tế của chúng ta tuy đã vượt qua được giai đoạn xấu nhất nhưng trước mắt vẫn còn một số tồn tại tất yếu. Ví dụ như tình trạng thâm hụt thương mại, thâm hụt ngân sách đang ở mức cao, lạm phát đang có biểu hiện quay trở lại và cụ thể là sự căng thẳng về vốn trong hệ thống ngân hàng gần đây. Theo đánh giá của chúng tôi, trong những tháng đầu năm 2010, Chính phủ sẽ phải tập trung giải quyết các vấn đề này. Định hướng chính sách của Chính phủ trong thời gian này sẽ là ổn định vĩ mô và đảm bảo tăng trưởng bền vững. Vì vậy, TTCK năm 2010 cũng sẽ phát triển ổn định và không quá nóng. Quý I và quý II có thể tiếp tục là giai đoạn tích lũy và thị trường sẽ tăng trưởng tốt hơn trong nửa sau của năm 2010. Với điều kiện kinh tế vĩ mô như hiện nay, trong năm tới, hoạt động xuất khẩu, dầu khí, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất hàng hóa tiêu dùng, tài chính - ngân hàng sẽ là các lĩnh vực có cơ hội để phát triển.

Ông Lê Quý Hòa :

Mô hình tăng trưởng của VN-index theo chúng tôi sẽ theo trục hình sin, lúc tăng vượt xa với kỳ vọng nền kinh tế và lúc giảm cũng rất sâu, thể hiện sự biến động mạnh, nhưng sẽ bám sát theo sự phục hồi của nền kinh tế. Vì vậy xu thế đi lên vẫn là xu thế chính của chỉ số VN-Index. Sang năm 2010 chúng tôi đánh giá cao tiềm năng các DN ngành dầu khí, xuất khẩu thủy sản, may mặc. Ngành vận tải biển cũng sẽ là điểm sáng vào thời điểm cuối năm 2010. Các ngành NH, tài chính, bất động sản cũng rất tiềm năng để đầu tư nhưng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành này trong năm 2010 so với năm 2009 sẽ không mạnh như các ngành một số ngành trên.

- Và hành trang của các nhà đầu tư khi bớc vào năm 2010 ?

Ông Hoàng Xuân Quyến :

Tôi tin là TTCK sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Trong năm mới 2010, kỳ vọng nhà đầu tư sẽ mang theo một niềm tin về một thị trưởng chứng khoán đang trong xu hướng hồi phục và tăng trưởng bền vững hơn cùng với sự kiên nhẫn chờ đợi các cơ hội  đầu tư đang đến và kịp thời  nắm bắt các cơ hội này.

Ông Lê Minh Tâm :

Năm 2010 sẽ là một năm có ý nghĩa đặc biệt được đánh dấu là năm kinh tế sẽ hoàn toàn bước ra khỏi thời kỳ khủng hoảng. Lời khuyên của tôi với các nhà đầu tư là hãy ghi nhớ những bài học rút ra từ khủng hoảng và mạnh dạn nắm bắt cơ hội từ sự phục hồi của thị trường.

Ông Phạm Quang Huy :

Trong năm tới, theo tôi chứng khoán vẫn sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả và an toàn, các nhà đầu tư cũng cần trang bị những kiến thức cơ bản cần thiết để có thể có được những quyết định đầu tư đúng đắn cho riêng mình, tránh phụ thuộc vào những tin đồn thất thiệt trên thị trường. Bên cạnh đó, việc tìm đến các tổ chức có uy tín, có năng lực để được tư vấn trong đầu tư cũng là rất cần thiết.

Ông Lê Quý Hòa :

Nếu nhà đầu tư nào không thạo chuyện lướt sóng trên thị trường hãy nên trở thành các nhà đầu tư trung hạn trên thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán đang trong xu thế đi lên, nhà đầu tư nên mua dần vào mỗi khi thị trường điều chỉnh từ 20-30% và để trạng thái đầu tư trung hạn. Nhà đầu tư nên thực hiện bán ra khi đạt được mục tiêu lợi nhuận. Sau khi thực hiện bán ra, nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc tham gia lại trong đợt điều chỉnh tiếp theo của thị trường. Không nên quá vội vàng tham gia vào thị trường mà mất đi phần lợi nhuận kiếm được.

Trong xu hướng thị trường đi lên dài hạn việc đầu tư theo chiến lược này là rất thành công và an toàn vốn, cộng với việc nhà đầu tư sẽ chỉ phải thực hiện rất ít giao dịch của mình.

Cuối cùng, xin chúc các nhà đầu tư một năm mới đầu tư thành công!

- Xin cảm ơn các ông !

Thủy Nguyên - Nam Phương thực hiện

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP 

Các tin tức khác

>   “TTCK 2010 sẽ sớm hồi phục và tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn…” (01/01/2010)

>   Dự cảm thị trường chứng khoán năm 2010 (01/01/2010)

>   Đằng sau sự hồi phục của thị trường chứng khoán (31/12/2009)

>   100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2009 (31/12/2009)

>   Hud4 chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (31/12/2009)

>   Một góc nhìn về các cổ phiếu “lạ” (31/12/2009)

>   Dự báo Index từ nhóm cổ phiếu ngân hàng (31/12/2009)

>   Triển vọng kinh tế và TTCK năm 2010 (31/12/2009)

>   Đầu năm 2010 “cơn lốc màu xanh” tăng tốc?  (31/12/2009)

>   Cung bậc thị trường chứng khoán 2009 (31/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật