Thứ Năm, 31/12/2009 06:21

Cổ phiếu ngân hàng: Xa “ngôi vua”, nhưng đáng đầu tư

Theo các chuyên gia, tuy khó kỳ vọng vào các đợt “sóng” tăng giá mạnh nhưng cổ phiếu ngân hàng (NH), từng được mệnh danh là cổ phiếu “vua”, đã và đang hội tụ nhiều cơ hội tăng trưởng tốt hơn trong những tháng đầu năm 2010.

Trong tuần thứ ba của tháng 12-2009, cổ phiếu NH đồng loạt tăng giá bất chấp VN-Index vẫn giảm điểm, trở thành động lực giúp VN-Index phục hồi trong thời gian gần đây.

Đã qua khó khăn

“Bước vào năm 2010, kế hoạch tăng trưởng tín dụng của năm mới sẽ bắt đầu từ vạch xuất phát. Ngay cả khi áp dụng chính sách tiền tệ thận trọng trong năm 2010, dòng vốn tín dụng vẫn phải được các NH bơm ra nền kinh tế vào những tháng đầu năm. Đây là cơ sở để nhà đầu tư kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu này” - TS Lê Thẩm Dương,  Đại học NH TP.HCM, nói.

Theo ông Dương, vào giai đoạn chứng khoán giảm gần 30% do những biến động của chính sách tiền tệ trong thời gian qua, cổ phiếu NH nằm trong nhóm giảm giá mạnh nhất khi mất 27-30% giá.

Sự điều chỉnh này cũng giúp các cổ phiếu NH nằm trong vùng giá hấp dẫn, nhất là khi nhóm cổ phiếu này đã không nằm trong diện tăng nóng trước đó của VN-Index.

Ngoài ra, dù đối diện với nhiều biến động và khó khăn, hầu hết các NH, đặc biệt là NH niêm yết cổ phiếu, đều đạt mức lợi nhuận khá tốt. NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) năm nay dự kiến đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 1.900 tỉ đồng, vượt xa con số kế hoạch lợi nhuận là 1.658 tỉ đồng.

Ông Lý Xuân Hải, tổng giám đốc NH Á Châu (ACB), cho biết sẽ đạt kế hoạch lợi nhuận đưa ra từ đầu năm là 2.700 tỉ đồng, NH Sài Gòn Hà Nội (SHB) thì dự báo lợi nhuận đạt 405 tỉ đồng theo kế hoạch điều chỉnh... Một số NH niêm yết khác cũng dự báo vượt kế hoạch lợi nhuận trong năm nay.

Nền tảng tốt để tăng trưởng

“Dự báo năm 2010 kinh tế sẽ tăng trưởng tốt hơn. Cổ phiếu NH dù khó có thể trở lại “ngôi vua” nhưng vẫn nằm trong nhóm những cổ phiếu quan trọng trên thị trường chứng khoán” - ông Lê Đạt Chí (Đại học Kinh tế TP.HCM) nhận định. Theo ông Chí, ngoài chuyện dòng vốn cho nền kinh tế được khơi thông trở lại, các NH là những doanh nghiệp đầu tiên phản ánh triển vọng của nền kinh tế.

Hơn nữa, so sánh với lĩnh vực bất động sản - nhóm cổ phiếu giữ vai trò đầu tàu trong giai đoạn phục hồi của chứng khoán vừa qua, trong năm tới NH sẽ được hưởng lợi nhờ lãi suất cơ bản đã được điều chỉnh lên 8%.

Trong khi doanh nghiệp bất động sản, với tỉ lệ nợ vay cao, sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn hơn do chi phí đầu vào tăng khi lãi suất vay vốn tăng. Ngược lại, với chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay khá cao hiện nay, lợi nhuận của NH dự báo sẽ đạt kết quả tốt hơn trong năm tới.

Trong một báo cáo triển vọng đầu tư năm 2010 vừa được công bố, Công ty CP chứng khoán Sài Gòn (SSI) cũng đưa cổ phiếu NH vào nhóm cần quan tâm đầu tư, khi cho rằng với vai trò “xương sống” của nền kinh tế, ngành NH có nền tảng tốt để tăng trưởng trong năm tới khi đà phục hồi của nền kinh tế được khẳng định một cách rõ ràng hơn.

Theo các chuyên viên phân tích của SSI, một số cổ phiếu NH hiện đang có các chỉ số cơ bản như P/E (giá/thu nhập mỗi cổ phiếu) và P/B (giá/giá trị sổ sách) năm 2010 dự báo ở mức rất hấp dẫn để đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên viên SSI cũng cho rằng khó có thể kỳ vọng vào sự phục hồi nhanh của nền kinh tế, do vậy cũng không nên kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh của ngành NH trong năm 2010.

Ông Lê Thẩm Dương có cùng quan điểm khi cho rằng việc điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2010 được dự báo sẽ vẫn thận trọng theo hướng ngăn ngừa nguy cơ lạm phát trở lại. Việc NH Nhà nước đưa ra mức tăng trưởng tín dụng 25% cho năm 2010 cũng cho thấy động thái này.

Theo một số chuyên gia, dòng vốn tín dụng trong năm tới sẽ tập trung chủ yếu vào sản xuất, thay vì dàn trải cho những ngành phi sản xuất. Đây cũng là một yếu tố khiến dòng vốn đổ vào chứng khoán sẽ không còn dồi dào. Vì thế, dù lạc quan nhưng nhà đầu tư đừng quá kỳ vọng sẽ có những cuộc bứt phá của nhóm cổ phiếu NH.

Hoài Giang

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Chuyên gia chứng khoán lạc quan về năm 2010 (30/12/2009)

>   Những tỷ phú nhờ chứng khoán (30/12/2009)

>   ASP chuyển trụ sở về tòa nhà Capital Tower (30/12/2009)

>   FPT lựa chọn MVN tư vấn quản lý dự án trụ sở mới (30/12/2009)

>   Dấu ấn thăng trầm của VN-Index trong năm 2009 (30/12/2009)

>   Năm 2010, tiền vào chứng khoán ít hơn? (30/12/2009)

>   Từ 1/1/2010: Thao túng giá chứng khoán bị xử lý hình sự (30/12/2009)

>   OPC khởi công nhà máy mới (30/12/2009)

>   Nguồn tiền từ ngân hàng: Không hy vọng nhiều (30/12/2009)

>   17.000 trường hợp cùng mua cùng bán một CK trong phiên trên HNX (30/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật