Thứ Ba, 29/12/2009 07:27

Chọn phương án nộp thuế nào?

Từ ngày 1.1.2010, nhà đầu tư (NĐT) kinh doanh chứng khoán bắt đầu đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Nhiều NĐT đã chọn phương án nộp thuế đơn giản vì ngại thủ tục rắc rối...

Thủ tục quyết định sự lựa chọn

Anh Hà - một NĐT chứng khoán tại TP.HCM - cho biết, anh chọn cách tính thuế TNCN 0,1% trên mỗi lần giao dịch để "đỡ mất thời gian làm thủ tục, chứng từ phiền phức". Nhưng khi nghe phân tích, nếu chọn phương án 20% trên lợi nhuận khi quyết toán cuối năm, những khoản lỗ từ đầu tư chứng khoán trong năm sẽ được trừ ra, anh Hà tỏ ra ngạc nhiên và cho biết sẽ cân nhắc lại.  Chị Hương, một NĐT có tài khoản tại sàn Đại Việt cũng cho biết, đã nhận được thông báo của công ty chứng khoán này về việc chọn cách tính thuế TNCN trong kinh doanh chứng khoán nhưng chưa có thời gian đi đăng ký. Chị cũng tính chọn phương án khấu trừ 0,1% trên mỗi lần giao dịch cho tiện nhưng nghe phân tích về 2 phương án nộp thuế, chị lại băn khoăn.  "Nếu vốn bỏ ra 100 triệu đồng, đầu tư quay vòng 10 lần thì giá trị giao dịch lên đến cả tỉ đồng. Đóng thuế 0,1% trên 1 tỉ đồng không ít. Nếu đầu tư lỗ mà vẫn phải đóng thuế TNCN 0,1% thì cũng vô lý. Đặc biệt, trong tình hình thị trường chứng khoán hiện nay không thuận lợi, NĐT bị lỗ nhiều thì việc chọn phương án nộp thuế theo thuế suất 20% trên lợi nhuận có lợi hơn. Nhưng nghĩ đến cảnh hoàn thuế cuối năm cũng "ớn". Thôi chọn đại phương án 0,1% cho rồi" - chị Hương nói.

Có thể nói, rất nhiều NĐT không chọn phương án 20% trên lợi nhuận dù biết phương án này có lợi hơn vì ngại thủ tục đăng ký lôi thôi, ngại thủ tục hoàn thuế cuối năm khó khăn... Có NĐT lại chọn phương án 0,1% vì "sang năm 2010 sẽ chuyển sang đầu tư trung và dài hạn nên "tần suất" giao dịch không nhiều, chọn phương án 0,1% cho đỡ mệt thân".

Ít NĐT có mã số thuế cá nhân

Ông Nguyễn Thanh Hùng -Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank - SBS) cho biết, trong tổng số 50.000 tài khoản NĐT mở tại công ty có rất ít NĐT đã đăng ký mã số thuế cá nhân. Do đó, công ty sẽ tạm tính 0,1% trong mỗi lần giao dịch của NĐT bên cạnh việc thu phí giao dịch trên tài khoản. Về hệ thống để chuẩn bị cho việc thu thuế TNCN, công ty đã chuẩn bị từ đợt trước (trước khi  tạm dừng thu thuế TNCN năm 2009 - PV) nên hệ thống sẽ tạm trừ tiền thuế, còn NĐT chọn cách tính thuế nào thì họ tự quyết định. Tuy nhiên theo ông Hùng, trong trường hợp NĐT chọn áp dụng thuế suất 20% trên lợi nhuận thì vào cuối năm, công ty cũng không biết phải cung cấp các chứng từ gì cho NĐT. Cũng như trong trường hợp cổ phiếu thưởng, chia tách cổ phiếu..., sau đó giá cổ phiếu giảm thì phải xác định lời lỗ như thế nào cũng chưa rõ. Hiện nay, công ty đang chờ cơ quan thuế hướng dẫn thêm.

Về vấn đề này, một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM nhận xét, áp thuế TNCN đối với cổ tức là điều khó chịu nhất vì các cá nhân góp vốn vào công ty, khi công ty làm ăn có lợi nhuận đã đóng thuế thu nhập doanh nghiệp rồi mới chia cho cá nhân. Cá nhân nhận cổ tức lại phải đóng thuế TNCN. Như vậy, thuế chồng thuế, thiệt thòi cho NĐT.

Ông Võ Hữu Tuấn, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt cũng cho biết, số lượng NĐT đăng ký mã số thuế ở công ty ông vẫn còn rất ít nên công ty sẽ thực hiện tạm tính thuế trên tài khoản của NĐT. Trong 2 cách tính thuế thì đa số NĐT lựa chọn 0,1% trên giá chuyển nhượng mà không chọn 20% bởi ngại thủ tục và hơn nữa có một số chứng khoán không chứng minh được giá gốc.

Theo quy định về thuế TNCN đối với kinh doanh chứng khoán, NĐT có thể chọn 1 trong 2 cách tính thuế, hoặc là khấu trừ 0,1% trên mỗi lần giao dịch hoặc là 20% trên lợi nhuận (nhưng vẫn tạm tính 0,1% trên mỗi lần giao dịch). Với các NĐT chọn phương pháp nộp thuế 20% trên lợi nhuận phải đăng ký với cơ quan thuế trực tiếp quản lý công ty chứng khoán mình đang giao dịch hoặc chi cục thuế nơi cá nhân cư trú. Chọn phương án 20% trên lợi nhuận thì cuối năm NĐT nếu thuộc các trường hợp dưới đây thì phải trực tiếp quyết toán thuế với chi cục thuế nơi cư trú: số thuế phải nộp tính theo thuế suất 20% lớn hơn số thuế đã tạm khấu trừ theo thuế suất 0,1% trong năm; có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ số thuế vào năm sau. Còn NĐT kinh doanh chứng khoán nộp thuế TNCN theo thuế suất 0,1% thì cuối năm không phải quyết toán thuế TNCN.

Thanh Xuân

thanh niên

Các tin tức khác

>   VTO góp vốn dự án khách sạn 5 sao tại Quận 1, TPHCM (28/12/2009)

>   GMC nhận đơn hàng trên 2 triệu USD (28/12/2009)

>   VNI lấy ý kiến đổi tên công ty (28/12/2009)

>   HPT chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu (28/12/2009)

>   Tâm lý nhà đầu tư dần ổn định, dù chốt lời tăng (28/12/2009)

>   PET chuẩn bị khởi công dự án Thanh Đa (28/12/2009)

>   Huy động vốn qua TTCK đạt xấp xỉ 21.000 tỷ đồng (28/12/2009)

>   Vietcombank và “cổ đông ngoại” (28/12/2009)

>   Ai quản lý vốn nhà nước ở Vietcombank? (27/12/2009)

>   Vụ trạm Xa lộ Hà Nội thu phí sai đối tượng: Sẽ khởi kiện lãnh đạo CII  (27/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật