Thứ Năm, 31/12/2009 10:59

Dự báo Index từ nhóm cổ phiếu ngân hàng

Trong 5 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, có tới 4 cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng đang là hạt nhân quan trọng có ảnh hưởng tới xu hướng thị trường, chỉ khi nào nhóm cổ phiếu ngân hàng thể hiện sức mạnh tương đối, sự đi lên dài hạn của thị trường mới thực sự vững chắc.

Cổ phiếu ngân hàng trong "rổ" VN-Index

Cổ phiếu ngân hàng đóng một vai trò đặc biệt trong "rổ" tính VN-Index và HNX-Index. Tính đến ngày 25/12, đã có 6 ngân hàng niêm yết trên cả hai sàn. Theo số liệu thống kê của CTCK Tân Việt, trong 5 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường có tới 4 cổ phiếu ngân hàng là VCB, CTG, ACB và EIB. Hai cổ phiếu còn lại, STB đứng vị trí thứ 10 trong Top 10, còn SHB đứng thứ 27 trong Top 50. Đương nhiên, sự biến động giá của nhóm cổ phiếu này có tác động không nhỏ đến thị trường chung. Tính theo mức giá đóng cửa ngày 25/12, 6 cổ phiếu ngân hàng nêu trên chiếm 26,41% giá trị vốn hóa toàn thị trường (xem bảng 1). Đây là nhóm ngành có ảnh hưởng lớn nhất tới thị trường chung, cao hơn tất cả các nhóm cổ phiếu nào khác.

Giá cổ phiếu ngân hàng và tương quan thị trường

Cùng với xu hướng phục hồi của thị trường, giá các cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh kể từ đầu quý II. Từ đầu tháng 4 đến đầu tháng 6, cả ACB và STB đã tăng giá gấp đôi, trong khi VN-Index và HNX-Index tăng xấp xỉ 70%. Khi thị trường bắt đầu điều chỉnh giảm thì hai cổ phiếu này cũng có diễn biến giá đi xuống.

Niêm yết từ cuối tháng 6, cổ phiếu VCB chào sàn ở mức giá 60.000 đồng/cổ phiếu, sau đó có xu hướng giảm theo thị trường. Cổ phiếu CTG chào sàn hôm 16/7 cũng có diễn biến giá khá tương đồng với thị trường.

Sau khi VN-Index giảm từ 512,46 điểm ngày 9/6 xuống 412,88 điểm ngày 20/7, VN-Index đã tăng và đạt đỉnh 624,1 điểm trong ba tháng sau đó. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng thử thách sự kiên nhẫn của NĐT, kể cả những người theo trường phái đầu tư giá trị khi trong ba tháng liền, nhóm cổ phiếu "vua" chủ yếu đi ngang, bước giá hẹp, giao dịch kém sôi động, không rõ xu thế.

Chào sàn đúng lúc thị trường điều chỉnh cuối tháng 10, cổ phiếu EIB dù đã chọn mức giá tham chiếu khá hợp lý, nhưng cũng không thoát khỏi sự giảm giá chung. Hiện tại, VN-Index mất khoảng 20% điểm số so với đỉnh cách đây hai tháng, giá các cổ phiếu ngân hàng cũng thụt lùi tương đương, dù trước đó không tăng.

Giới chuyên môn mổ xẻ sự "mất ngai" của nhóm cổ phiếu "vua" trên khá nhiều góc độ. Đầu tiên, theo "truyền thống", hoạt động tín dụng tạo ra hầu hết lợi nhuận cho ngân hàng. Năm 2009, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống được giới hạn ở mức 25%, thực tế thực hiện là 38%, nhưng xét trên bình diện chung, lợi nhuận của các ngân hàng không có nhiều đột biến. Việc không kéo dài thời gian thực hiện gói kích cầu thứ nhất (hỗ trợ lãi suất ngắn hạn 4%/năm) sau khi năm 2009 kết thúc cũng hạn chế khả năng mở rộng tín dụng của các ngân hàng. Hiện tại, bài toán lãi suất huy động đang tăng cao với lãi suất cho vay bị khống chế vẫn chưa có lời giải rõ ràng. Trong năm 2010, lạm phát cao được coi là nguy cơ gây ra sự mất cân đối kinh tế vĩ mô. Theo thông lệ, các ngân hàng luôn đứng ở vị trí "đầu sóng ngọn gió" của chính sách tiền tệ. Do đó, sự tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng trong thời gian tới sẽ gặp không ít khó khăn.

Bên cạnh các lý do trên, cơ hội tăng thu nhập của các ngân hàng từ kinh doanh sàn vàng, trái phiếu thời gian tới cũng khá hẹp. NĐT luôn ưa thích sự đột biến, thiếu yếu tố bất ngờ thì cổ phiếu ngân hàng khó tăng giá.

Cuối cùng, nguồn cung cổ phiếu ngân hàng đang tăng nhanh. Thời gian qua, nhiều ngân hàng niêm yết phát hành cổ phiếu thưởng, chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu. Hiện tại, đang có không ít ngân hàng mới xin niêm yết.

Mặc dù vậy, theo thống kê của CTCK KimEng Việt Nam (KEVS), nhóm cổ phiếu ngân hàng đang là chỉ báo khá tốt cho xu thế ngắn hạn trên thị trường. Cụ thể, khi thị trường giảm, nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng mạnh hơn (giảm ít hơn) là chỉ báo khả năng thị trường có thể đảo chiều, tăng điểm. Ngược lại, khi thị trường chung tăng điểm, nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng biến động yếu hơn là cảnh báo sớm khả năng đảo chiều (xem bảng 2). Theo KEVS, cổ phiếu ngân hàng đang là hạt nhân quan trọng có ảnh hưởng tới xu hướng thị trường, chỉ khi nào nhóm cổ phiếu ngân hàng thể hiện sức mạnh tương đối, sự đi lên dài hạn của thị trường mới thực sự vững chắc.    

Giang Thanh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Triển vọng kinh tế và TTCK năm 2010 (31/12/2009)

>   Đầu năm 2010 “cơn lốc màu xanh” tăng tốc?  (31/12/2009)

>   Cung bậc thị trường chứng khoán 2009 (31/12/2009)

>   20 quỹ đầu tư chứng khoán có tổng vốn 12.757 tỷ đồng (31/12/2009)

>   Cổ phiếu ngân hàng: Xa “ngôi vua”, nhưng đáng đầu tư (31/12/2009)

>   Chuyên gia chứng khoán lạc quan về năm 2010 (30/12/2009)

>   Những tỷ phú nhờ chứng khoán (30/12/2009)

>   ASP chuyển trụ sở về tòa nhà Capital Tower (30/12/2009)

>   FPT lựa chọn MVN tư vấn quản lý dự án trụ sở mới (30/12/2009)

>   Dấu ấn thăng trầm của VN-Index trong năm 2009 (30/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật