Thứ Tư, 30/12/2009 09:57

Nguồn tiền từ ngân hàng: Không hy vọng nhiều

Nhiều nhà đầu tư đang hy vọng sẽ có dòng tiền lớn chảy vào TTCK trong quý I/2010 từ tiền bán hàng tết, tiền nhàn rỗi trong dân, đặc biệt tiền từ ngân hàng cho vay ra nền kinh tế khi chưa bị khống chế mức tăng dư nợ... Ngân hàng Nhà nước có lẽ đang quá hy vọng?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo tới toàn ngành ý kiến chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại hội nghị triển khai nhiệm vụ NH năm 2010. Điểm đầu tiên của thông báo này là nhắc lại yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp với mục tiêu tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế năm 2010 tăng khoảng 25% so năm 2009 (mức thấp hơn cả 2 năm qua).

Một trong những nhiệm vụ của ngành sẽ là tiếp tục điều chỉnh cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất để tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Một lần nữa, NHNN vẫn nhắc nhở kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay lĩnh vực phi sản xuất, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ và tăng trưởng nóng của TTCK, bất động sản. Tuy nhiên, có thể thấy là ngôn ngữ chỉ đạo ở đây không đến nỗi gay gắt.

NH vẫn chưa có vốn để cho vay

Nguyên nhân chính khiến khách hàng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng hiện nay không phải là vấn đề hạn mức tín dụng mà do nhiều NH không đủ nguồn vốn để cho vay mới. Đến thời điểm cuối năm 2009 này, các NH (trong đó có cả một NHTM nhà nước) vẫn còn rất căng thẳng về vốn. Đặc biệt một số NHTMCP quy mô trung bình và nhỏ ở phía nam. Mức lãi suất (LS) huy động VND cho dù đã đẩy đến 10,499%/năm vẫn không đủ hấp dẫn người gửi tiền.

Tình trạng vốn của các NH này khó có thể cải thiện cho đến sau Tết âm lịch cho dù NHNN sẵn sàng cho vay tái cấp vốn (nhưng chỉ để cải thiện tình trạng thanh khoản của NHTM trong ngắn hạn). Những NH thừa vốn cũng chưa sẵn sàng cho khách hàng vay vì họ dành cho vay các NH khác trên thị trường liên NH với LS cao, chi phí thấp và an toàn hơn. Từ nay đến Tết âm lịch, vấn đề trọng tâm nhất của các NH chính là duy trì tiền gửi khách hàng bằng mọi biện pháp như: Tăng LS tất cả các kỳ hạn lên xấp xỉ như nhau, tặng quà, tặng thêm lãi suất...

Bên cạnh đó những chỉ đạo của NHNN về việc tập trung vốn cho các hoạt động sản xuất-kinh doanh và không cho vay LS thỏa thuận đối với đầu tư bất động sản và đầu tư tài chính vẫn còn hiệu lực thi hành. Vậy thị trường không nên hy vọng nhiều vào việc tăng cung tín dụng cho sản xuất kinh doanh và cho vay như nhiều NĐT đang hy vọng trong thời gian từ nay đến sau Tết âm lịch.

Thị trường tự cầm cự?

Như phân tích ở trên, thời gian tới, nguồn tiền từ NH đổ vào TTCK rất hạn chế, điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sự tăng trưởng của VNI. Tuy nhiên, không vì vậy mà TTCK sẽ tiếp tục sụt giảm mà khả năng cầm cự của thị trường là khá cao, lý do: Nhiều mã CP thời gian qua đã giảm xuống khá sâu nên có điều chỉnh cũng điều chỉnh ít nên người bán không muốn bán ra: Với tình hình hiện tại khi nhiều CP đã xuống xấp xỉ giá trị sổ sách hoặc cao hơn giá trị sổ sách không nhiều thì tâm lý của thị trường còn hưng phấn, do đó thị trường nếu có đảo chiều cũng không sâu và không dài.

Dù huy động vốn từ dân cư và tổ chức chưa có hy vọng được cải thiện nhiều, nhưng vấn đề thanh khoản của hệ thống NH sẽ phải được NHNN có những giải pháp để giải quyết tình hình.

Cuối tuần trước, NHNN đã họp với tất cả các NHTM về nội dung tăng trưởng huy động vốn, tình hình hoạt động liên NH và LS trên thị trường liên NH, các biện pháp NH để đảm bảo khả năng thanh khoản trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Sau cuộc họp này, tình hình thanh khoản của hệ thống đã có những cải thiện rõ rệt. Dù vốn NH chưa thể đổ vào TTCK, nhưng việc thanh khoản NH ổn định trở lại cũng là một nhân tố quan trọng để TTCK giữ được niềm tin để tăng trưởng.

Thanh Hoa-Trường Giang

LAO ĐỘNg

Các tin tức khác

>   17.000 trường hợp cùng mua cùng bán một CK trong phiên trên HNX (30/12/2009)

>   V15 chuẩn bị triển khai nhiều dự án BĐS (30/12/2009)

>   7 điểm nhấn chứng khoán 2009 (30/12/2009)

>   Thuế chứng khoán: Chỉ đơn giản như tăng thêm phí? (29/12/2009)

>   VHC sắp xây nhà máy sản xuất collagen tại Đồng Tháp (29/12/2009)

>   Hoàng Anh Gia Lai xây thủy điện ở Thanh Hóa (29/12/2009)

>   Thuế chứng khoán tạo sóng trên sàn (29/12/2009)

>   Quỹ đầu tư năm 2009: Bên xuôi, bên ngược (29/12/2009)

>   2009: Vốn chảy mạnh qua kênh phát hành thêm (29/12/2009)

>   Chọn phương án nộp thuế nào? (29/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật